Văn hóa và trách nhiệm nghệ sĩ

Cùng với việc xuất hiện hàng loạt người dương tính Covid-19, khiến toàn bộ hệ thống xã hội phải căng mình bước vào giai đoạn mới trong cuộc chiến chống dịch thì cách hành xử thể hiện sự thiếu hiểu biết, ích kỷ và vô cảm của một số nhân vật trong giới giải trí đã khiến dư luận phải phẫn nộ.

Cùng với việc xuất hiện hàng loạt người dương tính Covid-19, khiến toàn bộ hệ thống xã hội phải căng mình bước vào giai đoạn mới trong cuộc chiến chống dịch thì cách hành xử thể hiện sự thiếu hiểu biết, ích kỷ và vô cảm của một số nhân vật trong giới giải trí đã khiến dư luận phải phẫn nộ.

Đầu tiên phải kể tới trường hợp Vũ Khắc Tiệp. Nhân vật này trở về từ Italy sau khi dự Tuần lễ thời trang Milan vào ngày 25-2. Ban đầu, anh chỉ chịu mức cách ly số 1 (tự cách ly), nhưng sau đó, theo công văn mới từ cơ quan chức năng, mức cách ly được nâng lên số 3 và phải cần cách ly tập trung.

Tuy nhiên, đơn vị chức năng đã phải mất 3 giờ thuyết phục Khắc Tiệp mới chịu tới khu cách ly tập trung. Sau đó, anh than vãn chê nơi này ngột ngạt, vào đây không bệnh cũng thành có bệnh, thậm chí còn lớn tiếng “dọa” sẽ làm lớn chuyện trên mạng xã hội. Cách hành xử theo kiểu “sao” vừa chảnh chọe, lại thiếu hiểu biết trong phòng cách ly, không chỉ cho thấy sự hạn chế về nhận thức mà còn bộc lộ sự thiếu trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.

Cũng cần phải nói rằng, Khắc Tiệp không phải là người đầu tiên và duy nhất của giới giải trí bị cách ly tập trung. Trước anh đã có Châu Bùi, Lynh Lee, Khánh Linh, Bee Trần… khi trở về từ vùng dịch và những nơi có nguy cơ lây nhiễm bệnh, họ đã đi cách ly tập trung hoặc tự cách ly. Chẳng những vậy, họ còn nghiêm chỉnh chấp hành nội quy và luôn có những chia sẻ tích cực với cộng đồng. Điều này lại một lần nữa cho thấy thái độ, cách hành xử của Khắc Tiệp là không thể chấp nhận. Nhiều ý kiến mạnh mẽ hơn khi đề nghị phải trừng phạt nghiêm khắc hành động này để chấm dứt kiểu phát ngôn thiếu ý thức, gây ảnh hưởng tới cộng đồng. 

Sau khi gây ồn ào vì lối hành xử thiếu hiểu biết, ngày 11-3, Vũ Khắc Tiệp đã chính thức tự nhận sai lầm và gửi lời xin lỗi trên trang Facebook cá nhân của mình. Anh viết: “Trước tiên gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người vì đã để mọi người phải suy nghĩ. Điều áy náy và dằn vặt nhất những ngày qua là không tự ý thức bản thân, nâng cao hiểu biết để tự giác cách ly ở nhà những ngày đầu về nước, kể cả khi chưa có lệnh cách ly từ chính quyền.

Thực sự thấy hạnh phúc với kết quả âm tính của tôi và ê kíp (kết quả nội bộ - PV) sau khi xét nghiệm chiều hôm qua, và may mắn vì đã không mắc phải một sai phạm nghiêm trọng đáng tiếc nào. Đây cũng là bài học lớn cho cuộc đời về sau. Sau những ngày này, bản thân cũng đã trưởng thành nhiều về suy nghĩ và nhận thức hơn”.

Song tiếc thay, câu chuyện của Vũ Khắc Tiệp dần khép lại thì Trà My - người mà công chúng biết đến với những vai diễn thì ít mà thị phi thì nhiều, lại có những phát ngôn vô cảm khi viết rằng: “Nghĩ lại nên cảm ơn cô Vy, dân số thế giới đã quá tải rồi nên chết bớt đi cho rộng chỗ”.

Trong khi xã hội đang nỗ lực hết mình để chiến đấu giành giật lại sự sống của mỗi bệnh nhân thì phát ngôn này bộc lộ sự nông cạn về nhận thức. Cũng có người cho rằng, tạo scandal để đánh bóng tên tuổi, song dù là bất cứ lý do nào thì cũng không thể chấp nhận được.

Ai cũng hiểu, dịch bệnh xảy ra, tính mạng con người là quan trọng nhất. Chính vì thế, các quyền lợi, nghĩa vụ hay bất kỳ hành động xã hội hay cá nhân nào cũng phải được xếp sau quyền được sống của mỗi con người. Đây chính là trách nhiệm đạo đức của mỗi cá nhân. Vì thế, việc các cá nhân có nguy cơ lây nhiễm, dù ở mức độ đáng báo động hay ít nguy hiểm cũng cần phải được cách ly, là một cách tiếp cận phù hợp.

Công việc cách ly, dù không ai mong muốn, giờ được xem như sự thể hiện trách nhiệm đối với người thân, cộng đồng. Pháp luật rồi đây sẽ phải xử lý nghiêm những hành vi gian trá, chống đối, gây tổn hại cho sức khỏe cộng đồng. Nhưng trước khi tính đến điều đó, xin mỗi người hãy sống bằng lương tri và trách nhiệm, hãy suy xét bằng lý trí tỉnh táo và con tim biết hướng đến những điều tử tế, để cùng chung tay chống lại dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục