Vì sao Chính phủ muốn trồng 1 tỷ cây xanh?

Chính phủ đặt ra mục tiêu từ năm 2021 đến năm 2025 phải hoàn thành xong đề án trồng 1 tỷ cây xanh, trong đó không chỉ trồng rừng tập trung (gồm rừng sản xuất, rừng phòng hộ) mà còn trồng cây xanh ở đô thị...
Trồng thêm nhiều cây xanh là giải pháp hữu hiệu, là hành động quan trọng để đảm bảo phát triển bền vững kinh tế - xã hội và môi trường của đất nước
Trồng thêm nhiều cây xanh là giải pháp hữu hiệu, là hành động quan trọng để đảm bảo phát triển bền vững kinh tế - xã hội và môi trường của đất nước
Chiều 23-4, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị công bố “Đề án trồng 1 tỷ cây xanh” và “Chiến lược lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050”; đồng thời công bố kế hoạch thực hiện các đề án, chiến lược này, phân giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị.

Theo đề án mà Bộ NN-PTNT nêu ra, cây xanh được xem như lá phổi của trái đất. Ngoài tác dụng cung cấp nguồn oxy dồi dào cho bầu khí quyển để duy trì sự sống, cây xanh còn có tác dụng cải thiện khí hậu, điều hòa các luồng không khí; ngăn chặn và lọc bức xạ mặt trời, giảm hiệu ứng nhà kính, phân tán nguồn nhiệt, hạn chế tiếng ồn, cản gió, bụi, nhất là ở khu vực đô thị.

Ngoài ra, cây xanh còn ngăn chặn quá trình bốc hơi nước, giữ độ ẩm đất và không khí, điều hoà mực nước ngầm, chống xói mòn, rửa trôi đất, qua đó góp phần giảm thiểu lũ lụt gây thiệt hại rất lớn về người và của. Bên cạnh đó, cây xanh còn có vai trò quan trọng trong kiến trúc cảnh quan.

Tuy nhiên, cùng với sự tăng trưởng kinh tế liên tục trong thời gian dài là quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam, các cơ sở sản xuất, khu công nghiệp, đô thị tập trung... được xây dựng ngày càng nhiều, kèm theo đó là sự bùng nổ dân số ở các khu đô thị.

Dưới tác động của con người, các yếu tố thuộc về tự nhiên, thiên nhiên đang dần bị mất đi, phát sinh nhiều nguồn ô nhiễm (đất, nguồn nước, rác thải, khói bụi, tiếng ồn…); áp lực của đời sống hiện đại gây ra cho con người những bất lợi về sức khỏe và tinh thần.

Vì sao Chính phủ muốn trồng 1 tỷ cây xanh? ảnh 1 Đường Hoàng Diệu rợp bóng cây xanh ở Hà Nội. Ảnh: VĂN PHÚC

Trong những năm qua, biến đổi khí hậu, thiên tai đã và đang diễn ra phức tạp với những yếu tố thời tiết cực đoan, bất thường đã ảnh hưởng rộng khắp đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, môi trường và hệ sinh thái, đe dọa đến sự phát triển bền vững đất nước.

Vì vậy, đẩy mạnh công tác phát triển rừng phòng hộ và trồng thêm nhiều cây xanh là giải pháp hữu hiệu, là hành động quan trọng để đảm bảo phát triển bền vững kinh tế - xã hội và môi trường của đất nước.

Thực hiện Nghị quyết số 178/NQ-CP ngày 12-12-2020 của Chính phủ, Bộ NN-PTNT đã chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương xây dựng “Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Vào ngày 1-4-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 524 phê duyệt “Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”.

Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu từ năm 2021 đến hết năm 2025, cả nước trồng được ít nhất 1 tỷ cây xanh, trong đó 690 triệu cây xanh trồng phân tán ở các khu đô thị và vùng nông thôn; 310 triệu cây xanh trồng tập trung trong rừng phòng hộ, đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

Tin cùng chuyên mục