Trong tuần này, TPHCM chấm dứt nợ lương công nhân vệ sinh

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu các đơn vị công ích nhanh chóng hoàn thiện thủ tục, nhận tiền ngay trong tuần này và giải quyết rốt ráo việc nợ lương công nhân vệ sinh giai đoạn 2013, 2014, 2015. 
Công nhân quét đường vẫn phải vất vả với chiếc chổi tre và xe đẩy thô sơ
Công nhân quét đường vẫn phải vất vả với chiếc chổi tre và xe đẩy thô sơ

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo như trên vào chiều 23-10 khi nghe báo cáo giải quyết tình hình nợ lương của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM và các Công ty Dịch vụ công ích quận, huyện.

Trước đó, ngày 21-10, trong buổi đối thoại với Thành ủy TPHCM, nhiều nữ công nhân đã đề cập vấn đề bị nợ lương. Các đơn vị công ích cho rằng do giá thu gom, vận chuyển rác được ban hành rất chậm nên không thể tính toán kịp thời. Đáp lại, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến hứa, sẽ phê duyệt khung giá này để các đơn vị tính toán; không chi trả chậm hay nợ lương công nhân vệ sinh; không để tình trạng nợ lương công nhân vệ sinh trong dịp tết này.

Ngay sau đó, ngày 22-10, UBND TPHCM đã ban hành Quy định về giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và giá tối đa dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước (theo Quyết định 38/2018/QĐ-UBND). 

Tiếp đó, chiều 23-10, cuộc họp về giải quyết tình hình nợ lương công nhân vệ sinh được tổ chức. Về tình hình nợ lương công nhân vệ sinh, Phó Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho hay, việc nợ lương công nhân vệ sinh tồn tại qua nhiều năm, xuất phát từ khâu ban hành đơn giá cho việc vận chuyển rác hàng năm đều chậm, nên không có căn cứ trả lương. Đến nay, Sở TN-MT TPHCM vừa chuyển hơn 50,5 tỷ đồng tới Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM để thanh toán cho các đơn vị.

Tại cuộc họp, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM Huỳnh Minh Nhựt xác nhận, công ty đã nhận tiền vào ngày 17-10. Công ty đang chi trả cho 9 quận, huyện (quận 2, 3, 9, 12, Phú Nhuận, Thủ Đức, Bình Thạnh, huyện Nhà Bè, Hóc Môn) để trả các Công ty dịch vụ công ích và 1 hợp tác xã. Riêng Công ty Dịch vụ công ích quận 12 đã nhận đủ tiền hơn 13 tỷ đồng; các đơn vị khác đang hoàn thiện thủ tục để nhận tiền vào tuần sau.

Các đơn vị công ích cho biết, khoản tiền trên chi trả liên quan đến nhiều khoản về thu gom, vận chuyển rác và hoạt động của công ty chứ không riêng nợ lương công nhân vệ sinh. Nhiều đơn vị đã xoay chỗ khác trả lương cho công nhân; riêng quận 12 có báo cáo đang nợ lương công nhân tổng cộng hơn 1,6 tỷ đồng và nợ đọng Bảo hiểm xã hội TPHCM hơn 2 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội cần phải đóng cho công nhân.

Công nhân vệ sinh môi trường vẫn lặng lẽ đi quét dọn làm sạch môi trường TPHCM

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu các đơn vị công ích nhanh chóng hoàn thiện thủ tục, nhận tiền ngay trong tuần này và giải quyết rốt ráo việc nợ lương công nhân vệ sinh giai đoạn 2013, 2014, 2015. Riêng giai đoạn 2016-2017, trong tuần sau, Sở Tài chính TPHCM sẽ trình UBND TPHCM khung giá của hai năm này, làm cơ sở cho việc thanh toán tiếp.

Rút kinh nghiệm từ việc nợ đọng tiền lương, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Sở TN-MT TPHCM phải cải tiến thủ tục, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền để xác định nhanh khung giá nhằm không ảnh hưởng quyền lợi của công nhân vệ sinh. Đồng thời các quận, huyện cần chủ động xây dựng mức giá chi tiết áp dụng trên địa bàn theo tinh thần Quyết định 38/2018/QĐ-UBND vừa ban hành. Riêng các đơn vị công ích, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu cần phát huy tinh thần năng động, kinh doanh hiệu quả hơn, chứ còn “cứ bám vào ngân sách thì rất khó”.

Liên quan đến việc lương, thưởng cho công nhân vệ sinh trong dịp tết sắp tới, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho hay, đầu tháng 12-2018, TP sẽ có cuộc họp nghe 24 quận, huyện và các đơn vị công ích báo cáo kế hoạch chăm lo tết, giải quyết lương thưởng cho công nhân vệ sinh. Yêu cầu của đồng chí Trần Vĩnh Tuyến là năm nay không có tình trạng nợ lương tết. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng yêu cầu ngay từ bây giờ, các đơn vị phải nghiên cứu và đề xuất phương án sắp xếp công việc để cho khoảng 30% công nhân vệ sinh – những người không bao giờ có tết -  được nghỉ ngơi đêm giao thừa.

Tin cùng chuyên mục