Ra mắt Nguyễn Bính toàn tập

Sáng 7-9, tại Nhà sách Fahasa Lê Lợi đã diễn ra buổi ra mắt bộ sách Nguyễn Bính toàn tập. Đây là công trình sưu tầm suốt hơn 20 năm của con gái ông, nhà thơ Nguyễn Bính Hồng Cầu. 
Ra mắt Nguyễn Bính toàn tập ảnh 1 Bộ sách Nguyễn Bính toàn tập
Nguyễn Bính toàn tập gồm 2 cuốn. Cuốn 1 có ba phần: thơ in trước 1945, thơ in sau 1945 và phần truyện thơ, trường ca. Cuốn 2 cũng gồm ba phần: kịch thơ; văn xuôi; Nguyễn Bính trong mắt bạn bè, các giai thoại về những bài thơ và ca dao Nam bộ kháng chiến.
Theo nhà văn Triệu Xuân bộ sách có sự phân chia thời gian do thơ Nguyễn Bính có hai dòng là “lãng mạn” và “cách mạng”, dòng nào cũng đồ sộ về số lượng và thành công về nghệ thuật. Với dòng lãng mạn, ông có Những bóng người trên sân ga, Lỡ bước sang ngang, Cô lái đò, Chân quê, Ghen… Dòng cách mạng có Tiểu đoàn 307, Trong bóng cờ bay, Gửi người vợ miền Nam, Trường ca Đồng Tháp
Đọc Nguyễn Bính toàn tập

Nhà báo Hà Đình Nguyên tiết lộ Nguyễn Bính là một trường hợp đặc biệt. Tuy ông là nhà thơ cách mạng sống ở miền Bắc nhưng lại được giới trẻ tại miền Nam trước 1975 biết đến khá nhiều. Nguyên nhân là một số nhà văn khi viết truyện đã thường trích dẫn thơ tình của Nguyễn Bính.

Nhà thơ Lê Thị Kim thì cho rằng Nguyễn Bính là một nhà thơ rất đặc biệt, ông viết nhiều về hình ảnh đồng quê, về con người Việt Nam nên hay được xem là “nhà thơ chân quê” nhưng giọng thơ, chất thơ của ông lại rất hiện đại, mới lạ nên rất thu hút bạn đọc nhiều thế hệ, đến tận ngày nay.

Ra mắt Nguyễn Bính toàn tập ảnh 3 Nhà thơ Nguyễn Bính Hồng Cầu, con gái nhà thơ Nguyễn Bính 
Nhà thơ Nguyễn Bính là một trường hợp hiếm hoi nhà thơ Việt Nam có người kế nghiệp thành danh. Con gái đầu của ông là bà Nguyễn Bính Hồng Cầu cũng là một nhà thơ và rất nổi tiếng với dòng thơ lục bát.
Về bộ sách Nguyễn Bính toàn tập, nhà thơ Nguyễn Bính Hồng Cầu cho biết đã bắt tay vào thực hiện từ hơn 20 năm trước khi còn làm tại Phòng liên kết xuất bản Công ty Phát hành sách TPHCM (nay là Công ty Cổ phần Phát hành sách TPHCM - Fahasa). Trở ngại lớn nhất trong việc làm bộ sách này là Nguyễn Bính có khá nhiều tác phẩm và mỗi bài thơ gửi một báo nên rất khó để tổng hợp trọn vẹn. Thậm chí, có trường hợp gia đình nhà thơ Nguyễn Bính sửa chuồng gà bắt gặp một bản thảo thơ lót trên nóc chuồng.
Nhà thơ Hồng Cầu kể rằng bà có nghe bạn bè nói một bác sĩ có sưu tầm được một tập thơ Nguyễn Bính nhưng đến nay không rõ tung tích của vị bác sĩ này. Chính vì thế tuy gọi là “toàn tập” nhưng bà Hồng Cầu cũng cho rằng chỉ là cố gắng hết sức sưu tầm mà thôi. Ngoài ra, thơ tình của ông cũng được in đi in lại rất nhiều lần và mỗi lần đều có những dị bản khác nhau đến mức ngày nay không còn chắc chắn được đâu là nguyên mẫu. Chính vì thế trong sách tác giả cố gắng sử dụng bản in lâu nhất, gần với khi tác giả còn sống nhất có thể.

Nguyễn Bính (tên thật là Nguyễn Trọng Bính) là một nhà thơ lãng mạn nổi tiếng của Việt Nam. Ông được coi như là nhà thơ của làng quê Việt Nam với những bài thơ mang sắc thái dân dã, mộc mạc.

Khoảng năm 1947 ông đi theo cách mạng và bắt đầu sáng tác về đề tài chiến tranh cách mạng. Sau 1954, ông tập kết ra Bắc, tham gia sáng tác, làm báo… Trong suốt 30 năm, Nguyễn Bính đã sáng tác nhiều thể loại như thơ, kịch, truyện thơ... Ông sáng tác rất mạnh, viết đều và sống hết mình cho sự nghiệp thi ca. Ông được đông đảo độc giả công nhận như một trong các nhà thơ xuất sắc nhất của thi ca Việt Nam hiện đại.

Ông mất vào ngày 29 Tết Bính Ngọ, 1966 (năm đó không có ngày 30). Về năm sinh của ông thì cho đến nay chính thức theo lý lịch là năm 1918 tuy nhiên gia đình của ông thì lại khẳng định là vào năm 1917 và bộ sách Nguyễn Bính toàn tập chính là để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông.

Nguyễn Bính có nhiều bài thơ rất nổi tiếng và quen thuộc. Tuy nhiên, trong giới nghiên cứu hay nhắc đến tác phẩm “Những bóng người trên sân ga” viết năm 1937.

Tác phẩm được bình chọn nằm trong 100 bài thơ Việt Nam hay nhất thế kỷ 20 (cuộc bình chọn do Trung tâm Văn hóa doanh nhân và Nhà xuất bản Giáo dục tổ chức công bố vào năm 2007). Cũng như nhiều bài thơ khác của ông, tác phẩm có nhiều dị bản, khác biệt cả về câu cũng như khổ. Dưới đây là bản trong Nguyễn Bính - thơ và đời do Hoàng Xuân thực hiện, NXB Văn học xuất bản năm 2003.

  Những bóng người trên sân ga

Những cuộc chia lìa khởi tự đây

Cây đàn sum họp đứt từng dây

Những đời phiêu bạt thân đơn chiếc

Lần lượt theo nhau suốt tối ngày.

Có lần tôi thấy hai cô gái

Sát má vào nhau khóc sụt sùi

Hai bóng chung lưng thành một bóng

"Đường về nhà chị chắc xa xôi?"

Có lần tôi thấy một người yêu

Tiễn một người yêu một buổi chiều

Ở một ga nào xa vắng lắm

Họ cầm tay họ bóng xiêu xiêu.

Hai người bạn cũ tiễn chân nhau

Kẻ ở sân toa kẻ dưới tàu

Họ giục nhau về ba bốn bận

Bóng nhòa trong bóng tối từ lâu.

Có lần tôi thấy vợ chồng ai

Thèn thẹn chia tay bóng chạy dài

Chị mở khăn giầu anh thắt lại:

"Mình về nuôi lấy mẹ, mình ơi!"

Có lần tôi thấy một bà già

Đưa tiễn con đi trấn ải xa

Tàu chạy lâu rồi, bà vẫn đứng

Lưng còng đổ bóng xuống sân ga

Có lần tôi thấy một người đi

Chẳng biết về đâu nghĩ ngợi gì

Chân bước hững hờ theo bóng lẻ

Một mình làm cả cuộc phân ly.

Những chiếc khăn màu thổn thức bay

Những bàn tay vẫy những bàn tay

Những đôi mắt ướt nhìn đôi mắt,

Buồn ở đâu hơn ở chốn này?

(Hà Nội, 1937)                                       

Tin cùng chuyên mục