Không chỉ thu của các xã viên và để ngoài sổ sách hơn nửa tỷ đồng, lãnh đạo Ban Quản trị Hợp tác xã Vận tải và Du lịch số 22 (gọi tắt là HTX số 22) còn trực tiếp nhận tiền và chi tiêu “mập mờ” các khoản tiếp khách, hội họp, bồi dưỡng, mua quà, đi công tác, khảo sát mở tuyến… hơn 1,67 tỷ đồng.
Quỹ của HTX là... chùm khế ngọt!
Đoàn Thanh tra Sở Giao thông vận tải và UBND quận 12 đã phanh phui những hoạt động thu chi tài chính bất thường của HTX số 22!
Kết luận đoàn kiểm tra nêu rõ: HTX không áp dụng hệ thống tài khoản kế toán, không áp dụng các hình thức sổ kế toán theo quy định của Bộ Tài chính đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Từ đó dẫn đến, ban quản trị đã chủ trương lập quỹ trái phép, để ngoài sổ sách của HTX từ năm 2006 đến cuối năm 2007 tổng số tiền hơn 554 triệu đồng.
Ngoài ra, các thành viên trong ban quản trị còn thực hiện thu tiền đóng góp của xã viên trái quy định khi chưa được đại hội xã viên thông qua. Điển hình như việc tự quyết định thu phí mở tuyến số 618 của 22 xe buýt B80 với mức thu 15 triệu đồng/xe (tổng cộng đã thu 330 triệu đồng), thu phí mở tuyến 03 của xe số 9801 là 5 triệu đồng; tự quyết định thu tăng vốn điều lệ 7,5 triệu đồng/xe đối với loại xe buýt B55 và 15 triệu đồng/xe đối với loại xe buýt B80. Ban quản trị cũng tự ý rút vốn điều lệ cho các xã viên vay với tổng số tiền hơn 201 triệu đồng.
Trong đó, đáng nói là từ chủ nhiệm đến đại diện Công đoàn của HTX cùng có quyền rút tiền từ quỹ của HTX để chi tiêu. Cụ thể: Chủ nhiệm HTX Nguyễn Trường An nhận, chi tiêu hơn 798 triệu đồng; Phó Chủ nhiệm HTX Vũ Khắc Minh nhận, chi tiêu hơn 484 triệu đồng; Phó Chủ nhiệm HTX Phạm Trí Dũng nhận, chi tiêu hơn 130 triệu đồng; Trưởng ban Kiểm soát HTX Trần Ánh Quỳnh nhận gần 12 triệu đồng; Chủ tịch Công đoàn HTX Thân Văn Hơn nhận 6,5 triệu đồng.
Thậm chí một nhân viên của HTX như ông Thống cũng nhận từ quỹ HTX gần 15 triệu đồng. Nhiều trường hợp khác không rõ họ tên cũng ký nhận và chi tiêu vào việc tiếp khách, bồi dưỡng, đi công tác… với tổng số tiền hơn 114 triệu đồng.
Điểm chung duy nhất của các đối tượng trên là nhận tiền từ quỹ, thu chi nhưng không hề có một hóa đơn chứng từ gì chứng minh!
Sai phạm rõ ràng
Đặc biệt, những thành viên trong Ban Quản trị HTX còn “tận thu” của những xã viên nghèo khi ban hành quyết định thu quỹ phát triển HTX từ những xã viên của tuyến 33 với số tiền 300.000 đồng/xe/tháng! Việc tuyến xe buýt Sài Gòn – An Nhơn – Thạch Lộc (tuyến 03) đã được HTX 22 khai thác từ tháng 5-2002, sau đó, Sở GTVT đã có quyết định số 2629 từ tháng 8-2007 thay thế chủng loại phương tiện đang hoạt động trên tuyến này nhằm phù hợp với quy hoạch mạng lưới tuyến xe buýt đến năm 2010.
Lợi dụng chủ trương thay đổi chủng loại phương tiện của Sở GTVT, ngay lập tức, ngày 20-7-2007 (trước 1 tháng ban hành quyết định trên của Sở GTVT), Ban Quản trị, Ban Kiểm soát HTX đã triệu tập cuộc họp với 21 xã viên xe B80 để “tận thu”. Biên bản cuộc họp còn ghi rõ: “Trong 21 xe mới phải có trách nhiệm góp phần phí mở tuyến 15 triệu đồng…, Quyết định số 2629 ra được là có sự đóng góp của các xã viên xe mới tuyến 03, như vậy, mỗi xe đóng góp 5 triệu đồng…”!
Điều đáng nói là ngay khi đoàn kiểm tra phát hiện các sai phạm trên thì ngày 19-10-2009, Chủ nhiệm HTX 22 Nguyễn Trường An có ngay văn bản báo cáo với nội dung là Ban Quản trị HTX đã thống nhất xin khắc phục hậu quả với số tiền chi tiêu không chứng từ là 1,084 tỷ đồng!
Trước những sai phạm quá rõ của Ban Quản trị, Ban Kiểm soát HTX số 22, Chánh Thanh tra Sở GTVT Lê Vĩnh Phát đề nghị UBND quận 12 chỉ đạo HTX số 22 tiến hành đại hội bất thường để bãi miễn các thành viên Ban Quản trị, Ban Kiểm soát có sai phạm và bầu ra Ban Quản trị mới.
Đồng thời, kiến nghị Sở GTVT không tiếp tục hợp đồng cung ứng dịch vụ về vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đối với HTX số 22; điều chuyển các luồng tuyến xe buýt hiện hữu có trợ giá tại HTX này nhập vào một đơn vị khác để nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng. Kiến nghị Sở GTVT chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an TP để làm rõ những dấu hiệu lập quỹ trái phép và tham ô của Ban Quản trị HTX số 22.
HỒNG HIỆP