Dùng kiếm tấn công an ninh sân bay Đà Nẵng

“Ông kẹ” Đỗ Hoài Phương Minh chỉ bị xử phạt 5 triệu đồng (?!)

Theo một lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng, nếu Đỗ Hoài Phương Minh là công an của thành phố này thì với hành vi nói trên, Minh sẽ bị tước quân tịch, đuổi khỏi ngành công an.

Theo một lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng, nếu Đỗ Hoài Phương Minh là công an của thành phố này thì với hành vi nói trên, Minh sẽ bị tước quân tịch, đuổi khỏi ngành công an.

Ngày 16-8, Thượng tá Võ Tương - Phó trưởng Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã ký quyết định xử phạt hành chính (5 triệu đồng) đối với Đỗ Hoài Phương Minh, 29 tuổi, công tác tại Phòng PC26, Công an Bình Dương về vụ gây rối tại sân bay Đà Nẵng trong chiều 11-8 theo điểm a, khoản 4, Điều 13 về việc mua, vận chuyển vũ khí thô sơ và hành vi gây rối trật tự công cộng có mang theo vũ khí thô sơ theo điểm c, khoản 3 Điều 7 Nghị định 150/CP. Ngoài việc xử phạt hành chính, Công an quận Hải Châu còn tịch thu và tiêu hủy tang vật là 2 thanh kiếm.

Cùng ngày, Thượng tá Võ Tương cũng đã ký Quyết định số 15 không khởi tố vụ án hình sự đối với Đỗ Hoài Phương Minh. Quyết định nêu rõ: “Sau khi kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo về tội phạm thấy hành vi của Đỗ Hoài Phương Minh không cấu thành tội phạm”.

Theo kết luận điều tra của Công an quận Hải Châu, vào ngày 1-8-2007, Đỗ Hoài Phương Minh điều khiển xe ô tô 61N-2727, chở vợ và con gái đi du lịch các tỉnh phía Bắc. Đến ngày 6-8, Minh cùng vợ con đến Móng Cái chơi. Tại đây, Minh đã mua 2 cây kiếm (một cây dài khoảng 1m, một cây khoảng 70cm, có vỏ bọc) với giá 1.500.000 đồng. Minh cất 2 cây kiếm vào cốp xe, sau đó Minh cùng vợ con quay về Hà Nội để trở về Bình Dương.

Đến 12 giờ ngày 11-8, Minh cùng vợ con đến nghỉ tại khách sạn Minh Toàn trên đường 2-9 TP Đà Nẵng. Khoảng 13 giờ 30 ngày 11-8, Minh cùng người bạn của mình là Lương Việt Trúc điều khiển xe ô tô 61N -2727 đến sân bay Đà Nẵng để đón vợ con Trúc từ TPHCM ra Đà Nẵng.

Trúc cho xe đỗ vào bãi đỗ xe theo quy định của sân bay, Trúc vào ga đến sân bay để đón vợ con còn Minh ngồi trên xe chờ. Một lúc sau, Minh lái xe vào đỗ trước khu vực ga đến (khu vực cấm đỗ các loại xe theo quy định của nhà ga) thì anh Nguyễn Việt Phương (nhân viên an ninh sân bay) đến nhắc nhở. Minh nói “Chờ một tí”. Một lát sau anh Thái Quang Vinh (cùng trực ca với anh Phương) tiếp tục đến nhắc nhở thì Minh nói “Mấy anh có quyền thì phạt đi”.

Giữa Minh và anh Vinh có lời qua tiếng lại. Sau đó Minh lái xe ra đỗ tại bãi đỗ xe theo quy định. Sau đó Minh đi bộ vào khu vực ga đến để đón vợ chồng Trúc. Minh và Trúc vừa đi vừa có lời thách thức: “Bọn mày (ý nói đến lực lượng an ninh sân bay - NV) mà cởi đồ ra tao đánh chết luôn...”. Nghe vậy, anh Vinh cùng Lê Thanh Nghị (trực cùng anh Vinh) đi theo thì Trúc nói tiếp: “Tao điện cho bọn bay nghỉ việc hết...”.

Khi đến khu vực xe đỗ, Minh sắp xếp hành lý lên cốp xe. Lúc này, Trúc cùng vợ con đã lên xe ngồi. Trong lúc sắp xếp lại đồ đạc ở cốp xe, Minh lấy ra một cây kiếm (cây dài 1m), vừa rút lưỡi kiếm ra thì bị 3 người của lực lượng an ninh sân bay khống chế, tước kiếm. Đồng thời nhìn vào cốp xe thấy có một cây kiếm nữa, anh Vinh thu luôn cây kiếm này...

Với những diễn biến như trên, Công an quận Hải Châu kết luận rằng “Hành vi của Đỗ Hoài Phương Minh không cấu thành tội “chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ” được quy định tại Điều 233 Bộ luật Hình sự và tội “chống người thi hành công vụ” quy định tại Điều 257 Bộ luật Hình sự.

Như vậy, vụ việc đã có kết luận điều tra của Công an quận Hải Châu, tuy nhiên dư luận vẫn đặt ra nhiều câu hỏi là tại sao khi trả lời phỏng vấn báo chí, Phó trưởng Công an quận Hải Châu - Võ Tương, cho rằng “tang vật thu giữ không thể gọi là kiếm vì... không có nhãn mác”; thế thì tại sao trong kết luận điều tra cũng chính ông Tương nêu rõ đó là “kiếm”?

Hơn nữa, trong kết luận điều tra ghi rõ là “...Đến ngày 6-8-2007, Minh cùng vợ, con đến Móng Cái chơi. Tại đây, Minh đã mua 2 cây kiếm (một cây dài khoảng 1m, một cây dài khoảng 70cm, có vỏ bọc) với giá 1.500.000 đồng. Minh cất 2 cây kiếm vào cốp xe, sau đó Minh cùng vợ con quay về Hà Nội để trở về Bình Dương... và đến khi cãi vã với lực lượng an ninh sân bay Đà Nẵng, Minh rút kiếm ra khỏi vỏ... Như vậy, nếu áp dụng theo điểm a, khoản 4, Điều 13 và điểm c, khoản 3 Điều 7 Nghị định 150/CP đối với Đỗ Hoài Phương Minh thì có quá nhẹ? Bởi lẽ, kết luận điều tra đã không làm rõ mục đích hành vi rút kiếm và độïng cơ mua 2 cây kiếm trên để làm gì?  

NGUYỄN HÙNG 

Tạm đình chỉ công tác đối với Đỗ Hoài Phương Minh

Chiều 16-8, Ban giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã công bố quyết định tạm đình chỉ công tác 3 tháng đối với Đỗ Hoài Phương Minh để tổ chức kiểm điểm những vấn đề liên quan đến viên cảnh sát giao thông này.

Trao đổi với báo chí vào sáng qua, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Bình Dương, Thượng tá Lê Ngọc Hữu cho biết hiện vẫn chưa nhận được kết quả xử lý vụ việc xảy ra tại sân bay Đà Nẵng từ phía Công an Đà Nẵng. Quan điểm của lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương là ngay khi có kết luận về sai phạm của Minh, sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật và của ngành công an; sai phạm đến đâu, xử lý đến đó, không dung túng bao che.

Trả lời về thông tin Đỗ Hoài Phương Minh từng có hành vi nổ súng bừa bãi tại một quán karaoke vào năm 2000, Thượng tá Hữu xác nhận là có và Minh đã bị xử lý kỷ luật cảnh cáo. Tuy nhiên khi được hỏi loại súng mà Minh sử dụng có phải là công cụ hỗ trợ và vì sao vụ việc có dấu hiệu hình sự như vậy lại được xử lý chỉ ở mức cảnh cáo…, thì Thượng tá Hữu từ chối trả lời.

L.C.Q.

Thông tin liên quan

- Cảnh sát Đỗ Hoài Phương Minh cùng lúc phạm 8 lỗi

- Vụ cảnh sát dùng kiếm tấn công nhân viên an ninh sân bay Đà Nẵng: Đỗ Hoài Phương Minh được làm nhẹ tội?

- Chuyển hồ sơ lên công an quận xử lý

- Bắt một cán bộ công an dùng kiếm đuổi đánh người

Tin cùng chuyên mục