Tín dụng tăng trưởng mạnh

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 21-3, tổng phương tiện thanh toán trong nền kinh tế đã tăng 2,49% so với cuối năm 2021, cao hơn 1 điểm % so với mức tăng cùng kỳ năm 2021 (1,49%); tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế ở cùng thời điểm là 4,03%, cao hơn 2,7 lần so với năm 2021.

Theo kết quả điều tra xu hướng tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại ước tính tín dụng sẽ tăng 5,3% trong quý 1-2022 và tăng 14,1% trong cả năm 2022. Các chuyên gia nhận định, việc tín dụng phục hồi mạnh mẽ trong những tháng đầu năm cho thấy nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp tăng dần sau khi bị gián đoạn sản xuất do dịch bệnh. Mặc dù chưa hết quý 1, nhưng nhiều ngân hàng thương mại cho biết, đã cho vay gần hết hạn mức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước giao vào thời điểm đầu năm ở mức từ 7%-15% (tùy ngân hàng), cao hơn so với tín dụng được giao so với cùng kỳ năm 2021.

Trong khi đó, Sacombank vừa có văn bản yêu cầu các chi nhánh ngân hàng này không cho vay mới đối với lĩnh vực bất động sản từ nay đến hết ngày 30-6-2022, trừ việc cho cán bộ nhân viên và người thân mua, xây, sửa bất động sản để ở. Lý giải việc này, ông Phan Đình Tuệ, Phó Tổng Giám đốc Sacombank cho biết, hiện tăng trưởng tín dụng của Sacombank trong gần 3 tháng đầu năm đã gần hết hạn mức được Ngân hàng Nhà nước giao, sẽ tập trung cấp tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cũng như tiếp tục hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời, ngân hàng hạn chế cho vay đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, nhất là tại nhiều địa phương đang có dấu hiệu tăng nóng.

Tin cùng chuyên mục