Người bệnh đái tháo đường mắc Covid-19 dễ gặp biến chứng

Theo TS-BS Trần Minh Triết, Khoa Nội tiết, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, người bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) nếu mắc Covid-19 thì sẽ có nguy cơ diễn tiến nặng hơn so với người không bị ĐTĐ. 

Nguyên nhân là do người ĐTĐ nếu không được kiểm soát đường huyết tốt thì có thể xuất hiện nhiều biến chứng, sức đề kháng và khả năng đáp ứng miễn dịch của cơ thể cũng bị suy giảm.

Người bệnh ĐTĐ nếu mắc Covid-19 thì tỷ lệ tử vong tăng gấp 3 lần so với người không bị ĐTĐ. Bên cạnh việc gia tăng tỷ lệ tử vong, giãn cách xã hội do Covid-19 còn có thể khiến người bệnh ĐTĐ không thể đến khám bệnh, dẫn đến bỏ thuốc, không tuân thủ điều trị; khi xuất hiện các triệu chứng bất thường, các biến chứng thì không dám đến bệnh viện khám bệnh; chế độ dinh dưỡng thay đổi; ít hoạt động thể lực hơn… từ đó dẫn đến đường huyết tăng cao, khó kiểm soát và tăng nguy cơ xuất hiện nhiều biến chứng liên quan đến ĐTĐ.

Một số trường hợp người bệnh tự ngưng thuốc quá lâu dẫn đến hôn mê tăng đường huyết phải nhập viện cấp cứu, hoặc một số trường hợp xuất hiện biến chứng nhưng không dám đến bệnh viện khám và cố gắng chịu đựng; đến khi vào viện thì tình trạng đã rất nặng nề, đe dọa tính mạng.

Để phòng tránh Covid-19 và giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng của Covid-19 nếu không may mắc, người bệnh ĐTĐ cần tuân thủ 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế; duy trì sử dụng thuốc điều độ, không được tự ý ngưng thuốc; đảm bảo chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể lực hợp lý như trong trường hợp không có dịch; phải báo ngay cho bác sĩ điều trị hoặc đến khám tại cơ sở y tế gần nhất nếu không đến được bệnh viện, hoặc xuất hiện các triệu chứng bất thường, các biến chứng…

Người bệnh ĐTĐ được khuyến cáo phải tiêm vaccine Covid-19 bởi nếu mắc Covid-19, người bệnh ĐTĐ sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn. Việc tiêm vaccine Covid-19 sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và nếu có nhiễm, sẽ giảm nguy cơ diễn tiến nặng hơn với người bệnh ĐTĐ.

Tin cùng chuyên mục