Nhiều dự án xây mới đường sắt chờ nguồn vốn đầu tư

SGGP
Ngày 18-12, Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, nhiều tuyến đường sắt mới sẽ được nghiên cứu, tìm kiếm nguồn lực đầu tư để thực hiện chiến lược phát triển đường sắt trong thời gian tới. Tuy nhiên, hiện một số dự án đường sắt mới đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi nhưng chưa tìm kiếm được nguồn vốn đầu tư.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển ĐSVN đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, mạng lưới đường sắt sẽ đầu tư mới tuyến TPHCM - Mỹ Tho - Cần Thơ - Cà Mau, dài 320km, khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, giai đoạn đầu tư từ 2020-2030 và giai đoạn sau 2030; tuyến Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ, dài 119km, khổ đường 1.435mm, giai đoạn đầu tư từ 2020-2030 và sau 2030.

Bên cạnh đó, sẽ nghiên cứu, xây dựng các tuyến đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên: Đắk Nông - Kon Tum - Đắk Lắk - Bình Phước dài khoảng 550km; Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột dài khoảng 169km; Đắk Nông - Bình Thuận 121km… Các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu, lập dự án và tìm kiếm nguồn vốn đầu tư để triển khai, trong đó, các dự án phù hợp sẽ được kêu gọi vốn ngoài ngân sách.

Tuy nhiên, Cục ĐSVN cho biết, hầu hết các dự án đường sắt đều rất khó tìm nguồn vốn đầu tư. Hiện có một số dự án đầu tư tuyến đường sắt mới đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi nhưng chưa tìm kiếm được nguồn vốn đầu tư, ví dụ tuyến Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ, kế hoạch hoàn thành vào 2030, tổng mức đầu tư hơn 1,5 tỷ USD; Tuyến TPHCM - Lộc Ninh, dài 129km, kế hoạch hoàn thành vào 2030, tổng mức đầu tư 948,6 triệu USD; tuyến TPHCM - Vũng Tàu dài 102km, giai đoạn 1 đến 2030, giai đoạn 2 sau 2030, tổng mức đầu tư 2,7 tỷ USD…

MINH DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Giải quyết khâu oai

- Rốt cuộc chỉ sau một ngày ban hành, Tổng cục Du lịch đã phải tự rút lại văn bản đề nghị các hãng hàng không nội hỗ trợ 400 vé máy bay. Lý do rút là “hình thức văn bản chưa phù hợp”. Ủa, vậy xin kiểu gì mới phù hợp?

Sự kiện & Bình luận

Chung tay hành động chống rác thải nhựa

Với quan điểm phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường, nước ta đã ban hành và đang tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, giải pháp quản lý, kiểm soát nạn ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa (nhất là sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy).