Bắt giữ 3 đối tượng hack Facebook lừa chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Sáng 23-10, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh vừa ra quyết định khởi tố đối với 3 bị can: Nguyễn Nhật Phương (22 tuổi), Đỗ Chí Hiếu (30 tuổi), Trần Minh Nhật (25 tuổi), cùng trú tại tỉnh Quảng Trị, về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Các đối tượng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an Hà Tĩnh cung cấp
Các đối tượng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an Hà Tĩnh cung cấp

Thông tin ban đầu, ngày 23-6-2021, Phương lên mạng xã hội Facebook vào hội nhóm người Việt ở nước ngoài để tìm kiếm tài khoản Facebook của những người có nhiều lượt theo dõi và có kinh tế khá. Phương tìm thấy Facebook tên “Phượng Nguyễn”, rồi dùng các thủ thuật chiếm quyền truy cập vào tài khoản Facebook này.

 Ngày 24-6, Phương rủ Trần Minh Nhật cùng sử dụng tài khoản Facebook “Phượng Nguyễn” nhắn tin cho chị T.T.Đ.U. (42 tuổi, ở xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) về việc mình sẽ trả nợ số tiền hơn 55,2 triệu đồng và yêu cầu chị U. đăng nhập vào 1 đường link, cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng của chị này.

 Khi đã có đầy đủ các thông tin, Phương hỏi Nhật có số tài khoản nào để rửa tiền lừa đảo hay không. Lúc này, Nhật gọi điện cho Đỗ Chí Hiếu lấy thông tin của 4 số tài khoản ngân hàng mà Hiếu mua được trước đó cung cấp lại cho Phương.

Phương hướng dẫn chị U. nhấn chọn 1 ngân hàng và nhập mật khẩu đăng nhập, sau đó gửi mã OTP cho người này để được nhận tiền. Sau đó, chị U. nhận được tin nhắn từ ứng dụng Smartbanking của ngân hàng là tài khoản của chị bị trừ 2 lần liên tiếp, chuyển tiền đến 2 số tài khoản ngân hàng với tổng số tiền là 430 triệu đồng.

Lúc này, chị U. gọi điện thoại cho chủ Facebook “Phượng Nguyễn” ở Mỹ thì mới biết tài khoản người này đã bị chiếm đoạt.

Hiện, vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục