Những “điểm đen” trên đường Xuyên Á

Những “điểm đen” trên đường Xuyên Á

Mấy ngày qua, người dân TPHCM không khỏi lo ngại khi hàng loạt tai nạn giao thông xảy ra trên đường Xuyên Á làm số người chết và bị thương tăng đáng kể, riêng  trong 2 ngày 29 và 30-3 có đến 6 người chết và 7 người bị thương. Người dân gọi các điểm này là “tọa độ tử thần” hay “điểm đen” về tai nạn giao thông. Vì sao lại có tình trạng này?

  • “Tọa độ tử thần”

Vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 29-3-2005 tại ngã tư Đình (giao lộ đường Xuyên Á - Nguyễn Văn Quá) phường Tân Thới Hiệp quận 12 vừa có thêm một người tử vong nữa, nâng tổng số người chết trong vụ tai nạn này lên 5 người, 5 người khác còn đang điều trị do bị chấn thương quá nặng. Được biết khi đó có hơn 10 người đang uống cà phê tại quán Ba Lành (số 116/2 đường Xuyên Á) thấy xe tải mang biển số 70H-3683 do Nguyễn Quốc Sang điều khiển, chở nhiều bao gạo lưu thông tốc độ cao hướng từ ngã tư An Sương về cầu Bình Phước. Để tránh một xe gắn máy qua đường, tài xế đã đánh tay lái sang trái nhưng lại tông vào một xe gắn máy đang đi chiều ngược lại làm 3 cha con anh Vũ Hoài Nam (đi trên xe gắn máy) chết tại chỗ.

Những “điểm đen” trên đường Xuyên Á ảnh 1

Tai nạn giao thông gây ra nhiều nỗi đau cho người thân của nạn nhân (ảnh chụp trên đường Xuyên Á huyện Hóc Môn ngày 30-3-2005).  Ảnh: S.P.

Xe tải tiếp tục đâm vào quán cà phê khiến nhiều người uống cà phê không kịp chạy thoát. Anh Vũ Văn Tuyên nhà ở tại ngã tư Đình (số 64D khu phố 1 phường Tân Thới Hiệp) cho biết đây không phải lần đầu tiên xe tải tông vào nhà.

 Trước đó một tuần, một xe tải khác mất thắng khi đi qua ngã tư này. Rất may, lúc đó ngã tư rất ít xe nên tài xế đã đụng vào cây trụ điện trước khi đụng ngã hàng loạt xe gắn máy dựng bên đường. Anh Tuyên cho biết “ngày nào tại ngã tư này cũng xảy ra từ 2 - 3 vụ tai nạn giao thông” và gần như tuần nào cũng có người chết và bị thương nặng.

Cũng trên đường Xuyên Á, một điểm thường xảy ra tai nạn giao thông là ngã ba Miễu Con Mèo thuộc ấp Xuân Thới Đông 2 xã Tân Xuân huyện Hóc Môn. Ngày 30-3-2005, chiếc xe buýt mang số 53N-3831 của Hợp tác xã 19-5 chạy tuyến Chợ Lớn - Củ Chi do Trương Đức Trọng điều khiển hướng về Củ Chi đã đụng xe gắn máy mang biển số 50BA-6206, khi xe này đang băng qua đường. Tai nạn làm người đàn ông đi trên xe gắn máy tên Nguyễn Thanh Phú chết tại chỗ, một thanh niên đi chung xe bị thương. Một địa điểm nằm gần Trạm 2 là ngã ba đường Xuyên Á - đường vào Công ty Toshiba Việt Nam thuộc phường Linh Xuân quận Thủ Đức cũng là “điểm đen” vì tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên.

  • Làm sao đảm bảo an toàn cho người dân?

Tai nạn giao thông xảy ra, ngoài nguyên nhân ý thức chấp hành luật giao thông của người điều khiển phương tiện giao thông kém, còn có nhiều nguyên nhân khác như: thiết kế các biển báo, đèn tín hiệu, phân luồng tuyến, làn xe… chưa hợp lý và an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Đường Xuyên Á đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng thực tế cho thấy những điểm giao cắt trên tuyến đường là nơi thường xảy ra tai nạn giao thông. Nhiều đoạn đường ngang giao cắt đường Xuyên Á, tuy có lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nhưng do đường cao, độ dốc lớn gây khó khăn cho việc dừng chờ đèn đỏ. Như tại ngã tư Đình (phường Tân Thới Hiệp quận 12) nhiều xe sợ bị tuột dốc nên thường chạy chồm ra, lấn gần phân nửa đường Xuyên Á để chờ… đèn xanh.

Tốc độ đô thị hóa quá nhanh đã biến tuyến quốc lộ đi qua địa phận TPHCM thành đường… phố. Các cụm dân cư hai bên đường xây dựng nhà cửa san sát, buôn bán tấp nập trong khi đường quốc lộ không có vỉa hè và hành lang an toàn.

Biển báo giao thông có kích thước nhỏ và lẫn vào nhà dân nên tài xế khó quan sát, không có gờ giảm tốc cho xe lưu thông qua giao lộ… là nguyên nhân dẫn đến các vụ va quẹt xe xảy ra thường xuyên.

Tình trạng xe tải, xe du lịch đâm vào nhà dân là do chưa có dải phân cách giữa làn xe 2 bánh với các loại xe 4 bánh, các xe 2 bánh thường lấn tuyến sang làn đường dành cho xe tải, xe du lịch. Mặt khác, nhiều khu công nghiệp mọc lên ngay bên cạnh quốc lộ như Khu công nghiệp Tân Tạo, Linh Trung… cũng làm gia tăng mật độ giao thông một cách đột biến vào những giờ cao điểm trong khi khu vực này lại chưa có cầu vượt, hầm chui…

Nhiều nguyên nhân đặt ra, đòi hỏi cơ quan chức năng cấp bách có biện pháp khắc phục, trước hết là vì sự an toàn tính mạng của người dân.

TRẦN THANH

Tin cùng chuyên mục