Nước sạch đến nhà, không nên xài nước giếng khoan

Quận Tân Phú (TPHCM) còn khoảng 27.000 giếng khoan. Dù nước máy sạch đã được kéo đến tận nhà, nhưng nhiều hộ gia đình trên địa bàn vẫn giữ thói quen sử dụng song song cả nước máy và nước ngầm. Số lượng này khá lớn, với dẫn chứng là đồng hồ nước tại nhiều hộ gia đình chưa tới 4m3/tháng, thậm chí nhiều đồng hồ có chỉ số là 0m3. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, việc khai thác nước ngầm quá mức có thể gây nhiều hệ lụy như sụt lún, cạn kiệt nguồn nước ngầm, ô nhiễm môi trường và quan trọng nhất là sức khỏe người dân không đảm bảo.
Nhân viên Công ty CP Cấp nước Tân Hòa trám lấp giếng khoan tại chung cư Độc Lập (quận Tân Phú, TPHCM)
Nhân viên Công ty CP Cấp nước Tân Hòa trám lấp giếng khoan tại chung cư Độc Lập (quận Tân Phú, TPHCM)

Kêu gọi người dân sử dụng nước sạch

Một ngày giữa tháng 6-2022, nhiều người dân sống tại chung cư Độc Lập (quận Tân Phú) vui mừng khi công nhân của Công ty CP Cấp nước Tân Hòa đến trám lấp các giếng khoan tại chung cư. Chỉ các điểm có giếng khoan, bà Nguyễn Thị Thủy, Ban Quản trị chung cư cho biết, khi chung cư mới xây dựng, người dân sống tại đây chủ yếu sử dụng nước giếng khoan cho sinh hoạt. Cách đây hơn 3 năm, một số hộ dân bàng hoàng nhận thấy nguồn nước bơm từ giếng không đảm bảo vệ sinh do bể ngầm chứa nước khó thực hiện vệ sinh, chất lượng nước không đảm bảo, dễ nhiễm bẩn do gián, chuột có thể rơi vào. Thời điểm đó, nước máy của Công ty Cấp nước Tân Hòa được kéo đến chung cư. Để đảm bảo chất lượng nguồn nước sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày, người dân nơi đây đã đồng thuận chuyển sang xài nước máy. Theo bà Thủy, các hộ dân đã sử dụng nước máy từ 3 năm nay nhưng Ban Quản trị không có kinh phí để trám lấp giếng, dẫu biết sẽ có nguy cơ cao về ô nhiễm, sụt lún do giếng khoan.

Chung cư Độc Lập là nơi được Công ty CP Cấp nước Tân Hòa vừa thực hiện trám lấp giếng khoan miễn phí trong ngày công ty và UBND quận Tân Phú ký kết phối hợp tổ chức vận động người dân hạn chế sử dụng nước ngầm, trám lấp giếng khoan, giảm hóa đơn có chỉ số tiêu thụ 0m3-4m3; và triển khai các hoạt động an sinh xã hội chăm lo cho người dân trên địa bàn quận Tân Phú. Đây cũng là bước khởi đầu thực hiện kế hoạch giảm khai thác nước dưới đất và trám lấp giếng khai thác nước dưới đất trên địa bàn quận. Theo đó, ngoài tuyên truyền, vận động để người dân và các tổ chức biết tác hại của việc khai thác, sử dụng nước dưới đất nhằm hạn chế khai thác nước ngầm, Công ty CP Cấp nước Tân Hòa cũng thực hiện trám lấp giếng khoan miễn phí cho một số hộ dân.

Theo ông Nguyễn Mười, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Tân Hòa, hiện số lượng khách hàng công ty đang quản lý khoảng 150.000 hộ dân (gồm quận Tân Bình và Tân Phú). Trong đó, số lượng khách hàng không sử dụng nước máy là hơn 10.000 hộ (đồng hồ 0m3). Điều này cho thấy lượng người sử dụng nước ngầm hiện nay là khá lớn. Ông Nguyễn Mười cho rằng, việc sử dụng nước ngầm có thể gây ra nhiều hệ lụy như: gây sụt lún mặt đất, đặc biệt là nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của người dân. Do đó, công ty phối hợp cùng UBND quận Tân Phú ký kết liên tịch kế hoạch trám lấp giếng khoan, người dân nào có nhu cầu trám lấp giếng có thể liên hệ với địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ. “Trong ngày đầu triển khai kế hoạch, chúng tôi hỗ trợ kinh phí trám lấp giếng cho người dân. Khi triển khai rộng, rất mong người dân cùng chính quyền địa phương chung sức hỗ trợ để chương trình trám lấp giếng khoan đạt được kết quả như kế hoạch đề ra”, ông Nguyễn Mười chia sẻ.

Tiến tới chấm dứt khai thác nước ngầm

Bà Huỳnh Thị Hồng, chủ nhà trọ tại phường Tân Thới Hòa (quận Tân Phú) cho biết, từ khi có nước máy kéo đến nhà thì bà không xài nước giếng khoan mà chuyển sang sử dụng nước máy cho gia đình và toàn bộ hơn 110 công nhân, người lao động đang thuê trọ tại đây. Bà Hồng và một số chủ nhà trọ tại quận Tân Phú cũng đã ký cam kết không sử dụng nước giếng và tuyên truyền người ở trọ sử dụng nước máy sạch một cách tiết kiệm, hiệu quả. “Nước máy sạch đã kéo đến tận nhà, không lý gì mình cứ xài nước giếng khoan không đảm bảo chất lượng”, bà Hồng nói về lý do không sử dụng nước giếng khoan.

Theo ông Nguyễn Văn Đắng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), nước ngầm bị khai thác trên địa bàn TPHCM đã lên đến hơn 700.000m3/ngày. Việc khai thác quá mức khiến nguồn nước ngầm đang suy giảm nghiêm trọng, mực nước ngầm đã xuống thấp nhất là 40m so với mặt đất. Điều này dẫn đến hậu quả là tình trạng sụt lún mặt đất xảy ra càng ngày càng nhiều. Mặt khác, người dân khai thác và sử dụng nước ngầm trong ăn uống sinh hoạt mà không có sự kiểm tra, giám sát chất lượng sẽ gây ra mối nguy hại đối với sức khỏe về lâu dài.

Nhằm giảm khai thác nước ngầm, ông Nguyễn Quốc Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú cho biết, quận đang triển khai các kế hoạch về giảm khai thác nước dưới đất và trám lấp giếng khai thác nước dưới đất trên địa bàn quận giai đoạn 2020-2025. Mục tiêu là từng bước giảm lưu lượng khai thác nước dưới đất, tiến tới chấm dứt hoàn toàn khai thác nước ngầm trên địa bàn quận. Thông qua công tác tuyên truyền, quận vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thấu hiểu, tiến tới ngưng khai thác nước ngầm và thực hiện trám lấp các giếng khoan.

Để thực hiện tốt kế hoạch liên tịch được ký kết, ông Nguyễn Quốc Bình cũng yêu cầu UBND 11 phường của quận tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân đồng thuận sử dụng nguồn nước máy sạch, hạn chế sử dụng nước ngầm, tiến tới ngưng sử dụng và thực hiện trám lấp các giếng khoan; tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước. Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú cũng kêu gọi mỗi hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp hãy ngưng khai thác và sử dụng nước giếng khoan, chuyển sang sử dụng nguồn nước sạch an toàn. Đồng thời, mong người dân phối hợp với chính quyền địa phương trong việc trám lấp giếng khoan để bảo vệ nguồn tài nguyên nước, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Trong chương trình ký kết, Công ty CP Cấp nước Tân Hòa và UBND quận Tân Phú cũng tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người dân cư ngụ trên địa bàn quận Tân Phú. Cụ thể là: tổ chức khảo sát các khu nhà trọ, khu lưu trú có đông người lao động, thanh niên công nhân thuê trọ để vận động chủ nhà trọ đăng ký định mức nước cho người lao động, thanh niên công nhân thuê trọ bằng mã định danh; lắp đặt bồn rửa tay bằng chân đạp và trụ nước uống tại vòi ở các trường học, Trạm y tế phường trên địa bàn quận Tân Phú; trao tặng quà và tặng máy tính cũ còn sử dụng tốt cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tin cùng chuyên mục