Taliban hứa thả 2 nữ con tin Hàn Quốc đang bị bệnh

Taliban hứa thả 2 nữ con tin Hàn Quốc đang bị bệnh
Taliban hứa thả 2 nữ con tin Hàn Quốc đang bị bệnh ảnh 1

Người Hàn Quốc tuần hành ở Seoul ủng hộ giải cứu các con tin ở Afghanistan.

Hãng AFP lúc 1 giờ sáng nay 12-8 đưa tin, người phát ngôn của lực lượng Taliban Qari Yousef Ahmadi cho biết, lực lượng Taliban đã hứa sẽ “trả tự do cho 2 nữ con tin Hàn Quốc đang bị bệnh” để tỏ rõ thiện ý muốn đàm phán với phía Hàn Quốc. Ahmadi còn nói các lãnh đạo cấp cao của Taliban đã thả 2 nữ con tin vô điều kiện, hiện các con tin này ở đang tỉnh Ghazni. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc và cảnh sát Afghanistan vẫn chưa xác nhận tin này.

Trước đó, Văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc khẳng định có cuộc gặp trực tiếp giữa 4 quan chức Hàn Quốc và 2 đại diện Taliban song từ chối cung cấp thông tin chi tiết, viện lý do an toàn tính mạng của các con tin. Trước đó, Hội Chữ thập đỏ Afghanistan đã đưa các đại diện Hàn Quốc và Taliban tới văn phòng của Hội trên những chiếc xe riêng rẽ và có lực lượng bảo vệ đảm bảo an toàn cho cả 2 bên đàm phán. Theo Korea Times, các bà mẹ của một số con tin đang bị bắt giữ đã quyết định đến Dubai (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất) trong tuần tới nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ của các nước Arab để giải cứu người thân của họ.

Ông Marajudin Pathan, lãnh đạo địa phương, cho biết không có quan chức chính phủ Afghanistan nào tham gia cuộc thương thuyết và dự đoán cuộc khủng hoảng con tin có thể giải quyết bằng tiền chuộc nhưng các thủ lĩnh Taliban tuyên bố họ vẫn theo đuổi yêu sách ban đầu là tự do cho 21 tù nhân. Hãng AP cho biết chính phủ ở Kabul đã có giấy cam kết - có cả chữ ký của phía Mỹ và các quan chức nước ngoài khác – sẽ thả hai thủ lĩnh cấp cao của Taliban. Hiện Kabul chưa đưa ra lời bình luận nào về tin này.

V.A. (Theo Reuters, AFP, AP)

Thông tin liên quan

- CHDCND Triều Tiên: Kêu gọi Mỹ giúp giải thoát con tin Hàn Quốc

- Đại diện Hàn Quốc và Taliban đàm phán trực tiếp

- Vụ bắt cóc con tin Hàn Quốc: Gần đạt được thỏa thuận thả con tin

Tin cùng chuyên mục