"Nồi cháo Biên phòng" ấm lòng bệnh nhân vùng biên

Gần 2 năm qua, những nồi cháo nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay (Biên phòng tỉnh Quảng Trị) và Trung tâm Y tế huyện Đakrông cơ sở 2 được duy trì đều đặn nhằm chia sẻ với bệnh nhân nghèo đang điều trị nơi đây, cũng như động viên các bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Đúng 7 giờ sáng, chiếc xe chở 5 cán bộ, chiến sĩ biên phòng cùng nồi cháo lớn có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Đakrông cơ sở 2 (xã Tà Rụt, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị).

Xuống xe những chiến sĩ mang quân hàm xanh cùng sự hỗ trợ của các y - bác sĩ nơi đây mỗi người một việc: người đến từng phòng gọi bệnh nhân và người nhà ra nhận cháo, người phụ trách hướng dẫn bệnh nhân xếp hàng để đảm bảo công tác phòng chống dịch, người lại thoăn thoắt múc những phần cháo nóng hổi ân cần trao tận tay bệnh nhân.

"Nồi cháo Biên phòng" ấm lòng bệnh nhân vùng biên ảnh 1 Bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nhận cháo từ chương trình “Nồi cháo nghĩa tình”
Để có một nồi cháo ngon, dinh dưỡng, nóng hổi và đảm bảo an toàn trao tặng tận tay các bệnh nhân, ngoài tận dụng những nguồn nguyên liệu được tăng gia tại đồn như các loại rau củ, thịt gà, thịt heo thì các cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã trực tiếp đi chợ để mua nguyên liệu cũng như dậy từ lúc 4 giờ sáng để nấu cho kịp giờ mang cháo đến cho các bệnh nhân.

Vừa nhận bát cháo nóng hổi, chị Hồ Thị Thảo (33 tuổi, thôn A Rông Trên, xã A Ngo, huyện Đakrông) tìm cho mình một chỗ ngồi thoải mái tại dãy ghế hành lang của trung tâm y tế để ăn sáng.

“Tới đây để chữa bệnh được hơn 2 tuần rồi, đây cũng là lần thứ 2 chị được biên phòng và bác sĩ hỗ trợ cháo. Chị có con nhỏ mới 6 tháng tuổi nhưng do bị bệnh về da nên phải nhập viện điều trị, chồng ở nhà chăm con. Tô cháo đầy ắp giúp chị được no bữa sáng và trưa, còn tối thì chồng sẽ đem cơm từ nhà cách đây hơn 5km tới vì gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên không mua cơm ngoài.” - chị Thảo chia sẻ.

"Nồi cháo Biên phòng" ấm lòng bệnh nhân vùng biên ảnh 2 Chị Hồ Thị Thảo nhận bát cháo nghĩa tình của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay và Trung tâm Y tế huyện Đakrông cơ sở 2
Cạnh bên, anh Hồ Văn Xoan (35 tuổi, xã Tà Rụt, huyện Đakrông) cho biết: “Các chú Biên phòng và y - bác sĩ rất nhiệt tình, thân thiện hỗ trợ bà con, ngoài hỗ trợ cháo còn có nhiều chương trình tặng quà động viên bà con đang chữa bệnh tại đây. Ai cũng rất vui”.

Chị Trần Thị Hồng, phụ trách công đoàn Trung tâm Y tế huyện Đakrông cơ sở 2 cho biết, những nồi cháo hỗ trợ bệnh nhân được duy trì đều đặn vào sáng thứ sáu mỗi tuần. Thường thì trung tâm có khoảng từ 30 đến 40 bệnh nhân, có lúc cao điểm khoảng 90 bệnh nhân. Bà con chữa trị tại trung tâm đa số là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình “Nồi cháo nghĩa tình” được phát động với mong muốn sẻ chia khó khăn với những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đakrông cơ sở 2, động viên các bệnh nhân vượt qua bệnh tật. Đây là hoạt động ý nghĩa được duy trì thường xuyên với nguồn kinh phí từ sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay, y - bác sĩ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Đakrông cơ sở 2 và các nhà hảo tâm, những bát cháo tuy giá trị không lớn nhưng thể thiện được tinh thần đoàn kết, giúp đỡ của quân và dân, góp phần thắt chặt nghĩa tình quân - dân nơi vùng biên giới.

"Nồi cháo Biên phòng" ấm lòng bệnh nhân vùng biên ảnh 3 Những bát cháo được trao tận tay người dân còn nóng hổi
Thượng tá Nguyễn Xuân Linh, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay được giao quản lý, bảo vệ gần 20km đường biên, phụ trách địa bàn 2 xã A Bung và A Ngo thuộc huyện miền núi Đakrông, cuộc sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn.

Trong thời qua đơn vị đã thực hiện hiệu quả công tác vận động quần chúng, giúp người dân phát triển kinh tế, xã hội. Từ nguồn kinh phí do cán bộ, chiến sĩ đóng góp và vận động, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay đã tổ chức, duy trì có chất lượng, hiệu quả nhiều chương trình, mô hình an sinh xã hội, giúp đỡ bà con vùng biên giới, các cháu học sinh nghèo như: chương trình Nồi cháo nghĩa tình, Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản, Ổ bánh mì nơi biên giới, Tiết học biên giới, Nâng bước em đến trường, Ánh sáng vùng biên, Con nuôi Biên phòng, Dê giống khởi nghiệp…

Giúp đỡ người dân trên địa bàn bằng việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Tin cùng chuyên mục