Ngân hàng triển khai mạnh mẽ các dịch vụ trên nền tảng số

Nhiều ngân hàng có hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; nhiều tổ chức tín dụng có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%…
Quang cảnh sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023

Quang cảnh sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023

Đó là những con số được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đưa ra tại sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023 diễn ra sáng nay, 18-5.

Cũng theo bà Hồng, một số chỉ số đã đạt và vượt so với mục tiêu đề ra trong kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng như tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, tỷ lệ dịch vụ công của Ngân hàng Nhà nước đủ điều kiện được nâng cấp lên mức độ 4...

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các tổ chức tín dụng đã nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi các công nghệ số tiên tiến như dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo/học máy… nhằm tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, cung ứng sản phẩm – dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao, phù hợp với nhu cầu khách hàng. Nhiều tổ chức tín dụng đã triển khai các giải pháp cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán dựa trên xác thực dữ liệu dân cư; cho phép định danh, xác minh thông tin khách hàng bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID; tối ưu quá trình cho vay bằng các giải pháp chấm điểm tín dụng; xác thực thông tin đa chiều bằng dữ liệu dân cư…

Nhiều dịch vụ đã được các ngân hàng triển khai mạnh mẽ trên nền tảng số. Chẳng hạn, một số tổ chức tín dụng như Vietcombank, MB, Pvcombank... đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) thử nghiệm hệ thống chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư. Ngoài ra, VietinBank thực hiện chiến lược tài chính toàn diện của Chính phủ và góp phần hạn chế tình trạng tín dụng đen, triển khai các hoạt động cho vay bằng phương thức điện tử và đặc biệt là cho vay tín chấp đối với các món nhỏ.

Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, thông tin đến các khách hàng dưới nhiều hình thức để hướng dẫn, nâng cao nhận thức, hiểu biết của khách hàng về ứng dụng công nghệ và những lưu ý, cảnh báo để hỗ trợ khách hàng nhận biết, phòng, tránh rủi ro khi thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử; đảm bảo sự vận hành thông suốt, an toàn của các hệ thống thanh toán; thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, khai thác hiệu quả dữ liệu trong thiết kế, phát triển và cung ứng sản phẩm, dịch vụ…

Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023 gồm hội nghị chuyên đề về ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng – động lực thúc đẩy chuyển đổi số; triển lãm trưng bày mô phỏng các sản phẩm dịch vụ nổi bật, tiêu biểu trong chuyển đổi số của các ngân hàng và một số tổ chức trung gian thanh toán.

Tin cùng chuyên mục