Bắc Kinh “quét sạch” ô nhiễm không khí?

Bắc Kinh “quét sạch” ô nhiễm không khí?

Tại hội thảo vừa tổ chức ngày 8-10, ông Guo Jifu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển giao thông thành phố Bắc Kinh cho biết, hơn 2 triệu xe hơi nữa sẽ xuất hiện trên các đường phố ở Bắc Kinh vào năm 2012, nâng tổng số xe hơi ở thành phố này lên 5,4 triệu chiếc. Dự báo không vui này càng thúc giục giới chức ngành giao thông Bắc Kinh nhanh chóng tìm kiếm các biện pháp quyết liệt hơn nhằm kiểm soát giao thông và “quét sạch” ô nhiễm trên bầu trời thủ đô Trung Quốc.

Bắc Kinh “quét sạch” ô nhiễm không khí? ảnh 1

Đường Vành đai Đông ở Bắc Kinh đầy xe hơi vào sáng 22-9 (ảnh trên), ngày đầu tiên bỏ lệnh cấm xe hơi theo biển số chẵn - lẻ, trái ngược cảnh thông thoáng ngày 19-9 (ảnh dưới) khi lệnh cấm còn hiệu lực

Bắc Kinh được mệnh danh là “thành phố không yên tĩnh” với nạn kẹt xe xảy ra như cơm bữa và nạn ô nhiễm môi trường luôn ở mức báo động. Tại hội thảo trên, ông Guo cho biết, tỷ lệ tăng xe hơi hàng năm của thành phố này là 20%, tức mỗi năm thêm khoảng 300.000 xe. Để đáp ứng nhu cầu bến bãi cho số xe tăng thêm, mỗi năm thành phố cần phải “nở” thêm 60km2 đất làm bãi đậu xe, tương đương tổng diện tích đường Vành đai số 2 hoành tráng ở Bắc Kinh. Chưa kể, số xe hơi mới này sẽ đốt khoảng 1,3 tỷ lít xăng/năm.

Theo các thông báo trước đó, bắt đầu từ ngày 11-10 này, Bắc Kinh sẽ áp dụng các biện pháp vĩnh viễn về kiểm soát xe cộ lưu thông để cải thiện chất lượng bầu không khí. Các phương tiện không được lưu thông 1 ngày trong 5 ngày trong tuần, dựa vào chữ số cuối của biển số xe. Xe cứu thương, xe cảnh sát, xe buýt, taxi, xe dịch vụ công cộng được miễn trừ và quy định sẽ không áp dụng trong 2 ngày cuối tuần.

Tuy nhiên, để rút vĩnh viễn ra khỏi đường phố 30% phương tiện của nhà nước và để đối phó với nguy cơ Bắc Kinh đón nhận thêm hàng trăm ngàn xe hơi mới mỗi năm, ông Guo đề nghị chính quyền thành phố cần phải áp dụng thêm nhiều biện pháp nữa. Trước hết, cần đưa vào sử dụng thêm nhiều đường dành riêng cho xe buýt để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng trong giờ cao điểm. Song song đó, chính quyền vẫn tiếp tục xây dựng các tuyến xe điện ngầm cho đến khi đáp ứng đủ nhu cầu. Việc thu phí trên các đường chính trong giờ cao điểm cũng được tính tới.

Rất đông quan chức ngành giao thông Bắc Kinh ủng hộ ý kiến cần tái áp dụng các biện pháp cấm lưu thông cách nhật, dựa vào chữ số cuối trong biển số xe là chẵn hay lẻ. Biện pháp này từng được áp dụng thành công trước và trong thời gian diễn ra Olympic Bắc Kinh hồi tháng 8. Theo cách này, mỗi ngày Bắc Kinh giảm được đến phân nửa trong số 3,3 triệu xe hơi đang lưu thông.
Bên cạnh đó, một số quan chức ngành giao thông cho biết, bắt đầu từ ngày 1-1 năm tới, Bắc Kinh có kế hoạch cấm tất cả 357.000 phương tiện giao thông mang “biển số vàng” đi vào đường Vành đai số 5 để cải thiện chất lượng không khí trong thành phố. Các xe tải và xe ben ở Bắc Kinh được cấp biển số có màu vàng hay màu xanh tùy vào mức khói bụi xe thải ra. Những xe mang “biển số vàng” bị cấm vào thành phố ban ngày. Cũng theo kế hoạch này, đến khoảng tháng 10 năm tới, tất cả phương tiện mang “biển số vàng” sẽ hoàn toàn bị cấm lưu thông ở Bắc Kinh.

Ngoài ra, các chính sách miễn thuế cũng được xem xét áp dụng để khuyến khích các ngành công nghiệp phát triển nhiều phương tiện lưu thông chạy bằng điện, bằng năng lượng hỗn hợp... sinh ít khí thải ra môi trường .

HẠNH CHI (theo China Daily)

Tin cùng chuyên mục