Lan tỏa tính nhân văn và trách nhiệm giữa mùa dịch bệnh:

Bài 1: Những việc làm thiết thực

LTS: Tất cả công dân Việt Nam nhiễm Covid-19 đều được miễn phí toàn bộ khi nằm viện, thuốc điều trị, chi phí xét nghiệm cùng chế độ ăn uống hàng ngày. Các bệnh nhân bị cách ly tại nhà hay cách ly tập trung cũng được miễn phí toàn bộ chi phí xét nghiệm, điều trị... 

Những nỗ lực này phần nào thể hiện chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo đời sống nhân dân. Trong bối cảnh toàn bộ hệ thống chính trị nhập cuộc ngăn chặn việc lây lan Covid-19, từ các địa phương, những tấm lòng nhân ái đã thực hiện nhiều giải pháp chia sẻ với người dân, cộng đồng, xã hội. 

Bí thư Quận ủy Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường trao quà hỗ trợ giáo viên mầm non tư thục bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Ở một số khu vực tại TPHCM bị cách ly do có người nhiễm Covid-19, cấp ủy vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền địa phương động viên bà con không hoang mang, đồng thời phát khẩu trang, nước khử khuẩn và hỗ trợ thực phẩm để đảm bảo điều kiện sinh hoạt. Quận ủy quận Thủ Đức còn tổ chức vận động giảm giá cho thuê nhà trọ, giảm giá mặt bằng và huy động mạnh thường quân hỗ trợ hộ nghèo cùng các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Vận động giảm giá mặt bằng, nhà trọ

Những ngày qua, cán bộ MTTQ các phường ở quận Thủ Đức thường xuyên đến các điểm cho thuê phòng trọ trên địa bàn rà soát tình hình cho thuê. Bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, cán bộ MTTQ còn vận động chủ nhà trọ giảm giá cho thuê, nhằm chia sẻ với những người bị ảnh hưởng.

Đến thăm hỏi và biết tại nhà trọ số 72-74 đường Số 6 (khu phố 2, phường Linh Trung) có một số sinh viên đang ở trọ, cán bộ mặt trận phường đã vận động và chủ nhà trọ quyết định giảm 300.000 đồng/phòng/tháng, áp dụng cho 40 phòng. Ông Huỳnh Thanh Huy, quản lý khu nhà trọ, cho biết tại đây có 90 phòng trọ, do ảnh hưởng dịch Covid-19, hiện vẫn còn trống 20 phòng, làm doanh thu giảm hơn 50 triệu đồng/tháng (trung bình 2,6 triệu đồng/phòng/tháng). “Từ khi đi vào khai thác (năm 2017) đến nay, chúng tôi không tăng giá cho thuê nhà trọ, nhưng trước tình hình này, chúng tôi vẫn quyết định giảm giá cho thuê”, ông Huy thông tin.

Tương tự, bà Vương Nhã Khanh, chủ nhà trọ 74/10 đường Số 7 (khu phố 3, phường Linh Trung) cũng quyết định giảm giá 200.000 đồng/phòng đối với sinh viên, người mất việc làm hoặc chưa có việc làm. Theo bà Khanh, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường hợp bị giảm ca, giảm thu nhập, hoặc sinh viên mới ra trường chưa kiếm được việc làm. Vì vậy, gia đình bà quyết định giảm tiền thuê để chia sẻ khó khăn và sẽ duy trì việc giảm giá, đến khi tình hình ổn định.

Là người được giảm giá cho thuê phòng trọ, chị Nguyễn Anh Thư (cùng chồng đang ở trọ tại số 74/10 đường Số 7) bày tỏ sự vui mừng. Số tiền giảm 200.000 đồng/tháng có thể không nhiều, nhưng chị Anh Thư cho biết nó rất có ý nghĩa, bởi lúc này chị đang thất nghiệp. 

Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng

Theo Ủy ban MTTQ quận Thủ Đức, trên địa bàn quận hiện có khoảng 6.000 nhà trọ, trong đó có một lượng lớn công nhân, sinh viên. Qua những ngày đầu vận động, đã có trên 50 chủ nhà trọ giảm giá cho thuê, với mức giảm từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng/phòng/tháng. 

Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường phân tích, trước tình hình dịch Covid-19, một số doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất kinh doanh không có đủ nguyên vật liệu, không có đủ đơn hàng nên không còn tổ chức tăng ca. Một số DN cắt giảm giờ làm, tạm ngưng hoạt động sẽ tác động trực tiếp đến đời sống của người lao động. Bên cạnh đó, chủ các trường ngoài công lập không có nguồn thu nhập nên giảm lương đối với giáo viên, công nhân viên, trong đó có nơi giảm đến 70%. Mặt khác, các hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng sẽ bị tác động và ảnh hưởng nặng nề nhất. Dịch Covid-19 với diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân nói chung, trong đó có công nhân, người lao động trên địa bàn. Vì vậy, Ban Thường vụ Quận ủy quận Thủ Đức lãnh đạo thực hiện một số giải pháp chia sẻ khó khăn đối với những trường hợp nêu trên. 

 Bài 1: Những việc làm thiết thực ảnh 2 Cán bộ MTTQ quận Thủ Đức vận động chủ nhà trọ 72-74, đường Số 6, phường Linh Trung giảm giá cho thuê 
Quận ủy giao đảng ủy 12 phường lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị khẩn trương thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Bên cạnh việc vận động chủ nhà trọ giảm giá cho thuê thì cũng phải rà soát tình hình cho thuê mặt bằng làm nhà kho, trường tư thục… để phối hợp tuyên truyền, vận động giảm giá cho thuê nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn đối với DN, công nhân và người lao động tạm trú trên địa bàn. Cơ quan thuế của quận phải thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đặc biệt là chính sách hỗ trợ thuế đối với các chủ nhà trọ tích cực giảm giá thuê phòng trọ. Hội Chữ thập đỏ quận Thủ Đức cũng phối hợp Phòng GD-ĐT vận động mạnh thường quân hỗ trợ tặng 106 phần quà (1 triệu đồng/phần) cho giáo viên, công nhân viên các trường mầm non trên địa bàn.

Tại quận Bình Tân, Chủ tịch UBND quận Lê Văn Thinh chia sẻ, do ảnh hưởng của Covid-19, đã có DN tạm dừng hoạt động. Một số DN khác cũng có dấu hiệu sẽ ngưng sản xuất. Mặc dù các chính sách đối với người lao động đều đảm bảo (thông báo trước, hỗ trợ một tháng lương…) nhưng đời sống của các công nhân sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, Liên đoàn Lao động quận được giao phải nắm sát tình hình để có chính sách phù hợp, như giới thiệu việc làm mới cho người lao động; xem xét chính sách thuế đối với DN.

Huyện Hóc Môn có nhiều điểm cách ly tập trung nên UBND huyện yêu cầu các đơn vị liên quan chăm lo chế độ ăn uống hàng ngày đối với các trường hợp bị cách ly. Huyện cũng tìm nguồn cung từ đơn vị sản xuất khẩu trang để phát miễn phí cho người dân (có nhu cầu) khi đến huyện giải quyết thủ tục. 

Tại quận 9, Bí thư Quận ủy quận 9 Đặng Thị Hồng Liên đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ quận phối hợp với các đơn vị liên quan cùng đảng ủy các phường vào cuộc rà soát, nắm bắt tình hình cho thuê nhà trọ, cho thuê mặt bằng để vận động giảm giá, nhằm chia sẻ khó khăn đối với những trường hợp bị ảnh hưởng. Quận 9 cũng đã tìm được nguồn nguyên liệu may khẩu trang vải kháng khuẩn để trang bị cho cán bộ, công chức, viên chức của quận và phát miễn phí cho người dân đến liên hệ công tác.

Ông LÊ MINH TẤN-Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM

 Bài 1: Những việc làm thiết thực ảnh 3
Đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Trên địa bàn TPHCM có hơn 3,2 triệu công nhân, người lao động làm việc tại hơn 414.000 DN. Hiện nay, nhiều DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thiếu nguyên liệu sản xuất, hoặc tồn đọng sản phẩm, chưa tiêu thụ được…

Qua nắm tình hình, Sở LĐTB-XH ghi nhận nguyên liệu dự trữ ở nhiều DN chỉ có thể duy trì sản xuất khoảng 4 - 5 tháng nữa. Nếu tình hình không thay đổi, có thể nhiều DN phải cắt giảm 25% lao động. Do đó, Sở LĐTB-XH đã phối hợp tham mưu UBND TPHCM đề nghị Chính phủ có các chính sách giãn thuế, kích cầu đầu tư, hỗ trợ DN, tạo điều kiện cho DN tái tạo sản xuất. Đồng thời, các phòng LĐTB-XH quận huyện nắm bắt tình hình, phối hợp với công đoàn ghi nhận các trường hợp DN, công nhân gặp khó khăn để có hướng hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cho công nhân, người lao động.

Ông PHAN VĂN MẾN - Giám đốc BHXH TPHCM

 Bài 1: Những việc làm thiết thực ảnh 4
Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Bộ LĐTB-XH vừa có văn bản về việc tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với DN gặp khó khăn do dịch Covid-19. BHXH TPHCM đang chờ hướng dẫn chung của BHXH Việt Nam để thực hiện ngay.

Dự kiến, các DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nếu có từ 50% số lao động đang tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc trở lên thì được đề xuất tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất. Nhưng vẫn duy trì đóng các chế độ ngắn hạn về ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp nhằm không gián đoạn quyền lợi của người lao động. Thời gian giãn đóng dự kiến từ khi DN đề nghị đến tháng 6-2020.

Lưu ý, việc giãn đóng BHXH chỉ áp dụng đối với các DN rơi vào tình cảnh khó khăn phải cắt giảm lao động 50% trở lên, không phải giãn đóng tràn lan. Việc này nhằm tránh “nhập nhằng” giữa việc hỗ trợ DN do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với việc DN nợ đọng, trốn đóng BHXH tồn đọng nhiều năm qua. 

                                                                                   MẠNH HÒA ghi

Tin cùng chuyên mục