Quốc hội khóa XIV đã có bước tiến vượt bậc về dân chủ

Trong suốt nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV (2016-2021), hình ảnh điều hành Quốc hội của đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đã để lại ấn tượng sâu sắc với đại biểu (ĐB) Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước. 
Quốc hội khóa XIV đã có bước tiến vượt bậc về dân chủ

ĐB NGUYỄN ANH TRÍ (Hà Nội): Quốc hội đã gần dân hơn

 Quốc hội khóa XIV đã có một bước tiến vượt bậc về sự dân chủ qua việc đổi mới, nâng cấp hoặc tăng thêm dân chủ trong hoạt động bầu cử, hoạt động giám sát; xây dựng luật; trong các hình thức phát biểu, tranh luận, chất vấn, tiếp xúc cử tri tiếp dân.

Điều vui nhất của các ĐB chúng tôi là được tự do thể hiện chính kiến của mình mà không bị bất kỳ một sự hạn chế, cấm cản nào. Trong 5 năm qua, không ít lần chúng ta chứng kiến những cuộc tranh luận nóng bỏng tại hội trường. Đã có những dự thảo luật, bộ luật, nghị quyết mặc dù đã được chuẩn bị chu đáo nhưng vẫn được các ĐB mổ xẻ, thảo luận nhiều chiều, nhiều mặt một cách trách nhiệm, có lý, có tình và yêu cầu sửa lại, soạn lại, thậm chí là không thông qua. Đó là một sự dân chủ thực sự của Quốc hội khóa XIV. Nhờ đó, Quốc hội đã gần dân hơn, trở thành người đại diện thực sự của nhân dân, cử tri hơn.

ĐB HOÀNG ĐỨC THẮNG (Quảng Trị): Sớm xây dựng phương án khung về nhân sự đại biểu 

Để khắc phục cho được một số hạn chế hiện nay trong hoạt động Quốc hội, cần xây dựng sớm phương án khung về nhân sự ĐB khóa sau ngay từ đầu nhiệm kỳ hay giữa nhiệm kỳ của khóa trước; không để đến cuối nhiệm kỳ mới xây dựng phương án. Khi đã có cơ chế tạo nguồn quy hoạch, bồi dưỡng, lựa chọn một cách chủ động, khoa học, chặt chẽ, rộng mở thì chúng ta mới có nguồn để lựa chọn ra những ĐB thực sự có tâm, có tầm như mong đợi của nhân dân; khắc phục được tình trạng là trước kỳ bầu cử Quốc hội phải “đốt đuốc đi tìm nhân sự”. 

Với sự chuẩn bị nhân sự lãnh đạo Quốc hội khóa XV, cử tri và nhiều ĐB có băn khoăn, vì sự chuyển giao ít tính kế thừa. Tôi mong nhiệm kỳ tới cần rà soát xây dựng chiến lược lãnh đạo, cán bộ Quốc hội để chủ động nguồn cán bộ cấp chiến lược, bảo đảm tính kế thừa, phát triển vững chắc cho các thế hệ lãnh đạo Quốc hội sau này.

ĐB TRẦN HOÀNG NGÂN (TPHCM): Thể chế mang tính chất quyết định

 Quốc hội khóa XIV đã có một nhiệm kỳ hoàn thành khá trọn vẹn mọi việc, để lại nhiều dấu ấn trên nhiều lĩnh vực: lập pháp, giám sát, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của quốc gia, đặc biệt là công tác đối ngoại. Hình ảnh của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành các phiên họp tại Hội đồng AIPA năm 2020 đã tạo sự thành công rất lớn trong công tác đối ngoại của Việt Nam. 

Quốc hội khóa XIV đã có bước tiến vượt bậc về dân chủ ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội khóa XIV Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: VIẾT CHUNG
Rất nhiều ĐB Quốc hội khóa XIV tận tâm, trách nhiệm. Mỗi lần nghe họ phát biểu là tôi xúc động. Chẳng hạn như phát biểu của ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội). Kỳ họp nào chị cũng tham gia đeo đuổi một vấn đề mà mình đang kỳ vọng. Điều đó truyền lửa cho những thế hệ ĐB chúng tôi.

Để hoạt động Quốc hội trong thời gian tới tiếp tục hoàn thiện hơn nữa, tôi mong Quốc hội sẽ nâng chất lượng công tác lập pháp. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất, bởi thể chế mang tính chất quyết định. Quy trình soạn thảo luật pháp của chúng ta cần phải chuyên nghiệp hơn, phải huy động được nhiều nhà làm luật, luật gia, nhà nghiên cứu tham gia; phải đặt lợi ích quốc gia, lợi ích nhân dân lên trên hết. Song song đó, phải tăng cường giám sát công tác thực thi pháp luật.

Tin cùng chuyên mục