Tái chế phụ tùng ô tô: Xu hướng mới

SGGP
Đối mặt với áp lực giảm lượng lớn khí thải carbon gây hiệu ứng nhà kính, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang chuyển hướng đầu tư vào cơ sở hạ tầng để tận dụng phụ tùng cũ, tái chế hàng triệu pin xe điện để sử dụng trong tương lai.

Tháo dỡ xe cũ tại xưởng tái chế của hãng BMW

Tháo dỡ xe cũ tại xưởng tái chế của hãng BMW

Hãng xe Volvo triển khai hoạt động tái sử dụng và tái sản xuất phụ tùng theo quy mô lớn. Quy trình của Volvo có tên Nguyên tắc kinh doanh tuần hoàn, bao gồm việc tái chế các vật liệu quan trọng như thép và nhôm, tái sản xuất các thành phần phức tạp như hộp số và cải tạo các bộ phận riêng lẻ. Trong năm ngoái, Volvo đã tái sản xuất khoảng 40.000 đơn vị phụ tùng, giảm phát thải 3.000 tấn CO2 và tái chế 95% chất thải sản xuất (bao gồm 176.000 tấn thép) để giảm 640.000 tấn CO2 ra môi trường. Tập đoàn ô tô đa quốc gia của Anh Jaguar Land Rover cũng có một dự án tái chế nhôm từ các xe phế liệu, qua đó có thể cắt giảm 26% lượng khí thải CO2 trong quá trình sản xuất.

Hãng BMW ở Lohhof, Đức tận dụng tối đa phụ tùng và vật liệu của xe cũ. Quá trình tái chế bắt đầu bằng việc đảm bảo an toàn cho xe trước khi bóc tách các bộ phận và linh kiện của chúng. BMW có cả quy trình hóa lỏng lốp thành cao su lỏng. Những linh kiện nào còn tốt sẽ được giữ lại, lưu kho và đánh dấu. Khung xe sau đó được đưa tới máy ép để ép thành một khối kim loại. Phần rác thải sẽ được thu gom và đưa tới khu vực tập kết riêng.

Công ty Indra, một liên doanh giữa nhà sản xuất ô tô Renault và Tập đoàn tiện ích Suez, tháo dỡ 5.000 ô tô mỗi năm để lấy phụ tùng. Công nhân xử lý bình nhiên liệu và tháo rời các bộ phận như động cơ, lốp xe, bảng điều khiển, gương chiếu hậu và các bộ phận khác của một chiếc xe trong vòng 2 giờ. Quy trình công nghiệp của Công ty Indra đã được đưa sang Bỉ, Bồ Đào Nha và Thụy Sĩ. Các bộ phận đã tháo dỡ của ô tô có thể được bán cho các cửa hàng sửa chữa hoặc người tiêu dùng. Phần còn lại được tiêu hủy hoặc tái chế để sử dụng trong các lĩnh vực khác.

Ngoài tái chế phụ tùng, các hãng sản xuất ô tô còn chú ý đến việc tái chế pin xe điện. Theo các đánh giá môi trường, việc tái chế pin có thể có tác động đáng kể đến nỗ lực bảo vệ môi trường, ví dụ như có thể giảm 25% nhu cầu đối với lithium, 35% đối với cobalt, 55% nikel và đồng vào năm 2040. Cha đẻ của pin lithium-ion Akira Yoshino, nhà khoa học được trao giải Nobel Hóa học năm 2019, khẳng định, tái chế pin là nhiệm vụ tiếp theo của ngành công nghiệp xe điện. Ở thời điểm hiện tại, các hãng xe đang hướng tới việc tái chế tới hơn 90% nguyên liệu cấu thành pin. Sau khi xả hết năng lượng, pin hỏng được nghiền nát và sử dụng những phương pháp đặc biệt để tách lithium, cobalt, mangan, nikel thành nguyên liệu thô.

Trung Quốc đang đi đầu nỗ lực tái chế pin, với việc nhà sản xuất pin CATL gần đây công bố xây dựng một nhà máy tái chế trị giá 32 tỷ NDT (5 tỷ USD) ở tỉnh Hồ Bắc. Công ty khởi nghiệp Thụy Điển Northvolt - đối tác của Volkswagen và BMW - có kế hoạch khai trương vào năm tới một nhà máy có khả năng tái chế 25.000 tấn pin/năm. Tập đoàn hạt nhân khổng lồ Orano của Pháp đang khởi động dự án áp dụng các kỹ thuật chiết xuất uranium để tái chế pin. Hãng xe Tesla của Mỹ tuyên bố 100% pin dùng trong xe điện của hãng là loại có thể tái chế và đang lên kế hoạch thiết lập cơ sở tái chế tại Thượng Hải, giúp giảm thiểu một lượng lớn chất gây ô nhiễm và thuế môi trường.

PHƯƠNG NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ - tư liệu

Những cơ sở quân sự bất khả xâm phạm

Theo hãng Sputnik, trên thế giới có những nơi mà các chính phủ không tiếc tiền bạc cũng như công sức để bảo vệ, phòng thủ: đó là những sở chỉ huy của quân đội, hầm ngầm và căn cứ quân sự bí mật. Trên thực tế, đây là những pháo đài chính quy mà việc tập kích sẽ khiến đối phương phải chịu tổn thất nặng nề.

Chính trường thế giới

Diễn đàn kinh tế thế giới: Tìm lời giải cho các vấn đề nóng

Do đại dịch Covid-19, cuộc họp thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) chuyển sang hình thức trực tuyến năm thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, với sự tham gia của lãnh đạo nhiều nước, giám đốc điều hành doanh nghiệp và các tập đoàn lớn, các nhà tổ chức vẫn hy vọng thúc đẩy thế giới tìm giải pháp cho các vấn đề nóng của thế giới.

Chuyện đó đây

Đệm hơi đặc biệt - cứu tinh trong đại dịch Covid-19

Chiếc đệm đặc biệt này có tên HoverMatt, là sản phẩm được phát triển tại Mỹ, do Công ty Thiết bị y tế Meilleur (Nhật Bản) nhập khẩu và phân phối từ năm 2016. Theo Mainichi, trước đây, đệm hơi này thường được sử dụng vào việc hỗ trợ di chuyển các bệnh nhân từ giường bệnh lên cáng, và chỉ có 14 bệnh viện ở Nhật Bản từng đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2016-2020.