Tuyển chọn 100 doanh nghiệp uy tín lên “Gian hàng quốc gia Việt Nam”

Đại diện Bộ Công thương cho biết, đang xây dựng một "Gian hàng quốc gia Việt Nam" trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com và sẽ tuyển 100 doanh nghiệp để hiện diện. 
Tuyển chọn 100 doanh nghiệp uy tín lên “Gian hàng quốc gia Việt Nam”

Chia sẻ thông tin tại cuộc tọa đàm đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử do Tạp chí Công thương tổ chức sáng 19-10 tại Hà Nội, ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), cho biết: Cục Xúc tiến thương mại đang phối hợp với sàn TMĐT Alibaba.com, xây dựng và phát triển “Gian hàng quốc gia Việt Nam” - Vietnam Pavilion trên sàn TMĐT Alibaba.com. Mục đích là để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của Việt Nam tới khách hàng quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm Việt Nam ra thế giới.

Ông Nguyễn Thành Dương
Ông Nguyễn Thành Dương

Ông Dương cho rằng, sàn TMĐT này nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu vì có hơn 260 triệu người dùng, 47 triệu nhà mua hàng, doanh nghiệp trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đó là lý do Cục Xúc tiến thương mại quyết định hợp tác với sàn này.

Theo kế hoạch, “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn TMĐT Alibaba.com sẽ tập hợp 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia. Cục Xúc tiến thương mại và sàn TMĐT Alibaba.com chuẩn bị tuyển chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu để hiện diện tại Gian hàng quốc gia Việt Nam vào tháng 12-2023.

Bà Nguyễn Thị Phương Uyên

Bà Nguyễn Thị Phương Uyên


Tuy nhiên theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam, khó khăn nhất với doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia các sàn TMĐT quốc tế là rào cản ngôn ngữ, thiếu kỹ năng marketing, sử dụng công cụ tiếp thị có sẵn trên sàn… dẫn đến việc chưa phát huy, sử dụng tốt những công cụ kỹ thuật số mà các nền tảng cung cấp để tiếp cận khách hàng nhiều hơn.

Một điểm nữa theo bà Phương Uyên là vấn đề logistics. “Đôi khi sản phẩm không đảm bảo về thời gian giao hàng, tiến độ giao hàng dẫn đến giao dịch bị ảnh hưởng”, bà Phương Uyên nói.

Mặc dù vậy, tại cuộc tọa đàm, các chuyên gia cho rằng, nếu các doanh nghiệp Việt Nam tập trung nghiên cứu, khai thác mạnh hơn nền tảng TMĐT để tiếp cận nhiều khách hàng trên thế giới, thì dư địa để xuất khẩu vẫn còn rất lớn (nhất là cho doanh nghiệp vừa và nhỏ).

Thực tế, giá trị xuất khẩu thông qua TMĐT đang tăng nhanh qua các năm. Trong năm 2022, giá trị xuất khẩu qua TMĐT của Việt Nam mới đạt hơn 80.000 tỷ đồng. Nhưng dự kiến kim ngạch xuất khẩu thông qua TMĐT của Việt Nam có thể đạt gần 300.000 tỷ đồng vào năm 2027. Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có cơ hội thành công trên thị trường này nếu tiếp cận một cách bài bản và xây dựng một chiến lược dài hạn.

Tin cùng chuyên mục