Nhóm phối hợp công tác liên ngành TPHCM gồm Thanh tra Giao thông Vận tải (TTGTVT) và Cảnh sát Giao thông (CSGT) cho biết từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện cơ giới trên địa bàn, trong đó đặc biệt chú ý các tuyến đường có tình hình phức tạp về trật tự an toàn giao thông (ATGT).
Kết quả ban đầu
Theo kế hoạch phối hợp số 554/KHPH/TTS-CSGT ngày 18-7-2012, lực lượng TTGTVT và CSGT thường xuyên kiểm tra, xử lý các loại phương tiện cơ giới có hành vi vi phạm trật tự ATGT trên toàn địa bàn thành phố. Đại diện cho TTGTVT là Đội Thanh tra giao thông số 1, trong khi Đội tham mưu thay mặt cho lực lượng CSGT đường bộ.
Chỉ trong vòng 4 tháng đầu tiên đi vào hoạt động, từ 1-9 đến 24-12-2012, Thanh tra Sở GTVT và Phòng CSGT đường bộ đã tung ra một loạt “chiến dịch” thanh, kiểm tra. Có thể nhắc đến một số trong các công tác tiêu biểu như phối hợp khảo sát, kiểm tra, xử lý các loại xe quá tải so với thiết kế xe, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và xe quá tải, quá khổ lưu thông qua các cầu yếu, cầu tải trọng thấp; xử lý xe dừng đậu trái quy định trên Xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A gây cản trở mất ATGT; kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ, lĩnh vực đo lường đối với người điều khiển phương tiện và cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải bằng xe taxi…
Đặc biệt trong những dịp cao điểm lễ hội, đoàn công tác liên ngành đã tập trung kiểm tra kiểm soát đối tượng ô tô chở khách, rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm dừng xe, đậu ô tô tải, xe container gây cản trở, mất trật tự ATGT và mỹ quan đô thị trên nhiều tuyến đường trọng điểm, mật độ giao thông dày đặc hoặc phức tạp về trật tự ATGT tiêu biểu như tuyến Xa lộ Hà Nội, các tuyến đường cửa ngõ Đông Bắc thành phố và quanh “điểm nóng” giao thông tại Khu du lịch Suối Tiên.
Kết quả của những lần phối hợp ra quân ấy, tổ công tác phối hợp liên ngành đã phát hiện và lập biên bản xử lý hành chính đối với 1.076 trường hợp với số tiền đề xuất phạt hơn 2,176 tỷ đồng nộp vào ngân sách Nhà nước. Ngoài ra tổ công tác cũng tước quyền sử dụng giấy phép lái xe các loại trong vòng 30 ngày đối với 675 trường hợp, “treo giò” giấy phép lái trong vòng 60 ngày xe đối với 381 trường hợp khác và 42 trường hợp bị tạm giữ phương tiện trong 10 ngày.
Những nỗ lực hoạt động liên ngành nêu trên đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ trên cả 3 phương diện: số vụ việc, số người chết, số người bị thương; cải thiện một bước tình hình trật tự ATGT trên nhiều tuyến đường, khu phố…
Đẩy mạnh kiểm tra
Theo ông Đàm Phan Phát, quyền Đội trưởng Đội TTGTVT số 1 thuộc Sở GTVT TPHCM, thách thức lớn nhất đặt ra cho nhóm công tác liên ngành trong những ngày cuối năm Nhâm Thìn cho đến sau Tết Quý Tỵ 2013 chính là phải vừa cố gắng duy trì hiệu quả hoạt động thời gian qua, đồng thời phải vừa nâng cao lên một bước nữa những kết quả đạt được.
Theo các chuyên gia am tường địa hạt GTVT tại thành phố, vẫn có những yếu tố khách quan ít nhiều làm hạn chế hiệu năng công tác của nhóm phối hợp liên ngành, trong đó nổi cộm nhất là tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để làm bãi giữ xe, làm mặt bằng kinh doanh các dịch vụ ăn uống, buôn bán vẫn còn phổ biến, tràn lan, đặc biệt trên nhiều tuyến đường ở nhiều quận huyện vẫn nhan nhản các bãi đậu xe không có giấy phép hoặc không đúng quy định trong giấy phép được cấp, giấy phép cấp một địa chỉ nhưng bãi đậu xe nằm ở vị trí khác… Đây là chuyện “biết rồi, khổ lắm” nhưng đặc biệt đáng ngại hơn nữa vào những ngày năm hết tết đến vốn luôn có xu hướng bộc phát mạnh mẽ nhất trong năm.
Từ nay đến Tết Quý Tỵ 2013, nhóm công tác phối hợp liên ngành xác định sẽ tập trung vào một loạt nhóm nội dung công tác chính. Đưa vào tầm ngắm kiểm tra, xử lý đối với xe vận tải hàng hóa, taxi và ô tô chở khách như là chìa khóa để đảm bảo trật tự ATGT thành phố; xử lý xe vận tải hàng hóa chở quá tải trọng cho phép với các biểu hiện như chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng hoặc điều khiển phương tiện vượt quá tải trọng cho phép của cầu và đường bộ; dừng đỗ phương tiện không đúng quy định; vi phạm về vệ sinh môi trường… Riêng đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, nhóm phối hợp liên ngành sẽ tập chú vào các sai phạm như taxi không có giấy chứng nhận kiểm định hoặc dấu chứng nhận kiểm định và tem kiểm định theo quy định; không có hoặc không gắn phù hiệu theo quy định; không có hộp đèn taxi; không lắp đồng hồ tính cước hoặc lắp nhưng không đúng kỹ thuật; màu sơn, biểu trưng và số điện thoại trên xe taxi không đúng với đăng ký của đơn vị; đón trả khách không đúng nơi quy định; kinh doanh vận tải taxi không đăng ký kinh doanh - nói nôm na là “xe dù, xe ma”…
Thiện Nhân