Tìm nguyên nhân sạt lở đất tại Đắk Nông

Chiều 10-9, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông, cho biết, đơn vị đã có báo cáo gởi UBND tỉnh, Bộ TN-MT, Bộ Công thương về tình trạng sạt lở tại rẫy của các hộ dân tại thôn 1, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’lấp (gần hồ bùn đỏ số 2 của Nhà máy Alumin Nhân Cơ).

Năm 2017, khu vực trên đã bị sạt lở và sở đã phối hợp với UBND huyện Đắk R’lấp, Công ty Nhôm Đắk Nông kiểm tra. Tuy nhiên năm nay vị trí này có dấu hiệu sạt lở nghiêm trọng hơn. “Dự kiến, trong tuần tới Bộ TN-MT và Bộ Công thương sẽ cử đoàn công tác vào kiểm tra, khẩn trương xác định nguyên nhân dẫn đến sạt lở và có hướng chỉ đạo khắc phục sự cố không để thiệt hại đến đời sống, kinh tế của người dân”, ông Nguyễn Văn Hiệp thông tin.

Còn theo ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông, những vị trí sạt lở trên đã xuất hiện từ nhiều năm trước và nằm ngoài phạm vi mương thoát nước ngoại vi của hồ bùn đỏ số 2 - vốn là hồ dự phòng, chưa chứa bùn đỏ. Ông Ninh nhận định: “Do thời gian qua trên địa bàn liên tục mưa nhiều, kết cấu địa chất của vị trí trên yếu nên diễn ra sụp lún. Công ty cũng đã có báo cáo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và tỉnh Đắk Nông về các phương án xử lý nhằm khắc phục tình trạng trên, đồng thời đền bù hỗ trợ người dân có diện tích đất canh tác bị sụp lún”.

Trước đó, ông Trần Có, trú tại thôn 1, xã Nhân Đạo đã có đơn gởi cơ quan chức năng, phản ánh tình trạng diện tích đất canh tác nhà ông và một số hộ dân, nằm cạnh hồ bùn đỏ số 2, bị sạt lở nghiêm trọng. Từ giữa năm 2017, diện tích đất canh tác nhà ông nằm sát với mương thoát lũ ngoại vi hồ bùn đỏ có hiện tượng đất bị nứt dài khoảng 100m, khe nứt rộng khoảng 10-50cm, sâu 70cm. Sang năm 2018, toàn bộ diện tích dọc với mương thoát lũ hồ bùn đỏ số 2 bị sụp sâu. Đáng lo, những vị trí này có dấu hiệu tiếp tục sạt lở.

Tin cùng chuyên mục