Thủ đô Kathmandu, Nepal

Giới nghiêm 18/24 giờ

Chính phủ Nepal ban bố lệnh giới nghiêm (có hiệu lực từ 2 giờ ngày 20-4) tại thủ đô Kathmandu và một số khu vực lân cận nhằm ngăn chặn làn sóng biểu tình của phe đối lập đòi Quốc vương Gyanendra từ bỏ quyền lực, phục hồi nền dân chủ.

Trong giờ giới nghiêm, tất cả mọi người không được phép ra ngoài đường phố, những người vi phạm lệnh giới nghiêm sẽ bị bắn ngay lập tức.

Lệnh giới nghiêm (từ 2 giờ đến 20 giờ) được ban bố sau khi xảy ra cuộc đụng độ giữa cảnh sát và đám đông biểu tình ngày 19-4 tại TP Kathmandu làm 4 người biểu tình bị chết và hàng chục người bị thương; nâng tổng số người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ trong 14 ngày qua lên 10 người.

Liên minh 7 đảng đối lập tuyên bố sẽ không tuân thủ lệnh giới nghiêm và sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình hòa bình, vì cho rằng việc ban bố lệnh giới nghiêm và cấm biểu tình là phản dân chủ và vi hiến.  Cùng ngày 20-4, bất chấp lệnh giới nghiêm, hàng trăm người dân thủ đô đã xuống đường để tham gia cuộc biểu tình đòi dân chủ, đánh dấu cuộc tổng bãi công do các đảng đối lập tổ chức đã bước sang tuần lễ thứ ba.

Trong lúc đó, ông Karan Singh, đặc phái viên của Chính phủ Ấn Độ đã đến Kathmandu và sẽ có cuộc hội đàm với Quốc vương Nepal Gyanendra nhằm làm dịu tình tình hình căng thẳng tại nước này.

T.X. (Theo AFP, BBC)

Tin cùng chuyên mục