Tin vào minh bạch

- Trái với dự báo hồi đầu năm, cho tới giờ thị trường chứng khoán xứ mình vẫn lình xình. Tại sao kinh tế vĩ mô có chiều hướng phục hồi ngon hơn năm ngoái, mà chứng khoán lại kém đi? 

- Phải dòm tình hình cụ thể của từng lúc thì lý giải mới sát. Gần cả năm ngoái, do ảnh hưởng dịch bệnh, chứng khoán trở thành kênh đầu tư sinh lợi sáng cửa nhất. Dòng tiền rảnh rỗi quá mạnh dồn vô mua bán cổ phiếu khiến thị trường vọt lên. Còn năm nay, những kênh làm ăn khác khiến chứng khoán giảm sức hấp dẫn. Thậm chí lãi suất huy động cao còn thúc đẩy dân tình bỏ tiền rảnh vô nhà băng kiếm lãi.

- Còn lý do nào nữa khiến cho thị trường chứng khoán giảm nhiệt?

- Điều rất khác so với trước là các cơ quan chức năng đã xử lý mạnh tay đối với các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân sai phạm. Trong một thời gian dài, nhiều chuyện lùm xùm trong bóng tối của các “cá mập” không bị đụng đến. Tình thế giờ đã khác đi, ai cũng phải tuân thủ pháp luật. Không chỉ người trực tiếp vi phạm, mà cả những người bảo kê hay bao che cũng lần lượt bị phanh phui. 

- Như vậy tâm lý tạm thời bị xìu, rồi sẽ sớm bật lên?

- Chuyện đó phải xảy ra thôi. Thị trường chứng khoán là biểu hiện của lòng tin. Có thực thi nghiêm luật pháp, doanh nghiệp và nhà đầu tư mới tin vào sự minh bạch.

Tin cùng chuyên mục