Microsoft và EC

Trở lại cuộc chiến pháp lý "mã nguồn"

Trở lại cuộc chiến pháp lý "mã nguồn"

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Hãng phần mềm Microsoft của Mỹ đã bắt đầu cuộc chiến pháp lý với Ủy ban châu Âu (EC) tại Tòa sơ thẩm của Liên minh châu Âu (EU) về phán quyết chống độc quyền do EC tuyên phạt hãng này hồi năm 2004.

Trở lại cuộc chiến pháp lý "mã nguồn" ảnh 1

"Leo thang" cuộc chiến pháp lý "mã nguồn"

Theo phán quyết này, do sử dụng độc quyền hệ điều hành Windows để cạnh tranh bất bình đẳng với các công ty phần mềm khác trên thị trường EU, Microsoft phải nộp phạt 613 triệu USD và phải công bố mã nguồn của hệ điều hành Windows cho các đối thủ cạnh tranh.

Microsoft cho rằng cho rằng phán quyết trên sẽ khiến các đối thủ cạnh tranh tự do thao túng những nỗ lực của hãng này nhằm giành khách hàng và phát triển công nghệ mới.

Tại Tòa án trên, luật sư của EC khẳng định với độc quyền của hệ điều hành Windows, Microsoft đã bóp nghẹt khả năng sáng tạo của các đối thủ cạnh tranh và sẽ độc chiếm một mình thị trường phần mềm EU.

Độc quyền Windows của Microsoft đã buộc các công ty phần mềm khác lâm vào tình trạng khó khăn do các phần mềm hệ điều hành máy chủ của họ không thể tương thích với các máy tính cá nhân đa số sử dụng hệ điều hành Windows.

Thách thức pháp lý của Microsoft tại Tòa sơ thẩm của EU sẽ có tác động rất lớn đến các phán quyết chống độc quyền của EC trong tương lai nếu Microsoft thắng EC tại tòa án này.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích thị trường phần mềm quốc tế cho rằng khả năng thắng kiện của Microsoft tại Tòa sơ thẩm EU rất mong manh vì ngay trước khi Tòa sơ thẩm EU mở phiên tòa, các tòa án Mỹ đã bác đơn kiện của công ty phần mềm này đòi các công ty phần mềm khác của Mỹ phải trao cho Microsoft những tài liệu đã trao cho EC trong vụ kiện tại châu Âu.

L.D

Tin cùng chuyên mục