3 "quan xã" lĩnh án 21 năm tù vì sai phạm bồi thường đất

Sau 2 ngày nghị án, sáng 10-7, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt các bị cáo trong vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và " Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại UBND xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) trong quá trình giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư cho dự án Tây Hồ Tây.

Giờ tuyên án chậm hơn so với dự kiến bởi liên quan tới nhiều nội dung trong vụ án. Chủ tọa Nguyễn Xuân Sơn đọc bản án và nhận định, các bị cáo nguyên là lãnh đạo UBND xã Xuân Đỉnh với vai trò được giao đã không làm hết trách nhiệm, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại tài sản của nhà nước.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Hữu Khiêm giữ vai trò chính, chịu trách nhiệm chính và phải chịu mức phạt cao nhất.

3 "quan xã" lĩnh án 21 năm tù vì sai phạm bồi thường đất ảnh 1 Các bị cáo đứng trước tòa sáng ngày 10-7. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Trong khi đó, 2 thuộc cấp dưới Khiêm là Nguyễn Thị Gấm (nguyên Tổ trưởng Hợp tác xã) và Nguyễn Thị Xuân Hương (nguyên cán bộ địa chính xã Xuân Đỉnh) được xác định giữ vai trò thứ cấp.

Cả 3 bị cáo này phải chịu trách nhiệm với số tiền bị thiệt hại hơn 26 tỷ đồng do sai phạm trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư không đúng đối tượng được hưởng, đồng thời bị quy kết tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

“Vụ án xảy ra trong quá trình thực hiện dự án Tây Hồ Tây, các đối tượng phạm tội là những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ được giao, có đầy đủ về nhận thức, năng lực, hành vi, có chức vụ, nhưng vẫn gây hậu quả nghiêm trọng”, Chủ tọa Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh.

Với 5 bị cáo còn lại, gồm: Nguyễn Minh Công (SN 1959, nguyên cán bộ Phòng TN-MT huyện Từ Liêm); Lục Văn Cường (SN 1963, nguyên Phó trưởng phòng Phòng giải phóng mặt bằng – Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố); Nguyễn Tuấn Anh (SN 1978, nguyên cán bộ Phòng giải phóng mặt bằng - Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố); Hoàng Minh Đức (SN 1980, nguyên cán bộ Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Từ Liêm) và Vũ Qúy Dương (SN 1967, nguyên Phó trưởng phòng Phòng TN-MT huyện Từ Liêm), HĐXX nhận định, mặc dù không tư lợi, nhưng các bị cáo đã thiếu trách nhiệm, không làm hết nhiệm vụ của mình, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Xét tới tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ án, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Khiêm 8 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Gấm 7 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Xuân Hương 6 năm tù.

Các bị cáo Lục Văn Cường, Nguyễn Minh Công cùng nhận 36 tháng tù, cho hưởng án treo; các bị cáo Hoàng Minh Đức và Vũ Quý Dương cùng nhận 30 tháng tù, hưởng án treo; bị cáo Nguyễn Tuấn Anh nhận 24 tháng tù, hưởng án treo. Các bị cáo trên không áp dụng hình phạt bổ sung.

Tin cùng chuyên mục