Văn hóa giao thông

Cán bộ công chức phải gương mẫu 

Tháng 9 hàng năm được phát động là Tháng An toàn giao thông trong cả nước. Năm nay, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia lấy chủ đề tháng là “Văn hóa giao thông”, với mục tiêu giảm ít nhất 7% số người chết và 15% số người bị thương do tai nạn giao thông, đồng thời giảm đến mức tối đa số vụ ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, đến nay 2/3 thời gian đã trôi qua nhưng xem ra những mục tiêu trên khó lòng đạt được. Giao thông đô thị nhìn chung vẫn còn rối rắm, phức tạp, vẫn còn nhiều xe không dừng đúng nơi quy định, leo lề, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông... Ban đêm tình trạng tụ tập đua xe trái phép hoặc lạng lách, đánh võng vẫn ngang nhiên tồn tại. 

Nguyên nhân vì ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân còn quá kém. Quan trọng hơn, vai trò tuyên truyền và nhắc nhở của các lực lượng chức năng còn mờ nhạt. Mấy ngày đầu ra quân xử phạt rầm rộ, sau đó mọi chuyện đâu lại vào đấy.

Khi kẹt xe, nhiều người điều khiển xe 2 bánh chạy cả lên lề đường. (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, chiều 21-9-2009). Ảnh: ĐỨC TRÍ

Để cuộc vận động thật sự có hiệu quả và đi vào cuộc sống người dân, các cơ quan nhà nước, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp phải phát huy vai trò gương mẫu của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc chấp hành luật giao thông. Bên cạnh đó, mỗi gia đình phải có ý thức nhắc nhở nhau đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần tạo lập văn hóa giao thông chung của thành phố. 

TÂM NGUYỄN
 (Bình Thạnh) 

Tuân thủ luật từ những việc nhỏ 

Ai cũng hiểu khi tham gia giao thông phải đi đúng làn đường, phần đường, tuân thủ quy định về tốc độ, dừng đổ đúng nơi quy định, không điều khiển xe khi say rượu, đội nón bảo hiểm khi đi mô tô, tuân thủ hiệu lệnh đèn tín hiệu và chỉ dẫn của người điều khiển giao thông... Nói chung phải tuân thủ đầy đủ những gì pháp luật quy định về an toàn giao thông.

Ngoài ra, khi tham gia giao thông, chúng ta cần phải ứng xử văn hóa để tránh những hành vi được coi là thiếu văn hóa sau:
 – Đường ổ gà, mùa mưa thường đọng những vũng nước bẩn, khi đến ổ gà cần giảm tốc độ để tránh nước bẩn không bắn vào người khác, nhất là vào các cháu học sinh.
 – Còi xe là thiết bị hữu ích nếu sử dụng đúng nơi, đúng lúc. Nhưng không nên nhấn còi inh ỏi để qua mặt đoàn xe tang. Hay lúc kẹt cầu, tắt đường, người xe như nêm, không nên nhấn còi “điếc cả tai”. Hoặc khi đưa đón con trước cổng trường, chạy qua khu vực bệnh viện... đừng nên nhấn còi.
 – Khi muốn rẽ vào lề, nên giảm tốc độ và xin đường. Có những cô cậu đang chạy bon bon bỗng dưng nổi hứng, chẳng cần ra hiệu gì cả, vọt thẳng lên lề. Cũng có không ít những bạn trẻ khi qua ngã ba, ngã tư hay vào vòng xoay chẳng hề giảm tốc độ, mà đôi khi còn làm ngược lại và vượt trước đèn tín hiệu. Đấy là những hành vi vừa không văn hóa vừa gây nguy hiểm cho người khác. 

Văn hóa giao thông còn có rất nhiều điều, tuy nhỏ nhặt nhưng rất cần lưu ý. Mỗi người phải tự học hỏi, rèn luyện và tự điều chỉnh hành vi để xử lý tình huống sao cho tinh tế, nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau để đạt mục đích chung là đảm bảo an toàn giao thông mọi lúc mọi nơi. 

KS NGUYỄN VĂN THƯỚC 

Khen thưởng những người chấp hành tốt Luật Giao thông 

Ngay từ khi học tiểu học, chúng tôi còn nhớ câu chuyện, đại ý như sau: “Hai con dê cùng đi qua một cây cầu nhưng không con nào chịu nhường con nào, cuối cùng cả hai cùng bị rơi xuống sông…”. Cho đến nay, bài học ấy vẫn còn ý nghĩa sâu sắc trong ứng xử và thực hiện chủ trương về an toàn giao thông trên đường phố. 

Hiện nay, vì người dân còn thiếu ý thức, không chịu nhường nhau khi lưu thông trên đường phố, thậm chí có người còn vi phạm Luật Giao thông một cách nghiêm trọng như: cố tình lấn trái, phóng nhanh vượt ẩu…, chỉ biết lợi ích cá nhân mà hành xử theo kiểu “sống chết mặc bay”.

Nhân Tháng An toàn giao thông, theo tôi, đã đến lúc mỗi người cần tự giác nâng cao ý thức về an toàn giao thông, khi lưu thông trên đường phố cần chấp hành tốt luật lệ giao thông, đi đúng tuyến, không lấn trái, không phóng nhanh vượt ẩu, không lấn chiếm lòng lề đường…

Bên cạnh đó, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và các cấp chính quyền địa phương cần tăng cường vận động, tuyên truyền giáo dục người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, đồng thời có chế độ khen thưởng những người chấp hành tốt Luật Giao thông hoặc tích cực tham gia giữ gìn an toàn giao thông. 

MINH TÂM
(quận Tân Bình)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngăn ngừa tai nạn do chó thả rông

Ngăn ngừa tai nạn do chó thả rông

Triển khai Nghị định 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý chó thả rông không rọ mõm, không xích cổ, không tiêm phòng bệnh dại, TPHCM đã quyết liệt thành lập các biệt đội săn bắt chó thả rông. Nhờ vậy, tình trạng chó thả rông giảm đáng kể. Tuy nhiên, sau đó, trách nhiệm bắt chó thả rông được đưa về các quận huyện thực hiện nên thiếu sự đồng bộ; tình trạng chó thả rông tiếp tục diễn ra, ảnh hưởng đến môi sinh và an nguy của người dân. 

Bạn đọc viết

Cẩn trọng chọn thực phẩm ngày tết

Thời điểm cuối năm, thị trường nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán tại TPHCM bắt đầu sôi động, nhộn nhịp từ chợ truyền thống cho đến các cửa hàng tạp hóa. Tình trạng các loại hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại xuất hiện.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Tuần qua Báo SGGP đã chuyển 6 đơn thư của bạn đọc đến các cơ quan chức năng. 

Ý kiến