Nghĩa tình từ những suất ăn

Nhiều bệnh nhân của Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng đang phải trải qua quá trình điều trị gian khổ. Để san sẻ bớt gánh nặng, một nhóm thiện nguyện tại Đà Nẵng đã trao đến tay các bệnh nhân một món quà nhỏ trước ngày 8-3, đó là những bát súp nồng ấm tình người.

Những suất ăn san sẻ yêu thương

Từ nhiều năm nay, cứ đến dịp 8-3, các y, bác sĩ và bệnh nhân tại Bệnh viện Ung Bướu đã quen thuộc với hình ảnh nhiều nhóm thiện nguyện đến phát những suất ăn miễn phí cho bệnh nhân và người nhà. Những suất ăn mà những bệnh nhân như bà Phạm Thị Xí, Trương Thị Lựu nhận được tuy không có giá trị cao nhưng đó là nguồn động viên cần thiết trong giai đoạn khó khăn này.

Chuẩn bị từ sớm, một nhóm thiện nguyện đã tập trung tại bếp ăn Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng để nấu và phân chia các suất ăn cho bệnh nhân. Trẻ có, trung niên cũng có, mỗi người mỗi việc, các tình nguyện viên khẩn trương để đưa các suất ăn đến với bệnh nhân kịp thời.

Anh Nguyễn Văn Phú Hưng (28 tuổi, trú tại phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) tham gia những chương trình thiện nguyện tại Bệnh viện Ung Bướu được hơn 6 tháng. Từ việc tìm hiểu qua mạng xã hội cũng như được giới thiệu đến các hội nhóm thiện nguyện, anh Hưng cùng nhiều bạn trẻ khác đã lặng lẽ trao đến tay bệnh nhân hàng nghìn suất ăn nghĩa tình.

“Bản thân mình còn trẻ, còn sung sức, đương nhiên mình không thể giúp hết tất cả mọi người, nhưng với mình, san sẻ được chừng nào thì hay chừng nấy”, anh Hưng nói.

Là trưởng nhóm thiện nguyện, theo bà Nguyễn Thị Hay (55 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), ban đầu, không có nhiều tiền nên mỗi suất cơm khá đơn giản. Sau này, được sự hỗ trợ của nhiều người, bà nấu thêm những suất ăn phong phú hơn. Các bệnh nhân được nhận suất ăn chủ yếu là người gặp hoàn cảnh khó khăn, xa gia đình, sức khỏe yếu cần sự giúp đỡ.

“Cuộc sống vốn đã không hề dễ dàng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid- 19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, mọi công việc mang lại nguồn thu nhập cho người lao động hầu như đều ngừng trệ, thì việc kiếm thêm chút tiền để xoay sở từng bữa cơm, từng đồng tiền mua thuốc lại càng trở nên khó khăn, vất vả hơn bao giờ hết”, bà Hay nhìn nhận.

Nhóm thiện nguyện mà bà Hay, anh Hưng tham gia chỉ là một trong rất nhiều nhóm thiện nguyện tại Đà Nẵng, âm thầm kêu gọi lòng hảo tâm của các mạnh thường quân và mang đến sự sẻ chia kịp thời, nghĩa cử cao đẹp và là nguồn động viên tinh thần cần thiết cho các bệnh nhân khó khăn.

Mỉm cười trước “cửa tử”

Thân hình gầy gò, tay chân teo lại, đôi mắt của bà Phạm Thị Xí (64 tuổi, trú tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) như mờ đi, đờ đẫn vì mệt mỏi với bệnh tật. Cách đây một tháng, bà vừa mới làm phẫu thuật u đại tràng, giờ phải chờ quá trình điều trị tiếp theo khi căn bệnh quái ác đã di căn thành ung thư. Bà Xí lật mép áo, để lộ ra cơ thể gầy gò với làn da nhăn nheo và vết mổ... 

Con gái lấy chồng xa nên không thể chăm lo, bà Xí chỉ còn biết nương nhờ vào các y bác sĩ và cô em gái không tiếc thời gian để chăm sóc. Tuổi đã cao và sức khỏe yếu ớt nên bà Xí nhìn thấy những gì sắp đến với mình. Dẫu vậy, bà vẫn tìm thấy niềm vui trong những tháng ngày nằm viện. Bà quay sang kệ đồ dùng cá nhân, đưa đôi bàn tay gầy gò với lấy bát súp nóng hổi mà một nhóm thiện nguyện vừa trao để khoe với mọi người.

“Nhìn người tui là biết, điều trị hóa chất cực lắm. Thân già không ai lo, may mà có cô em gái thương mình, rồi người ta thương người ta cho đồ ăn. Bát cháo, bát cơm không được bao nhiêu nhưng mà đáng quý lắm”, bà Xí nói.

Đối diện với giường bà Xí là bà Trương Thị Lựu (50 tuổi, trú tại phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Nằm viện từ tháng 10-2020, căn bệnh ung thư trong người bà Lựu đang đi đến giai đoạn cuối cùng và bà cũng chuẩn bị tinh thần cho những ngày sắp đến. Con cái đi làm xa, bà Lựu chỉ biết bầu bạn với các y bác sĩ và những “người cùng khổ” trong phòng. Đối với bà, hiện phải “sống chung với lũ” nên cũng không biết gì hơn ngoài việc cố gắng vui vẻ. Bệnh tật nặng nề, nhưng bà Lựu vẫn ngồi thẳng lưng, giữ được nét mặt tươi tỉnh và trò chuyện vui vẻ với mọi người.

“Ai vào đây cũng như nhau, cũng xác định điều gì sẽ đến, giờ chỉ uống thuốc rồi nằm. Đùm bọc, giúp nhau được gì thì giúp, ở với mọi người xung quanh một thời gian rồi cũng thành gia đình”, bà Lựu mỉm cười chia sẻ.

Những bát súp tuy nhỏ bé nhưng chất chứa tình người, là sự sẻ chia, là nghĩa cử cao đẹp, là nguồn động viên cần thiết về mặt tinh thần đối với các bệnh nhân, đặc biệt là những người phụ nữ nhân dịp kỷ niệm ngày đặc biệt của “một nửa thế giới”.

>>>Một số hình ảnh ghi nhận một buổi thiện nguyện tại Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng:

Nghĩa tình từ những suất ăn ảnh 1 Bà Nguyễn Thị Hay (55 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cùng với các tình nguyện viên khác đang chuẩn bị những suất ăn cho bệnh nhân
Nghĩa tình từ những suất ăn ảnh 2 Để nấu hơn 800 bữa súp, nguyên liệu được chuẩn bị và sơ chế từ sớm
Nghĩa tình từ những suất ăn ảnh 3 Anh Nguyễn Văn Phú Hưng (28 tuổi, trú tại phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) là một trong nhiều người trẻ tại Đà Nẵng thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện
Nghĩa tình từ những suất ăn ảnh 4
Nghĩa tình từ những suất ăn ảnh 5 Bà Đoàn Thị Ngọc Diễm, nhân viên Khoa Dinh dưỡng tiết chế (Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng) kiểm tra chất lượng bữa ăn trước khi mang đến cho bệnh nhân
Nghĩa tình từ những suất ăn ảnh 6 Những bữa ăn được đặt trong những chiếc xe đẩy đưa đến một số khoa của Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng theo danh sách được lên sẵn
Nghĩa tình từ những suất ăn ảnh 7 Các bệnh nhân Ung Bướu Đà Nẵng lần lượt được nhận suất ăn
Nghĩa tình từ những suất ăn ảnh 8 Nụ cười lạc quan của những bệnh nhân ở Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng
Nghĩa tình từ những suất ăn ảnh 9 Bàn tay gầy gò của bà Phạm Thị Xí
Nghĩa tình từ những suất ăn ảnh 10 Sức khỏe suy giảm nhưng bà Phạm Thị Xí (64 tuổi, trú tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) vẫn giữ được sự lạc quan

Tin cùng chuyên mục