Yêu cầu báo cáo việc áp dụng lại lô 10 cổ phiếu trên sàn HoSE

Ngày 26-7, Bộ Tài chính đã gửi văn bản yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) rà soát các biện pháp chống nghẽn lệnh đã áp dụng tại sàn chứng khoán TPHCM (HoSE). 

Nhằm tiếp tục tăng cường vai trò quản lý, điều hành thị trường chứng khoán, bộ này yêu cầu UBCKNN chỉ đạo các công ty chứng khoán, đặc biệt là các công ty có thị phần môi giới lớn, báo cáo về hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin của mình, đảm bảo việc kết nối ổn định, thông suốt với hệ thống giao dịch mới của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu UBCKNN rà soát đảm bảo khả năng vận hành của hệ thống giao dịch mới, trong thời gian sớm nhất có thông báo chính thức cho phép HoSE tiếp nhận trở lại các hồ sơ đăng ký niêm yết mới. Đồng thời, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển niêm yết từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sang HoSE, đặc biệt là các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong thời gian nghẽn lệnh.

Đáng lưu ý, Bộ Tài chính yêu cầu UBCKNN khẩn trương báo cáo việc áp dụng lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước đây để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư. 

Trước đó, do tình trạng nghẽn lệnh liên tục trên sàn HoSE vì quá tải, từ ngày 1-4-2021 HoSE đã áp dụng tạm thời việc nâng lô giao dịch tối thiểu từ 10 cổ phiếu lên 100 cổ phiếu như hiện nay nhằm hạn chế việc nghẽn lệnh. Việc áp dụng lô 100 cổ phiếu gây không ít thiệt hại và phiền hà cho nhà đầu tư.

Ghi nhận từ ngày 5-7-2021, sau khi hệ thống giao dịch chứng khoán do FPT cung cấp cho Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM đi vào vận hành, hiện tượng nghẽn lệnh giao dịch cơ bản đã được khắc phục.

Tin cùng chuyên mục