Vụ phải trả tiền test Covid-19 mới được tiêm vaccine: Làm rõ việc thu tiền nhưng không có phiếu thu

Liên quan đến việc người dân thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) phải trả tiền test Covid-19 để tiêm vaccine mà Báo SGGP đã phản ánh, PV SGGP tiếp tục nhận được nhiều bằng chứng, thông tin bất thường, bất nhất từ chủ trương chung và việc tổ chức thực hiện test Covid-19 có thu tiền của người dân tại địa phương này.

Liên quan đến thông tin các học sinh khối lớp 7, 8, 9 ở Trường THCS Bồng Sơn trả phí test Covid-19 trước khi tiêm vaccine ngừa Covid-19, hiện các ngành chức năng thị xã Hoài Nhơn vào cuộc làm rõ, chấn chỉnh. Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cũng đã có ý kiến giao Sở Y tế tỉnh này kiểm tra, làm rõ nội dung trên.

Nhiều học sinh Trường THCS Bồng Sơn phải trả phí test Covid-19 trước khi tiêm vaccine Covid-19

Trưa 4-1, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, sau khi Báo SGGP phản ánh, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thị xã Hoài Nhơn báo cáo rõ sự việc. “Theo báo cáo của UBND thị xã Hoài Nhơn, đơn vị tổ chức test cho học sinh tại Trường THCS Bồng Sơn là đơn vị y tế tư nhân, tổ chức theo nguyện vọng của phụ huynh. Qua đây, chúng tôi chỉ đạo địa phương chấn chỉnh lại, nếu các phụ huynh học sinh có yêu cầu thì tự đến các cơ sở test dịch vụ, không được tổ chức tại nhà trường nữa”.

Ông Lâm Hải Giang cho biết thêm, các nội dung Báo SGGP phản ánh thời gian qua liên quan đến việc test cho người dân và học sinh trước khi tiêm chủng tại thị xã Hoài Nhơn - UBND thị xã Hoài Nhơn đã báo cáo tất cả đều đúng sự thật, cam kết sẽ chấn chỉnh, xử lý.

Về nội dung tạm ứng ngân sách để mua kit test phòng dịch, sau đó lấy test cho người dân thu phí dịch vụ trước khi tiêm phòng, ông Lâm Hải Giang cho biết: “Cái này không được đánh đồng. Cái nào là dịch vụ, cái nào là ngân sách thì phải rõ ràng. Người dân có nguyện vọng muốn test thì mình làm, nhưng phải nộp về ngân sách. Việc này, Sở Y tế là cơ quan tham mưu sẽ làm việc với các bên để thông tin rõ cho báo chí”.

Về nội dung test cho học sinh Trường THCS Bồng Sơn có thu phí nhưng tổ thực hiện test không phát phiếu thu trực tiếp, ngày 3-1, ông Nguyễn Hồng Quang, đại diện Phòng xét nghiệm Y khoa Hoài Nhơn – Phòng khám tổng hợp Hoài Nhơn cho rằng, tổ test của đơn vị làm một loạt, áp lực công việc lớn nên không thể trả phiếu thu ngay cho học sinh. Tổ có kế hoạch với nhà trường sẽ trả phiếu thu theo diện gộp cho nhà trường phát cho các phụ huynh.

Việc tổ chức test Covid-19 cho học sinh tại Trường THCS Bồng Sơn vào ngày 1-1 có thu phí nhưng không hề có phiếu thu trực tiếp

Cũng theo ông Quang, trong đợt vừa qua, đơn vị này tổ chức test cho gần 800 học sinh tại các Trường THCS Bồng Sơn và Trường THCS Hoài Châu (thị xã Hoài Nhơn). Nếu có thông tin muốn xuất phiếu thu thì tổ sẽ làm lại phiếu để trả lại cho các phụ huynh, học sinh.

Theo tìm hiểu của PV SGGP, việc tổ chức test Covid-19 có thu phí của người dân trước khi tiêm phòng ở một số đơn vị, địa phương trong thị xã Hoài Nhơn thời gian qua cũng không hề có phiếu thu.

Ví dụ như, ngày 29-12, Trạm Y tế phường Hoài Xuân (thị xã Hoài Nhơn) tổ chức test Covid-19 lấy tiền của 615 người dân (50.000/người) để tiêm vaccine Abdala (Cuba) cũng không hề có phiếu thu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Kiện, Trưởng Trạm Y tế phường Hoài Xuân, lý giải: “Trong chương trình test Covid-19 trước khi tiêm vaccine tổ chức tại điểm test ở UBND phường. Do bà con đến test đông quá, sợ nguy cơ dịch cao nên chúng tôi chuyển bớt 1 phần lên trạm để test cho dân. Phiếu thu do UBND phường phát hành, hôm đó chúng tôi chỉ thu tạm, có thể do sơ sót, chúng tôi sẽ gửi danh sách người dân lên để bên bộ phận tài chính phường cấp phiếu sau. Thực ra, do áp lực công việc quá nhiều, biên lai, phiếu thu thì UBND phường... chứ trạm không có…”.

Trạm y tế phường Hoài Xuân cũng tổ chức test Covid-19 thu tiền người dân nhưng không hề có phiếu thu
Để làm rõ vụ việc, PV nhiều lần liên hệ đến ông Lê Kim Vận, Chủ tịch UBND phường Hoài Xuân, song chưa thể làm việc được với ông này. Trong chiều 3-1, qua điện thoại, ông Vận nói đang bận và hẹn với PV làm việc sau.

Ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng Phòng Y tế thị xã Hoài Nhơn khẳng định, việc tổ chức test Covid-19 không phát phiếu thu trực tiếp cho học sinh tại Trường THCS Bồng Sơn (ngày 1-1-2022) và người dân tại Trạm Y tế phường Hoài Xuân (ngày 29-11-2021) là sai hoàn toàn. Sau khi có báo chí phản ánh, đơn vị đã xin ý kiến của lãnh đạo thị xã chấn chỉnh, yêu cầu Phòng khám tổng hợp Hoài Nhơn và Trạm Y tế phường Hoài Xuân rà soát, xuất lại phiếu thu cho người dân.

“Theo nguyên tắc test dịch vụ, việc thu phí của người dân một đồng cũng vậy phải có phiếu thu để minh bạch, rõ ràng. Do công việc căng thẳng quá, anh em bị áp lực. Tới đây, các đơn vị sẽ tích cực rà soát lại hết, để cấp xuất phiếu thu trả về lại cho bà con. Tới đây, chúng tôi sẽ quán triệt việc này, nếu phát hiện đơn vị nào vi phạm sẽ tham mưu lãnh đạo UBND thị xã có biện pháp xử lý”, ông Lý nói thêm.

Ngoài ra, theo lãnh đạo thị xã Hoài Nhơn, chủ trương chung của địa phương vận động, khuyến khích người dân bỏ tiền test Covid-19 trước khi tiêm vaccine theo tinh thần tự nguyện, không bắt buộc. Tuy nhiên, thông tin PV thu thập được, ngày 6-10-2021, giấy mời tiêm chủng vaccine cho người dân tại phường Bồng Sơn, do ông Nguyễn Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường này ký, yêu cầu người dân đi tiêm kèm theo giấy chứng nhận test nhanh còn hiệu lực.

Trong giấy mời của UBND phường Bồng Sơn ngày 6-10-2021 có yêu cầu người dân đi tiêm mang theo giấy chứng nhận test nhanh còn hiệu lực. Ảnh người dân cung cấp

Điều này, trái với tinh thần, chủ trương chung của lãnh đạo thị xã này. Sau khi kiểm tra lại nội dung trên, ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch UBND phường Bồng Sơn thừa nhận có giấy mời trên.

Nội dung này, trao đổi lại với PV Báo SGGP vào trưa 4-1, ông Trần Hữu Thảo, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn cho biết sẽ cho kiểm tra, xác minh lại nội dung trên để có thông tin cụ thể cho báo chí. “Chúng tôi sẽ chỉ đạo UBND phường Bồng Sơn kiểm tra, xác minh lại thông tin trên và có báo cáo cụ thể”, ông Thảo nói.

Chiều 4-1, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, ông đã có cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và đề nghị UBND tỉnh cùng các ngành chức năng, địa phương cần nghiêm túc chấn chỉnh ngay các sự việc xảy ra ở thị xã Hoài Nhơn mà Báo SGGP đã phản ánh. “Chủ trương của tỉnh quán triệt không có việc tổ chức test người dân trước khi tiêm như thế. Việc này, chúng tôi sẽ chỉ đạo đến các địa phương, không chỉ Hoài Nhơn; thời gian tới không được vận động, kêu gọi tổ chức test người dân trước khi tiêm”, ông Hồ Quốc Dũng cho hay.

Trao đổi với PV Báo SGGP, PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu, ĐBQH tỉnh Bình Định, chia sẻ, việc tổ chức test Covid-19 trước khi tiêm phòng nên tùy từng trường hợp. Nếu ở trong lõi dịch, thì cũng khuyến khích người dân tự nguyện test trước khi tiêm vaccine để an toàn. Nhưng khi test, địa phương phải giải thích cặn kẽ cho người dân hiểu vấn đề. “Còn câu chuyện ở Hoài Nhơn test chắc chưa giải thích cặn kẽ cho dân hiểu và việc test không có phiếu thu, hóa đơn là không đúng. Có thể cái sai sót này từ các cá nhân, người làm trực tiếp nên chấn chỉnh ngay, tránh dư luận xấu ảnh hưởng công tác phòng chống dịch…”, PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu cho hay.

Tin cùng chuyên mục