Sổ tiết kiệm nghĩa tình

Với mong muốn những công nhân chẳng may bị tai nạn lao động (TNLĐ) có thêm động lực bước tiếp trong cuộc sống, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM đã trao sổ tiết kiệm dài hạn, mỗi sổ trị giá 50 triệu đồng, cho công nhân bị TNLĐ thương tật trên 51% có hoàn cảnh khó khăn. Đối với nhiều công nhân, đây là số tiền lớn có thể giúp họ vượt qua khó khăn trong tương lai.
Đại diện Liên đoàn Lao động TPHCM tặng sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng cho anh Phạm Hoàng Khôi (TP Thủ Đức)
Đại diện Liên đoàn Lao động TPHCM tặng sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng cho anh Phạm Hoàng Khôi (TP Thủ Đức)

Động lực vượt qua thương tật

Cầm cuốn sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng, anh Phạm Hoàng Khôi, nhân viên bảo vệ tại Công ty CP Bao bì Biên Hòa (thuộc LĐLĐ TP Thủ Đức), xúc động cho biết, đây là lần đầu tiên anh có số tiền tiết kiệm nhiều như vậy. Hơn 24 năm qua, anh Khôi miệt mài đi lại mỗi ngày trên quãng đường dài giữa TPHCM và TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) để làm việc kiếm sống, lo cho cả gia đình.

4 năm trước, anh bị tai nạn giao thông trên đường đi làm. Va chạm mạnh khiến anh bị chấn thương cột sống, gãy ổ cối trái, gãy 1/3 xương đùi trái... với tỷ lệ thương tật 71%.

Sau tai nạn, anh Khôi đôi lúc xuống tinh thần, cảm thấy mình là gánh nặng cho gia đình; nhưng nhìn 3 đứa con đang tuổi ăn học và đồng lương công nhân của vợ không đủ trang trải cuộc sống, anh quyết tâm tập luyện thể lực và sau đó được công ty bố trí công việc nhẹ nhàng hơn để có thêm thu nhập. “Sổ tiết kiệm là sự động viên lớn đối với gia đình. Tôi sẽ tính toán thật kỹ để số tiền này có ý nghĩa và thật sự hữu ích, nhất là cho việc học của các con”, anh Khôi bày tỏ.

Còn với ông Lữ Minh Trung (quận 8), sổ tiết kiệm là nguồn tiếp sức lớn của tổ chức công đoàn đối với ông cũng như với những công nhân không may bị TNLĐ. Năm 2004, ông Trung bị tai nạn khi đang làm việc. Dù phải trải qua 9 lần phẫu thuật, cắt một phần đùi trên, nhưng ông vẫn lạc quan, nỗ lực trong công việc. Với ông, còn sức để được làm việc sau tai nạn “chết đi sống lại”, đó là điều may mắn. Ông Trung tính toán, sổ tiết kiệm 50 triệu đồng là “của để dành”, phòng khi sức khỏe suy kém thì có mà lo chi phí thuốc thang.

Việc các tổ chức công đoàn TPHCM trao tặng sổ tiết kiệm không chỉ là hoạt động mang ý nghĩa về mặt vật chất mà còn mang giá trị tinh thần lớn, giúp người lao động thấy được sự chia sẻ, động viên. Như với chị Nguyễn Thị Hương, công nhân Công ty TNHH Pouyuen (quận Bình Tân, bị tai nạn giao thông với tỷ lệ thương tật 57%), sổ tiết kiệm là động lực giúp chị vượt lên bệnh tật, khó khăn để tiếp tục sống và làm việc.

Tình cảm “dài hạn”

Không chỉ trao sổ tiết kiệm 50 triệu đồng, LĐLĐ TPHCM và các cấp công đoàn còn triển khai tặng các sổ tiết kiệm trị giá 5-10 triệu đồng cho công nhân bị TNLĐ. Chị Lê Thị Lan (công nhân may tại huyện Bình Chánh) vô cùng xúc động khi được Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn TPHCM tặng sổ tiết kiệm 5 triệu đồng. Chị Lan bị thương tật 71% do TNLĐ, mất chân trái, chân phải đã qua 4 lần cấy ghép da. Chị không thể tiếp tục theo nghề may khi cứ ngồi lâu là chân phù nề, đau nhức.

Trong các buổi đến tận nơi làm việc để trao sổ tiết kiệm cho công nhân bị TNLĐ, ông Nguyễn Thành Đô, Trưởng ban Chính sách Pháp luật LĐLĐ TPHCM, đã ân cần thăm hỏi cuộc sống, động viên những công nhân không may bị tai nạn cố gắng vươn lên. Ông Đô cho biết, sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng được gửi tại Tổ chức Tài chính vi mô CEP (thuộc LĐLĐ TPHCM). Sổ có kỳ hạn 5 năm và người được tặng sẽ nhận lãi mỗi quý. Hàng quý, tiền lãi sẽ được Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn TPHCM chuyển đến người nhận qua tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, CEP hỗ trợ mỗi công nhân 1 triệu đồng/năm, trong 5 năm, để công nhân khám sức khỏe định kỳ.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Phạm Chí Tâm, tổ chức công đoàn TPHCM luôn quan tâm, chăm lo cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động, trong đó có những người không may bị TNLĐ. Chính vì vậy, từ năm 2021, LĐLĐ TPHCM đã triển khai chương trình trao sổ tiết kiệm dài hạn trị giá 50 triệu đồng đến công nhân bị TNLĐ. Ông Tâm cho biết, với phần quà này, tổ chức công đoàn mong muốn các anh, chị công nhân bị TNLĐ tiếp tục nỗ lực phấn đấu làm việc, đóng góp sức mình cho sự phát triển của doanh nghiệp, đơn vị.

Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn TPHCM Nguyễn Mai Huy cho biết, sổ tiết kiệm là tình cảm của tổ chức công đoàn TPHCM dành tặng công nhân bị TNLĐ. Qua đó, mong muốn mang lại giá trị tinh thần, kịp thời động viên người lao động vượt qua nghịch cảnh, bệnh tật để tiếp tục sống tốt, lao động và chăm lo cho bản thân, cho gia đình nhỏ của mình.

Tin cùng chuyên mục