Người dân cũng có thể lựa chọn hình thức thanh toán qua hệ thống máy ATM, ứng dụng di động của Tổng công ty Điện lực, ví điện tử, mobile banking…
Phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ chấm dứt hình thức thu tiền điện tại hộ gia đình. Đến năm 2020, tất cả các hộ gia đình sẽ thanh toán tiền điện bằng hình thức không dùng tiền mặt.
Lý giải nguyên nhân thay đổi trong cách thu tiền điện, về phía Tổng công ty Điện lực TPHCM cho rằng, hiện đã có đến 87,76% hộ gia đình, doanh nghiệp, tổ chức đã không thực hiện trả tiền điện tại hộ gia đình. Đây là cơ sở thực tế để tổng công ty đẩy mạnh áp dụng công nghệ hiện đại trong việc quản lý điện năng tiêu thụ cũng như thanh toán tiền điện.
Cùng với việc vận động hộ gia đình không thanh toán tiền điện tại hộ gia đình, từ năm 2018 - 2021, tổng công ty thực hiện thay thế tương ứng 100% số điện kế còn lại trên lưới điện bằng điện kế điện tử đo đếm từ xa. Việc hoàn thiện và đưa vào sử dụng điện kế điện tử mới sẽ giúp người dân có thể theo dõi tình hình sử dụng điện năng của mình cũng như tiến độ thanh toán tiền điện. Riêng về phía điện lực, chủ động ghi và gởi thông tin chi phí tiền điện hàng tháng cho người dân thông qua điện thoại. Quan trọng hơn, ngành điện có thể theo dõi liên tục, nắm bắt tình hình cung cấp điện cho khách hàng, phát hiện và xử lý kịp thời các hiện tượng bất thường như quá hoặc sụt áp, quá dòng, cúp điện.
Lý giải nguyên nhân thay đổi trong cách thu tiền điện, về phía Tổng công ty Điện lực TPHCM cho rằng, hiện đã có đến 87,76% hộ gia đình, doanh nghiệp, tổ chức đã không thực hiện trả tiền điện tại hộ gia đình. Đây là cơ sở thực tế để tổng công ty đẩy mạnh áp dụng công nghệ hiện đại trong việc quản lý điện năng tiêu thụ cũng như thanh toán tiền điện.
Cùng với việc vận động hộ gia đình không thanh toán tiền điện tại hộ gia đình, từ năm 2018 - 2021, tổng công ty thực hiện thay thế tương ứng 100% số điện kế còn lại trên lưới điện bằng điện kế điện tử đo đếm từ xa. Việc hoàn thiện và đưa vào sử dụng điện kế điện tử mới sẽ giúp người dân có thể theo dõi tình hình sử dụng điện năng của mình cũng như tiến độ thanh toán tiền điện. Riêng về phía điện lực, chủ động ghi và gởi thông tin chi phí tiền điện hàng tháng cho người dân thông qua điện thoại. Quan trọng hơn, ngành điện có thể theo dõi liên tục, nắm bắt tình hình cung cấp điện cho khách hàng, phát hiện và xử lý kịp thời các hiện tượng bất thường như quá hoặc sụt áp, quá dòng, cúp điện.