Vận chuyển san hô hóa thạch niên đại 5.000 - 6.000 năm tuổi lên gần Hang Câu

SGGPO

UBND huyện Lý Sơn đã tạm thời vận chuyển san hô hóa thạch trong “Nghĩa địa san hô” có niên đại 5.000-6.000 năm trên đảo Lý Sơn, vốn thu hút sự quan tâm của nhà khoa học, nhà nghiên cứu và du khách khi đến đảo Lý Sơn lên gần Hang Câu để hạn chế sự ăn mòn của nước biển.

Tin liên quan

Ngày 21-4, bà Phạm Thị Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho biết: “Huyện đã thuê xe cẩu để đưa các san hô hóa thạch lên khu vực gần với Hang Câu để hạn chế sự ăn mòn của nước biển".

Theo đó, UBND huyện Lý Sơn đã di dời san hô có kích thước lớn từ dưới nước lên bờ, đây là giải pháp tạm thời để giảm thiểu các tác động của sóng biển trước khi tìm được vị trí thích hợp để lưu giữ và phát huy các giá trị di sản của san hô hóa thạch.

Vận chuyển san hô hóa thạch niên đại 5.000 - 6.000 năm tuổi lên gần Hang Câu ảnh 1 Các nhà khoa học, nghiên cứu đang tìm hiểu về san hô hóa thạch trên đảo Lý Sơn

Bà Hương cũng cho biết thêm, nếu các san hô hóa thạch để dưới nước, với sự tác động của sóng biển thì có nguy cơ bị phá hủy hoặc bị hỏng. Đồng thời, khi UBND huyện tiến hành thuê xe cẩu đưa các san hô lên bờ đã yêu cầu bên vận chuyển phải giữ nguyên hiện trạng của san hô, tránh tình trạng va chạm, gây hư hỏng. Đồng thời, huyện cũng đang tìm địa điểm phù hợp để giữ san hô hóa thạch có niên đại hàng ngàn năm này.

San hô hóa thạch được những ngư dân đảo Lý Sơn phát hiện đầu tiên tại Vũng neo đậu tàu thuyền và vận chuyển các san hô lên bờ. Đến tháng 1-2018, các nhà nghiên cứu thuộc Viên Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã công bố những nghiên cứu đầu tiên về “nghĩa địa san hô”. Diện tích phân bố 20.000m2 với đủ kích cỡ, hình dáng, có niên đại 5.000-6.000 năm, gần Hang Câu, Chùa Hang, Giếng Tiền.

Đến nay, huyện Lý Sơn đã di chuyển tạm thời các san hô lên cao nhằm tránh bị ăn mòn và sự phá hủy của tự nhiên.

NGUYỄN TRANG

Miền Nam lại sắp “tràn nước biển“

Các chuyên gia về thủy văn của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia vừa cảnh báo: Sắp có 1 đợt triều cường rất lớn, có thể còn vượt cả đợt triều cường lịch sử vào đầu tháng 10 vừa qua.

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Bình Định: QL1D tiếp tục hư hỏng nghiêm trọng

Trong đợt mưa lớn những ngày qua, nhiều vị trí trên tuyến QL1D (đoạn từ ngã ba Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) tiếp tục bị hư hỏng, mặt đường xuất hiện hàng loạt “ổ gà”, “ổ trâu”.

Quy hoạch