Vẫn còn nhiều tàu cá 67 chưa mua được bảo hiểm để ra khơi

Mặc dù Công ty CP bảo hiểm Petrolimex đã đi đến thống nhất cấp bán lại bảo hiểm cho 7 chủ tàu đóng mới theo NĐ 67 ở Bình Định, nhưng vẫn còn rất nhiều chủ tàu khác đang mòn mỏi chờ được cấp bán bảo hiểm để được "danh chính ngôn thuận" với ngân hàng ra khơi bám biển.

Mới đây, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Phạm Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP bảo hiểm Petrolimex (gọi tắt là PJICO) cho biết, đơn vị này đã thống nhất sẽ cấp bán lại bảo hiểm cho 7 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 (NĐ 67) của ngư dân tỉnh Bình Định.

Nhiều tàu vỏ thép 67 nằm bờ nhiều tháng ở cảng Đề Gi (tỉnh Bình Định) vì chưa mua được bảo hiểm

Theo ông Hải, đến thời điểm này, PJICO đã nhận được 25 hồ sơ xin cấp bảo hiểm lại tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 (NĐ 67) của ngư dân tỉnh Bình Định. Trong đó có 7 chủ tàu đã cung cấp đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ theo quy định và đã được ban lãnh đạo PJICO thống nhất cấp bảo hiểm trở lại.

Ông Hải cho biết thêm, còn rất nhiều chủ tàu đến thời điểm này vẫn chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu bắt buộc để được cấp bán bảo hiểm lại. Các chủ tàu đa số đều thiếu các hồ sơ, giấy tờ, như: yêu cầu về định biên của tàu, thiết bị giám sát hành trình, chưa bố trí lên đà kiểm tra tàu theo quy định… “Đây là các điều kiện bắt buộc, nên khi nào ngư dân đáp ứng đầy đủ thì chúng tôi mới cấp bán bảo hiểm trở lại”, ông Hải cho biết.

Được biết, toàn tỉnh Bình Định có 38 tàu cá NĐ 67 đều là khách hàng của PJICO, đều hết thời hạn bảo hiểm phải nằm bờ nhiều tháng. Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết, trên thực tế chỉ có 5 tàu mua được bảo hiểm mới, trong đó Công ty bảo hiểm Bảo Việt cam kết mua 3 tàu, PJICO mới chỉ cấp bán cho 2 tàu.

Ngày 8-3, ngư dân Thái Văn Duyệt, chủ tàu vỏ thép BĐ 99160 TS (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) cho biết, PJICO vừa đồng ý cấp bán bảo hiểm lại cho tàu của ông sau 6 tháng nằm bờ.

Tuy nhiên, phía bảo hiểm cũng đánh giá lại giá trị con tàu vỏ thép của ông Duyệt, giảm giá trị từ trên 12,5 tỷ xuống còn trên 5 tỷ đồng. Bảo hiểm phải đóng cho con tàu 5 tỷ là 49 triệu đồng, được nhà nước hỗ trợ 50%, ông chỉ đóng 24,5 triệu.

Theo ngư dân Duyệt, 6 tháng nằm bờ vừa qua khiến cho gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, nợ nần chồng chất. Tuy nhiên, hiện vẫn còn hàng chục tàu 67 của ngư dân Bình Định chưa thể mua được bảo hiểm để an tâm ra khơi. Trong khi chịu áp lực từ phía ngân hàng, các chủ tàu số thì chấp nhận nằm bờ số thì đánh liều lén "trốn" cảng bờ để được ra khơi đánh bắt nên vô cùng khốn đốn.

Vừa qua, làm việc với Bộ NN-PTNT, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định tiếp tục đề cập đến việc PJICO vẫn "chần chừ" chưa chịu cấp bán bảo hiểm trở lại khiến nhiều tàu cá đóng mới theo NĐ 67 tại tỉnh Bình Định trước đó, địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên Bộ NN-PTNT, Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ... 

Theo ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, do phía PJICO đưa ra rất nhiều lý do, thủ tục rườm rà và vận cả Luật Thủy sản... nên gây rất nhiều khó khăn, tạo áp lực lên các chủ tàu 67 ở Bình Định.

"Sự việc này vượt tầm của địa phương, rất mong Bộ NN-PTNT sớm can thiệp, tháo gỡ giúp các ngư dân tàu 67 để họ được yên tâm ra khơi bám biển, đánh bắt..." - ông Châu kiến nghị. 

PJICO là đơn vị được Bộ Tài chính chỉ định bán bảo hiểm cho các tàu cá đóng theo NĐ 67 ở Bình Định. Từ năm 2015 đến nay,  PJICO đã cấp bán 4.866 lượt hồ sơ bảo hiểm theo quy định, với số tiền được ngân sách Nhà nước hỗ trợ gần 119,5 tỷ đồng...

Tuy nhiên, từ tháng 8-2019, PJICO bất ngờ không tiếp tục bán bảo hiểm cho các tàu cá NĐ 67, với lý do thời gian gần đây gia tăng đột biến các vụ chìm đắm, tổn thất toàn bộ các tàu, ảnh hưởng đến khả năng tài chính của doanh nghiệp này nên đơn vị này cần rà soát, xem xét lại. Như vậy, không chỉ 38 tàu 67 ở Bình Định mà sẽ có nhiều tàu cá 67 khác là khách hàng của PJICO sắp tới bắt buộc cũng phải thực hiện theo đúng yêu cầu từ phía PJICO.

Tin cùng chuyên mục