Phỏng vấn vỉa hè

SGGP
- Chào em. Mấy tháng trước, dòm em vẫn còn xinh đẹp. Bây giờ gặp lại, thấy nhan sắc của em vừa te tua xộc xệch, vừa lộ vẻ chán chường. Vì đâu nên nỗi?

- Dạ đơn giản thôi anh. Giờ cao điểm sáng và chiều, đường bị kẹt, nên nhiều người phi thẳng xe máy lên lề. Thứ được thiết kế để dành cho người đi bộ, đâu có chịu nổi sự cày xới của bánh xe. Chỉ một viên gạch bong tróc, là dần dà cả bầy hư bể. Giao thông đô thị hết sức tréo ngoe: hàng rong lấn lòng đường, xe nhỏ lấn làn xe bự, còn lề đường thì không dành cho người đi bộ!

- Tức là ý thức của người tham gia giao thông làm nảy ra nhiều thứ rối ren?

- Đúng boong. Xe cá nhân tăng nhanh hơn tốc độ phát triển hạ tầng mấy lần, đương nhiên đường phải thiếu. Nhưng cái thiếu sâu hơn lại là sự sẵn sàng tuân thủ luật. Một lần leo mà ổn thỏa, lần tới sẽ leo. Một vài người leo lề nhanh nhảu, nhiều người khác sẽ coi đó là hình mẫu. Rồi khi cha mẹ chở con mà leo lề bất chấp, những đứa trẻ sẽ bị cái tầm bậy xô đẩy. Cái sảy nảy cái ung, nên ra đường đi kiểu gì cũng hoảng.

- Vậy giải pháp cho vỉa hè nằm ở đâu?

- Chỉ cần một chuyện thôi: phạt. Luật đã quy định rõ, ai làm sai cứ xử phạt cho nghiêm. Mà nghiêm là từ đầu tới cuối, chớ không phải nghiêm ba bữa kiểu phong trào rồi… nghỉ!                                                

 

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Tổng lực bù tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan phải huy động tổng lực để hoàn thành dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam) đúng tiến độ, tránh tình trạng trung ương dồn toàn lực nhưng công trình vẫn không thực hiện được.