Nepal

Đòi Quốc vương từ chức ngay lập tức

Đòi Quốc vương từ chức ngay lập tức

Ngày 17-4, tình hình Nepal càng căng thẳng khi phe đối lập kiên quyết yêu cầu Quốc vương Gyanendra từ bỏ quyền lực ngay lập tức.

Đòi Quốc vương từ chức ngay lập tức ảnh 1
Người dân ở Kathmandu xếp hàng mua nhiên liệu.

Các đảng này đã kêu gọi người dân Nepal không đóng thuế, không thanh toán các dịch vụ công cộng và các khoản vay ngân hàng nhà nước để gây khó khăn tài chính cho chính phủ. Liên minh đối lập còn kêu gọi 1,6 triệu người Nepal đang lao động ở nước ngoài ngừng gửi tiền về nước, ước tính mỗi năm khoảng 1,2 tỷ USD để chặn nguồn thu ngoại tệ quan trọng này của chính phủ.

Cùng ngày, làn sóng biểu tình đòi quốc vương từ chức tiếp tục dâng cao trong cả nước. Lần đầu tiên, những người biểu tình đã tràn vào quận Thamel ở thủ đô Kathmandu, đốt phá nhà cửa và đe dọa đốt cả dinh thự của quốc vương.

Cảnh sát phải bắn hơi cay và đạn cao su để giải tán những người biểu tình. Xô xát giữa cảnh sát và những người biểu tình làm nhiều người bị thương và hàng chục người bị bắt.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại quận Balakhu, trong khi tại thị trấn Narayanhad, cách Kathmandu 150 km về phía Nam, hàng chục ngàn người tham gia cuộc tuần hành hòa bình.

Tại thủ đô Kathmandu, đã xảy ra nhiều vụ chen lấn, xô xát lẫn nhau để mua nhiên liệu trước khi các trạm xăng dầu đóng cửa chuẩn bị cho cuộc tổng đình công trên toàn quốc vào ngày 20 –4 tới.

Nhiều người dân cũng đổ xô đi mua gạo trước khi một số cửa hàng bán gạo và nhà máy xay xát tạm ngưng hoạt động. Giao thông Kathmandu ngưng trệ khiến cho giá cả những mặt hàng nhu yếu phẩm tăng giá.

V.S (Theo TTXVN)

Thông tin liên quan:

Biểu tình ở Nepal: Đòi phục hồi dân chủ

Tin cùng chuyên mục