Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm

Ngày 5-3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa có thông báo kết luận của ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về việc rút kinh nghiệm và triển khai các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyến giao thông Cửa Đại – Cù Lao Chàm.
Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm ảnh 1 Cuộc họp rút kinh nghiệm và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm được tổ chức sau vụ chìm ca nô thương tâm khiến 17 người chết vào ngày 26-2. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở GTVT phối hợp với các cơ quan tham mưu văn bản cho UBND tỉnh gửi kiến nghị Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa, Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường tổ chức quan trắc tuyến luồng Cửa Đại - Cù Lao Chàm với thời gian giữa các lần quan trắc ngắn hơn (có thể hằng quý).

Kiểm tra, rà soát hệ thống phao, tiêu báo hiệu đảm bảo an toàn trong quá trình chạy tàu, kịp thời điều chỉnh theo sự dịch chuyển của tuyến luồng. Tổ chức khảo sát, đánh giá tác động của cồn cát Cửa Đại đến sự ổn định của luồng tàu.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Sở GTVT: “Trước mắt, khẩn trương làm việc với Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc đảm bảo an toàn người và phương tiện ca nô composite được cải hoán sang chuẩn SB trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, nếu không làm rõ việc cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thương vong do kẹt trong cabin tàu thì đề nghị dừng việc nhận uỷ quyền quản lý đối với loại tàu này. Báo cáo UBND tỉnh kết quả làm việc trước ngày 11-3”.

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm ảnh 2 Chủ tịch Quảng Nam cũng yêu cầu làm rõ việc cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thương vong do mắc kẹt trong cabin canô composite hoán cải sang chuẩn SB. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu TP Hội An lấy ý kiến của các chủ tàu, lái tàu composite được cải hoán sang chuẩn SB về an toàn của các loại tàu hiện nay trong vận chuyển khách và những kiến nghị cần thiết để tổng hợp báo cáo các cơ quan chức năng. Yêu cầu lái tàu tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm phải thường xuyên bật các thiết bị giám sát hành trình, kết nối với các cơ quan chức năng để kiểm tra, quản lý trong suốt quá trình hoạt động.

Hội An cũng phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa Đại nghiên cứu phương án lập chòi canh kèm theo bố trí phương tiện, nhân lực ứng cứu tại cồn cát Cửa Đại trong thời gian hoạt động của tuyến này.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh có nhiệm vụ liên hệ với các đài khí tượng để đặt hàng cung cấp các bản tin dự báo thời tiết trong phạm vi hẹp trên từng khu vực của vùng biển tỉnh Quảng Nam. Nhất là khu vực biển Cửa Đại - Cù Lao Chàm và khu vực cửa biển Kỳ Hà với tần suất cập nhật phù hợp, đảm bảo tính pháp lý để các lực lượng chức năng căn cứ áp dụng trong việc quản lý tàu thuyền xuất bến.

Sau vụ chìm ca nô khiến 17 người chết, nhiều ý kiến lo ngại loại ca nô được hoán cải sang chuẩn SB kín mui như hiện nay là không an toàn khi có sự cố. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Ông Lê Trí Thanh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Cơ quan CSĐT khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn của tàu QNa-1152 xảy ra ngày 26-2 để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Đồng thời phát hiện những bất cập, hạn chế để kiến nghị các cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung.

Phòng Cảnh sát Đường thủy phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải nghiên cứu các quy định hiện hành của pháp luật về giám sát tốc độ phương tiện thủy nội địa để triển khai thực hiện, tổ chức kiểm soát và xử lý nghiêm  các trường hợp vi phạm.

Trước đó, như Báo SGGP Online đưa tin, và khoảng 14 giờ ngày 26-2, ca nô số hiệu QNa-1152 của Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông chở 39 người từ đảo Cù Lao Chàm về Cửa Đại (TP Hội An tỉnh Quảng Nam. Khi về đến gần bờ biển Cửa Đại, chiếc ca nô bị tai nạn, khiến 17 người chết, 22 người được cứu sống.

Tin cùng chuyên mục