Ngã rẽ (30 tập, TFS sản xuất, đang phát sóng vào 18 giờ trên HTV9) là một trong chuỗi phim về đề tài ký sự pháp đình, do đạo diễn Nguyễn Tường Phương thực hiện, tiếp tục gửi gắm nhiều thông điệp đầy tính giáo dục, phân tích, cảnh báo việc xây dựng nhân cách con người ngay từ tuổi nhỏ.
Phim còn lên án cái ác, cái xấu, lối sống chuộng hình thức, thành tích, đạo đức giả, có khi sẽ để lại hệ lụy khôn lường làm biến đổi tính cách và số phận con người trước những nghịch cảnh xã hội. Tất nhiên, Ngã rẽ sẽ còn được nhiều ý kiến cảm nhận và lý giải khác nhau của khán giả; ở đây, người xem phim chỉ chọn một lát cắt nhỏ về cách diễn xuất đầy tính thuyết phục của hai diễn viên nhí Nguyễn Trí Thảo (vai Liêm) và Yến Nhi (vai Hôm) qua 13 tập đầu.
Chọn diễn viên người lớn thích hợp vai diễn là điều rất khó khi chuẩn bị bấm máy một bộ phim. Công việc này càng khó hơn khi đi tìm diễn viên nhí vào vai thời thơ ấu của hai nhân vật chính trong phim Ngã rẽ. Nhưng, đạo diễn Nguyễn Tường Phương cho rằng ông đã may mắn khi tìm được hai diễn viên nhí khá hợp vai.
Yến Nhi, một diễn viên 12 tuổi, sống ở TPHCM, có kinh nghiệm diễn xuất tốt qua một số phim em từng tham gia. Lần này vào vai Hôm, Yến Nhi biết phân tích vai, biết mình đang hóa thân là một cô bé thấu hiểu sự rạn vỡ hạnh phúc của gia đình từ nỗi mặc cảm tự ti và quá cố chấp của người cha bị liệt sau tai nạn nghiệt ngã của ông. Sự dằn vặt của người lớn đã tạo vết hằn đau khổ trong tâm hồn non nớt của những đứa trẻ. Với vai Hôm, Yến Nhi thể hiện thật xúc động hình ảnh một cô bé hiền lành, hiếu thảo, chăm ngoan nhưng đầy nhạy cảm, u uất qua đôi mắt buồn.
Nguyễn Trí Thảo vào vai Liêm lúc nhỏ, là sự khám phá mới của đoàn phim. Những người làm phim phát hiện Trí Thảo từ một dịp tình cờ giữa đám trẻ con quần chúng. Trí Thảo 12 tuổi, là học sinh lớp 5 của một trường tiểu học núi Cấm (An Giang); cậu là con trai út của đôi vợ chồng làm nghề nông kiêm nghề nhiếp ảnh ở địa phương. Qua việc thử vai, chính trí tưởng tượng phong phú của Nguyễn Trí Thảo đã nhanh chóng thuyết phục đạo diễn Nguyễn Tường Phương quyết định chọn “diễn viên nhí tay ngang” này vào vai nhân vật thiếu nhi tương đối “nặng ký”.
Đạo diễn Nguyễn Tường Phương cho biết, ông đã nhờ sự giúp đỡ của cô Lê Thanh, giảng viên Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM đốt giai đoạn rèn cặp Trí Thảo trong thời gian ngắn nhất: từ dạy cách cảm thụ vai diễn đến diễn đạt đối thoại trong phim…
Không phụ lòng kỳ vọng của mọi người, chỉ tham gia trong vòng một tháng rưỡi, Trí Thảo vào vai Liêm thật “ngọt”, diễn xuất khá thông minh từng chi tiết: một cậu bé hồn nhiên, nhân hậu, yêu thương mẹ (người mẹ do diễn viên Đinh Y Nhung đóng), thường sống thui thủi ở “giang san riêng” là một hóc đá, với thú vui nặn tượng hình người và con chó thân thương của mình bằng đất sét đỏ. Cũng vì sống thiếu thốn tình cảm người cha, biết cảnh nhà nghèo, biết mẹ làm cái nghề “bán mình”, bị xã hội khinh rẻ, Liêm trở nên bướng bỉnh, lì lợm và khôn trước tuổi.
Diễn tả tính cách một cậu bé năng động, giàu lòng trắc ẩn, thương yêu, nhưng cũng đầy lòng căm hận, Trí Thảo làm người xem ngạc nhiên qua diễn biến tâm lý khá phức tạp của nhân vật. Như có năng khiếu bẩm sinh, hình ảnh và hành động ngộ nghĩnh của Trí Thảo dễ làm sống động các khung hình; em diễn xuất thật có hồn trong nhiều cảnh phim, qua từng ánh mắt xót đau, từng giọt nước mắt tủi nhục và cả những tia nhìn lầm lì, căm hận các gã đàn ông thô bỉ, tệ bạc đã coi khinh mẹ của Liêm như một thứ đồ chơi qua đường, mạt hạng…
Ngã rẽ bắt đầu từ những cảnh đời bất hạnh, từ sự nhục nhằn, đầy nỗi đau trong gia đình của các nhân vật trên phim. Câu chuyện đời chỉ mới mở ra ở phần đầu nhưng sự cảm nhận nhân vật, thấu hiểu mối quan hệ của các nhân vật được thể hiện qua cách diễn thật xuất sắc của Yến Nhi, Trí Thảo, thực sự đã làm nhức nhối trái tim người xem.
Kim Ửng