Vượt nghịch cảnh để sống có ích

Là một người khuyết tật, nhưng anh Lương Phi (sinh năm 1991, ở thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) không cam chịu số phận, quyết tâm vượt qua khó khăn, trở thành người truyền cảm hứng, nghị lực cho những mảnh đời không may mắn khác.

Sinh ra là một đứa trẻ lành lặn. Nhưng tai họa ập đến khi Phi lên 3 tuổi: Người hàng xóm bị bệnh tâm thần đã chém đứt một bên chân trái của Phi trong lúc em ngủ trưa. 26 năm qua, Lương Phi đã vượt qua nỗi đau thể xác cùng biết bao khó khăn, trở ngại để luôn sống lạc quan giữa nghịch cảnh.

Anh Lương Phi (bên trái) tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn
Chỉ có một chân nhưng Phi thực hiện thành thạo những việc mà một người bình thường làm được. Đoạn clip anh chơi đá bóng chỉ với một chân đăng tải trên kênh YouTube khiến nhiều người quan tâm. Phi luôn tự đặt ra những đề bài khó để thử thách giới hạn của bản thân. Một trong những thử thách đó là quyết định đóng cửa phòng thu âm ở Đà Nẵng, bỏ ngang công việc với mức thu nhập đủ lo cho gia đình để chuyển sang làm một YouTuber với mong muốn thỏa mãn đam mê, khích lệ và vận động hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Kênh YouTube của Phi hiện có hơn 100.000 người theo dõi, ủng hộ.


Với đôi nạng gỗ và chiếc xe máy được cải tạo phù hợp, Lương Phi cùng những người bạn hảo tâm rong ruổi khắp các bản làng vùng cao Quảng Nam để tìm hiểu đời sống của đồng bào nghèo và tìm cách kêu gọi giúp đỡ họ. Có lần, Phi mất tới 9 giờ vượt hơn chục cây số đường dốc đứng, lầy lội giữa trời mưa gió để đến thôn 5, xã Trà Dơn (huyện Nam Trà My). Sau chuyến khảo sát đó, anh kêu gọi được gần 60 triệu đồng mua thực phẩm tặng bà con khó khăn trong thôn.

Cụ bà Lưu Thị Hội (83 tuổi, ở xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn) dù mắt đã lòa, nhưng chỉ cần nghe tiếng bước chân là nhận ngay ra Phi, người lâu nay tận tình chăm sóc cụ như là mẹ đẻ. “Hắn giúp đỡ bà nhiều lắm, hồi cho tiền, hồi mua gạo, rồi đem thịt, cá lên kho cho bà ăn. Rứa là quá quý rồi!”, cụ Hội cảm động tâm sự.

Anh Phan Tự, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Duy Xuyên, bày tỏ: “Anh Lương Phi là tấm gương về nghị lực vươn lên và truyền cảm hứng tốt đẹp cho thanh niên tại địa phương. Chúng tôi sẽ luôn theo dõi, hỗ trợ và động viên anh trong các hoạt động thiện nguyện”.

Tin cùng chuyên mục