TPHCM tạo điều kiện thuận lợi cho shipper xét nghiệm và hoạt động

Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, thời gian qua, việc xét nghiệm cho shipper gặp nhiều khó khăn vì số lượng shipper tăng đột biến. Do đó, TPHCM sẽ giao cho các doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm từ ngày 24-9 và áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý.

Chiều 21-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo định kỳ, thông tin về tình dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM. Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải và Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Hồng Sơn chủ trì buổi họp báo.

Doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm cho shipper

Thông tin tại buổi họp báo, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ ngày 20-9, TPHCM ghi nhận 342.237 trường hợp mắc bệnh trên địa bàn được Bộ Y tế công bố.

Hiện TPHCM đang điều trị cho 40.909 bệnh nhân. Trong ngày 20-9, có 3.566 bệnh nhân nhập viện, 2.725 xuất viện (cộng dồn 174.237). Ghi nhận 182 ca tử vong trong ngày (tổng số cộng dồn là 13.626). Đến ngày 20-9, TPHCM đã tiêm được 8.876.463 mũi vaccine.

TPHCM tạo điều kiện thuận lợi cho shipper xét nghiệm và hoạt động ảnh 1 Đại diện Công an TPHCM cung cấp thông tin tại buổi họp báo, chiều 21-9. Ảnh: QUANG HUY

Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, thời gian qua, việc xét nghiệm cho shipper gặp nhiều khó khăn vì số lượng shipper tăng đột biến. Do đó, TPHCM sẽ giao cho các doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm từ ngày 24-9 và áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý.

Trong 2 ngày 22 và 23-9, các doanh nghiệp và shipper tập huấn xét nghiệm và cập nhật dữ liệu trên các ứng dụng. Sở Y tế TPHCM sẽ cung cấp bộ kit test nhanh kháng nguyên dựa trên danh sách Sở Công thương TPHCM cung cấp, trên nguyên tắc mẫu gộp 3 người và 3 ngày/1 lần. Trong thời gian này, các shipper có thể sử dụng kết quả xét nghiệm còn giá trị.

Thượng tá Huỳnh Văn Tiến, đại diện Công an TPHCM cho biết, từ 29-8 đến 20-9, Công an TPHCM xác định qua 607 lượt nghi nhiễm đi qua các chốt kiểm soát. Trong đó, 406 lượt đi qua nhiều chốt. Công an TPHCM tiến hành xác minh 199 trường hợp, ghi nhận 112 trường hợp hiện là F0 (78 trường hợp cách ly tại nhà, 34 trường hợp cách ly tập trung), 52 trường hợp không phải F0, 35 F0 đã khỏi bệnh. Công an TPHCM tiến hành thu hồi 11 giấy đi đường.

Chăm sóc tâm thần, tâm lý cho bệnh nhân Covid-19

TS. BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, ngành y tế luôn quan tâm và chăm sóc tâm lý cho bệnh nhân Covid-19. Khi bệnh nhân có vấn đề về tâm lý, bác sĩ của các cơ sở điều trị Covid-19 sẽ mời bác sĩ của bệnh viện Tâm thần TPHCM để hội chẩn.

Đến nay, các bác sĩ Bệnh viện Tâm thần TPHCM đã phối hợp, làm việc với hơn 70 cơ sở điều trị Covid-19, thăm khám, tư vấn và điều trị cho các bệnh nhân.

TS. BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: QUANG HUY

Trả lời về tình trạng một số nơi tiến hành đưa tất cả F0 vào khu cách ly tập trung có thể là hiểu lầm của địa phương trong triển khai, TS. BS. Vĩnh Châu nhấn mạnh: “Nếu đủ điều kiện, F0 vẫn được cách ly và chăm sóc tại nhà. Sở Y tế TPHCM đã chấn chỉnh và nhắc nhở những nơi xảy ra tình trạng này”. Ngoài ra, TPHCM sẽ tiến hành giảm dần các khu cách ly tập trung và các bệnh viện điều trị Covid-19 theo lộ trình nhất định.

Từ nay đến ngày 30-9, các Bệnh viện Đa khoa quận 7, Bệnh viện Đa khoa Củ Chi, Bệnh viện huyện Cần Giờ, sẽ trở lại hoạt động như công năng ban đầu, điều trị các bệnh lý khác Covid-19. Sau ngày 30-9, bệnh viện của các quận huyện khác sẽ được phục hồi công năng, phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân như trước đây, tuy nhiên vẫn bố trí một số lượng giường bệnh nhất định cho bệnh nhân Covid-19.

“2 chiến lược điều trị sắp tới của TPHCM là đẩy mạnh chăm sóc F0 tại nhà và củng cố hệ thống điều trị để hướng đến sống chung với virus SARS-CoV-2”, TS. BS. Vĩnh Châu nhấn mạnh.

Về tình hình sử dụng gói thuốc C (thuốc kháng virus), đây là loại thuốc được sử dụng với sự kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế, Sở Y tế TPHCM đã thành lập 8 đoàn kiểm tra về công tác cấp phát, sử dụng các túi thuốc điều trị Covid-19. Đồng thời, phối hợp với Công an TPHCM kiểm tra, xác minh những trường hợp vi phạm và xử lý nếu có.

Tin cùng chuyên mục