Từ 1-7, Luật Thi hành án dân sự (THADS) có hiệu lực, quyền mời tổ chức thẩm định giá đã được giao về cho đương sự và chấp hành viên có trách nhiệm đứng ra ký hợp đồng. Tuy nhiên, nguồn chi cho công tác thẩm định giá là một khó khăn lớn, ngay cả đối với những địa phương có tiềm lực tài chính mạnh như TPHCM.
Phản hồi tới Bộ Tư pháp về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lực, Trưởng THADS TPHCM cho biết, ngay cả THADS TPHCM cũng không có kinh phí để trang trải được khoản tiền thẩm định giá (mỗi hợp đồng thẩm định giá trung bình từ 15 đến 20 triệu đồng), trong khi số lượng các vụ việc phải ký hợp đồng thẩm định giá trên địa bàn TP là rất lớn.
Trưởng THADS tỉnh Đắc Lắc Bùi Đăng Thủy cũng cho biết, nguồn kinh phí cho thẩm định giá được giao cho cơ quan THADS tỉnh (tạm ứng từ nguồn kinh phí chi cho việc cưỡng chế THA) chỉ là 70 triệu đồng/năm và các đơn vị cấp huyện là 20 đến 30 triệu đồng. Khoản tiền ít ỏi này dĩ nhiên không đủ để các cơ quan THADS ký hợp đồng thẩm định giá.
Ông Thủy đề nghị Bộ Tư pháp cấp thêm kinh phí, đồng thời có cơ chế khuyến khích người được THA tự nguyện ứng trước tiền chi phí thẩm định giá và cho phép các cơ quan THADS tạm thu khoản này để phục vụ cho việc thẩm định giá. Khoản tiền đã thu sẽ được hoàn trả lại cho người được THA sau khi xử lý được tài sản của người phải THA.
Luật THADS hiện hành quy định, đương sự có quyền được tự định giá về giá tài sản hoặc tự tổ chức thẩm định giá. Nếu đương sự không thỏa thuận được, hoặc tổ chức thẩm định giá từ chối ký hợp đồng dịch vụ thì chấp hành viên phải ký hợp đồng với tổ chức thẩm định giá trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi có tài sản kê biên để tiến hành công việc này.
Tuy vậy, ở nhiều địa phương, nhất là các tỉnh miền núi, chưa có tổ chức thẩm định giá nên cơ quan THA phải mời tổ chức này ở nơi khác về. Ngược lại, một số nơi đã có tổ chức thẩm định giá nhưng họ lại rất “kén hàng”. Trên địa bàn tỉnh Đắc Lắc có 3 tổ chức thẩm định giá, nhưng cả 3 hầu như chỉ nhận làm những hợp đồng lớn (như bất động sản) và trong phạm vi bán kính khoảng 100 km trở lại.
Cũng theo Điều 98 Luật THADS, đối với tài sản kê biên thuộc loại tươi sống, mau hỏng hoặc có giá trị nhỏ mà đương sự không thỏa thuận được với nhau về giá thì chấp hành viên phải tự xác định giá. Các cán bộ THADS cho rằng việc này sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí bất khả thi, nếu các cơ quan chuyên môn từ chối phối hợp hoặc không kịp thời cung cấp giá tài sản đã kê biên. Trong khi đó, thực tế đặt ra yêu cầu định giá nhiều loại mặt hàng mà tại địa phương chưa từng xuất hiện hoặc chưa có chủng loại tương ứng khiến chấp hành viên rất lúng túng.
“Cần có quy định cụ thể về trách nhiệm của từng cơ quan chuyên môn trong việc phối hợp cung cấp giá tài sản cho chấp hành viên. Đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng Thông tư liên tịch quy định trách nhiệm của từng cơ quan trong việc phối hợp với THA xác định giá trị tài sản kê biên khi cần thiết”, ông Bùi Đăng Thủy nêu ý kiến.
B.AN