Liên kết với TPHCM
Đầu năm 2020, TPHCM và Đồng Tháp cùng các tỉnh ĐBSCL đã xây dựng và công bố thương hiệu du lịch vùng để quảng bá, truyền thông và xúc tiến chung cho liên kết vùng. Song song đó, Đồng Tháp là địa phương được thiết kế vào tuyến du lịch “Sắc màu vùng biên” nhằm tạo nên sức hấp dẫn về sản phẩm du lịch đặc trưng của liên kết vùng. Các doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM rất chú trọng và quan tâm khai thác chương trình du lịch phục vụ khách nội địa đến các điểm tại Đồng Tháp. Cụ thể, sản phẩm du lịch đặc trưng của Đồng Tháp thu hút nhiều du khách có thể kể đến: du lịch gắn với mùa nước nổi, du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch làng nghề truyền thống, Làng hoa Sa Đéc, sản phẩm du lịch gắn với ẩm thực vùng đất sen hồng…
Các chương trình du lịch kết nối từ TPHCM đến Đồng Tháp và liên tuyến với các tỉnh khác tại ĐBSCL thường được khai thác như “TPHCM - Khu căn cứ cách mạng Xẻo Quýt - Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc - Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng”; “TPHCM - Cao Lãnh - Vườn quốc gia Tràm Chim - Khu di tích Gò Tháp”; “TPHCM - Làng hoa Sa Đéc - các làng nghề truyền thống tại Sa Đéc - Khu du lịch văn hóa Phương Nam”; “TPHCM - trải nghiệm đời sống miệt vườn tại các homestay”, hay tuyến “TPHCM - Đồng Tháp - Campuchia”; “TPHCM - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang”. Với sự đa dạng của các tuyến du lịch đã góp phần đưa nhiều du khách đến với Đồng Tháp.
Ngoài những kết quả trên, việc liên kết xây dựng các tour du lịch gắn kết các sự kiện giữa Đồng Tháp và TPHCM chưa phát huy như mong muốn; các chương trình du lịch đến Đồng Tháp tập trung vào thị trường khách nội địa nên việc kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách khi đến Đồng Tháp còn hạn chế...
Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa đề nghị, tới đây, cần tăng cường các hoạt động liên kết giữa 2 địa phương và hoạt động liên kết vùng để tạo nên các sản phẩm chung, chính sách chung; tạo ra những sản phẩm phù hợp cho khách du lịch để trải nghiệm “một hành trình - nhiều điểm đến”. Trước mắt, tập trung phát triển sản phẩm chung giữa 3 địa phương Củ Chi (TPHCM) - Mộc Hóa (Long An) - Tràm Chim (Đồng Tháp) với chủ đề “Sức sống những hành trình xanh”. Song song đó, đẩy mạnh các hoạt động kết nối, giao thương và khảo sát cho doanh nghiệp lữ hành TPHCM để xây dựng và khai thác sản phẩm với Đồng Tháp.
Khôi phục hoạt động du lịch
Đồng Tháp có khoảng 70% dân số sống dựa vào nông nghiệp và những năm gần đây phát triển mạnh du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, trải nghiệm làng nghề. Các loại hình du lịch này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế bền vững mà còn góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái, bảo tồn và phát huy nét văn hóa bản địa. Đặc biệt, trong bối cảnh bình thường mới thì loại hình này càng có nhiều cơ hội phát triển. Trong khi đó, TPHCM là trung tâm du lịch của cả nước. Ngay từ đầu tháng 10-2021, TPHCM đã tổ chức các tour du lịch nội vùng theo tiêu chí an toàn, thích ứng với dịch Covid-19. Ngành du lịch TPHCM đã công bố 366 tài nguyên du lịch và vận hành phiên bản nâng cấp hiện đại của website du lịch nhằm tăng cường quảng bá và xúc tiến du lịch… Với những thế mạnh của 2 địa phương thì việc phát triển các sản phẩm liên kết giữa TPHCM và Đồng Tháp là giải pháp quan trọng để kích thích nhu cầu đi du lịch của người dân, nhằm phát triển ngành công nghiệp không khói này.
Đồng chí Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho rằng, 2 địa phương liên kết theo hướng lấy liên kết song phương làm chủ đạo và mở rộng đến các địa phương cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, nhằm khôi phục trở lại hoạt động du lịch, tạo ra việc làm và thu nhập cho người lao động. Để các sản phẩm du lịch giữa TPHCM và Đồng Tháp trở nên hấp dẫn với khách du lịch, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đề nghị 2 địa phương cùng chỉ đạo ngành du lịch khẩn trương thống nhất các tiêu chí an toàn trong lĩnh vực du lịch để làm cơ sở tổ chức các chương trình du lịch liên tỉnh. Yêu cầu các công ty du lịch đóng trên địa bàn TPHCM chủ động hỗ trợ Đồng Tháp nhiều hơn; đưa ra những ý tưởng phù hợp để kết nối các sản phẩm du lịch giữa 2 địa phương hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, thời gian qua, tỉnh rất trân trọng sự hỗ trợ tích cực của các ngành chức năng TPHCM và các công ty lữ hành, đã giúp Đồng Tháp trong phát triển du lịch. Vì vậy, Đồng Tháp luôn sẵn sàng hợp tác với TPHCM trên nhiều mặt, nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Hiện nay, Đồng Tháp đang xây dựng kế hoạch phục hồi du lịch của tỉnh. Theo đó, quan điểm của Đồng Tháp trong phục hồi du lịch là “an toàn mới mở cửa, mở cửa phải an toàn”. Đồng Tháp dự kiến thực hiện giai đoạn thử nghiệm từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 12-2021 theo tiêu chí 3 xanh là “điểm đến xanh”, “nguồn lực phục vụ khách xanh”, “khách du lịch xanh”. Từ kết quả này sẽ tiếp tục giai đoạn mở cửa trên diện rộng, dự kiến từ giữa tháng 1-2022 trở đi.