Sản phẩm hữu cơ Việt kết nối người tiêu dùng Đức

Nông sản hữu cơ đang là xu thế phát triển do đảm bảo cung cấp sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe người tiêu dùng và được nhiều nông dân, doanh nghiệp Việt tham gia sản xuất, cung ứng ra thị trường. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, mới đây, nhiều doanh nghiệp Việt đã tham gia Hội chợ hữu cơ Biofach Đức 2021 trực tuyến để tiếp cận người tiêu dùng nước này. 

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), sự thành công của 3 kỳ hội chợ Biofach từ năm 2018 đến nay đã góp phần thể hiện năng lực, vị thế của Việt Nam trên thị trường sản phẩm hữu cơ quốc tế, khẳng định các mặt hàng nông sản của Việt Nam đã và đang hòa cùng xu thế của thế giới. Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, duy trì sự hiện diện của doanh nghiệp thực phẩm hữu cơ Việt Nam tại hội chợ hữu cơ lớn nhất thế giới Biofach tiếp tục định vị thương hiệu “Organic of Vietnam”, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp khai thác lợi thế từ EVFTA.

Tại kỳ hội chợ năm nay, Việt Nam là một trong 15 đối tác triển lãm độc quyền trên hội chợ trực tuyến, sự hiện diện của Việt Nam luôn nằm trong tốp đầu của nền tảng hội chợ, được quảng bá trên các phương tiện truyền thông của hội chợ như website, Instagram… Sản phẩm và doanh nghiệp hữu cơ Việt Nam cũng được quảng bá qua các kênh của Phòng Công nghiệp - Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK) - đại diện chính thức của ban tổ chức hội chợ tại Việt Nam, từ đó thu hút nhiều khách hàng biết đến các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam.

Kết quả, gian hàng của Việt Nam đã liên hệ với khoảng 1.000 lượt khách, khoảng 25%-35% khách phản hồi và quan tâm đến các sản phẩm của Việt Nam. Đáng chú ý, có tới 90% doanh nghiệp đã từng tham gia Biofach 3 năm trước đều nhận định rằng Hội chợ hữu cơ Biofach Đức là sân chơi tiềm năng, mang lại giá trị cao cho doanh nghiệp. Bởi lẽ, dù tổ chức trực tuyến nhưng vẫn đạt được hiệu suất kết nối 30%-40%; giúp doanh nghiệp thu thập được danh sách nhiều khách hàng hơn, thông tin chi tiết hơn so với hội chợ trực tiếp. 

Từ những thành công này, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ các năm tiếp theo để mở rộng thị trường, khai thác thông tin, tìm kiếm đối tác tiềm năng tại thị trường châu Âu nói chung và Đức nói riêng. Diện tích canh tác hữu cơ tại Việt Nam ước tính trên 237.693ha với 17.168 nông dân và 97 doanh nghiệp tham gia sản xuất. Tuy nhiên, số tham gia xuất khẩu mới chỉ đạt 60 doanh nghiệp và kim ngạch khoảng 335 triệu USD/năm. Trong khi đó, thị trường hữu cơ thế giới tiềm năng lên tới 81,6 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục