Xuất khẩu hải sản sang EU giảm do thẻ vàng

Sau 2 năm Ủy ban châu Âu (EU) cảnh báo thẻ vàng đối với hải sản khai thác của Việt Nam, xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang thị trường EU đã bị tác động rõ rệt, giảm 6,5% còn gần 390 triệu USD trong năm 2018 và tiếp tục chững lại trong 8 tháng đầu năm 2019 với 251 triệu USD.

 Từ vị trí thứ 2 trong các thị trường nhập khẩu hải sản Việt Nam, sau thẻ vàng, EU đã tụt xuống đứng thứ 5 và tỷ trọng của thị trường sụt giảm từ 18% xuống 13%. Đó là thông tin trong hội nghị đánh giá 2 năm triển khai chương trình doanh nghiệp hải sản cam kết chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định IUU do Bộ NN-PTNT phối hợp Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức vào sáng 25-9.

Thực hiện Cam kết chống khai thác IUU, các doanh nghiệp đồng loạt ngừng thu mua nguyên liệu hải sản từ những tàu cá khai thác bất hợp pháp, chỉ mua có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhập khẩu hải sản khai thác có nguồn gốc khai thác hợp pháp, tuân thủ các quy định của Mỹ, EU. Mặt khác, doanh nghiệp rất tích cực trong việc chung tay, phối hợp với Bộ NN-PTNT các đơn vị liên quan và các địa phương thực hiện các khuyến nghị của EU, tham gia, đề xuất, góp ý sửa đổi, hoàn thiện khung pháp lý.

Nguyên nhân chủ yếu Việt Nam vẫn còn bị EU cảnh cáo thẻ vàng là một số ngư dân vẫn còn khai thác bất hợp pháp. Để chống khai thác IUU, VASEP kiến nghị, Bộ NN-PTNT phối hợp các sở NN-PTNT, ban quản lý cảng cá các địa phương tiếp tục các giải pháp, kế hoạch cải thiện nhằm giải quyết vấn đề “thẻ vàng” hướng tới phát triển bền vững... 

Tin cùng chuyên mục