Từ việc “đứt” lạp xưởng Vissan tại Big C

Ngày 12-2, PV Báo SGGP đã nhận được một số cuộc điện thoại từ bạn đọc, phản ánh về việc Big C không có mặt hàng lạp xưởng (loại 500gr hộp giấy) để bán như đã quảng cáo trên báo chí.

Chị Trần Thị Phương Thảo, ngụ tại chung cư Mỹ An cho biết, sáng 12-2, sau khi xem quảng cáo trên báo, thấy Big C giảm giá sốc 48% đối với mặt hàng lạp xưởng Vissan, nên chị Thảo đã tức tốc chạy tới Big C Miền Đông để mua hàng. Khi chị tới nơi, đã có khá nhiều khách hàng tỏ ra thất vọng vì không có hàng để mua. Hỏi thì nhân viên lúc thì trả lời do lượng khách hàng mua tăng đột biến nên siêu thị không cung ứng kịp, nhưng chỉ sau vài phút lại nói hết hàng! Tương tự, đại diện Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM cũng cho biết, ngày 12-2, hội nhận được một số phản ánh về việc khách hàng đến siêu thị Big C mua lạp xưởng nhưng đến nơi được thông báo là hết hàng. Hội có liên hệ với Big C nhưng chưa được thông tin rõ ràng về vấn đề này.

Ghi nhận tại Big C Hoàng Văn Thụ vào lúc 5 giờ chiều ngày 12-2, trên kệ hàng không có lạp xưởng Mai quế lộ hộp giấy như quảng cáo trên báo. Thay vào đó là loại gói 500gr. Nhân viên tại đây cho biết giá 49.900 đồng/gói, đây là sản phẩm nằm trong chương trình giá sốc, mỗi người được mua một gói trong ngày hôm nay, nếu ngày mai (13-2) còn hàng thì mặt hàng này vẫn nằm trong chương trình giá sốc. Tại Big C Cantavil, mặt hàng lạp xưởng như quảng cáo cũng không có hàng để bán.

Trước sự việc trên, ngày 12-2, Công ty Vissan đã có công văn gửi Sở Công thương TPHCM về việc Big C bán lạp xưởng của Vissan mùa vụ tết 2015 dưới giá bán buôn làm ảnh hưởng đến thị trường. Công ty đã có văn bản gửi tất cả các hệ thống siêu thị yêu cầu bán theo giá niêm yết Vissan đề nghị và thống nhất chung trên toàn quốc nhằm ổn định mặt bằng giá trên thị trường. Theo đó, ngày 12-2, siêu thị Big C lại quảng cáo giảm giá sốc 48% mặt hàng lạp xưởng mai quế lộ hộp 500gr áp dụng từ ngày 12-2 đến 17-2, thấp hơn rất nhiều so với giá bán buôn của Vissan. Cụ thể, lạp xưởng mai quế lộ giá bán lẻ của Big C là 49.900 đồng/500gr trong khi giá bán buôn của Vissan 91.300 đồng, chênh lệch đến 41.400 đồng.  Lạp xưởng và giò lụa tết là hai mặt hàng mang tính mùa vụ, Vissan chỉ sản xuất và giao hàng đầy đủ cho các đơn vị phân phối đã đăng ký trước. Còn Big C là đơn vị không đăng ký trước nên Vissan không đảm bảo cung cấp đủ lượng hàng khi Big C yêu cầu. Do đó, trên thực tế các siêu thị Big C không có mặt hàng này để bán với mức giá giảm như trên. Điều này làm người tiêu dùng không hài lòng và ảnh hưởng đến tâm lý, ảnh hưởng mặt bằng giá chung và các kênh phân phối khác.

Để triển khai một chương trình khuyến mãi thành công, mang lại hiệu quả thiết thực cho người tiêu dùng, thông thường nhà cung cấp và nhà phân phối có sự bàn bạc khá kỹ lưỡng về khả năng cung - cầu đối với mặt hàng cần khuyến mãi, tránh tình trạng bị đứt hàng. Tết Nguyên đán đã cận kề, lãnh đạo TPHCM cũng như các DN đang vất vả ngược xuôi để lo nguồn hàng, đảm bảo cung - cầu và bình ổn thị trường nhằm hướng đến một mùa tết an vui, ấm cúng. Nhiều DN và ngay cả Vissan cũng khẳng định không để thiếu hàng, đứt hàng bất cứ một sản phẩm nào trên thị trường. Nhưng qua thực tế đã và đang diễn ra đối với mặt hàng lạp xưởng tại siêu thị Big C và bằng những điều đã nêu, có 2 vấn đề cần được xem xét: Thứ nhất, việc Big C tự ý triển khai chương trình giảm giá sốc, bán dưới giá bán buôn của nhà cung cấp, vậy có hay không hành vi Big C có chủ ý muốn “phá vỡ” thị trường về giá đối với một mặt hàng vốn đã trở thành sản phẩm truyền thống, được sử dụng nhiều mỗi khi “tết đến, xuân về”? Thứ hai, việc quảng cáo nhưng lại không có đủ khả năng để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng, phải chăng Big C thiếu sự tôn trọng người tiêu dùng, để họ đến siêu thị tìm mua lạp xưởng Vissan rồi không có hàng phải trở về tay không.

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục