Điểm son đưa Bệnh viện Nhân dân 115 gặt hái được nhiều giải thưởng cao nhất, uy tín nhất của châu Á và trong nước, được Hiệp hội Đột quỵ thế giới trao chuẩn Vàng năm 2018, chuẩn Diamond năm 2020. Qua đó, khẳng định thế mạnh là trung tâm điều trị đột quỵ hàng đầu của khu vực phía Nam cũng như cả nước đó là nhờ đơn vị ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID trong điều trị đột quỵ não (ứng dụng đánh giá và phân tích hình ảnh tự động về tình trạng não của bệnh nhân đột quỵ), cứu chữa thành công hàng nghìn người bệnh.
Kể về kết quả này, BS-CKII Nguyễn Đức Khang, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM) cho biết, mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận khoảng 14.000 ca đột quỵ não, có không ít người bệnh khi được đưa đến cấp cứu đã qua “thời gian vàng”, việc cứu chữa gần như không thể. 3 giờ đầu tiên khi bệnh nhân bị đột quỵ là “thời gian vàng” để cấp cứu, hạn chế di chứng và tử vong. Năm 2015, thời gian “cửa sổ” để can thiệp đột quỵ não là 6 giờ (theo Hiệp hội đột quỵ Hoa Kỳ và Hiệp hội đột quỵ thế giới). Tuy nhiên, năm 2018, “cửa sổ” thời gian được mở rộng đến 24 giờ.
Bệnh viện Nhân dân 115 ngay lập tức tìm hiểu lý do và xác định “chìa khóa” chính là phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID. Phần mềm này được ứng dụng tại Hoa Kỳ và được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) công nhận. Dựa trên phần mềm RAPID, bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác vị trí mạch máu tắc, định lượng vùng não chết và vùng não cần cứu chữa – tái thông sớm. Từ đó bác sĩ chỉ định có thể can thiệp cho bệnh nhân hay không. Thay vì trước đây, nếu bệnh nhân đến sau 6 giờ sẽ không can thiệp hoặc chỉ điều trị nội khoa.
Cũng theo BS-CKII Nguyễn Đức Khang, từ 2019 đến nay có 2.215 ca đột quỵ của thành phố và khu vực phía Nam, Tây Nguyên được chẩn đoán, can thiệp bằng RAPID tại đơn vị. Có những trường hợp bị đột quỵ từ Lâm Đồng, Cà Mau... đến viện đã quá giờ nhưng vẫn can thiệp hiệu quả. Kết quả khảo sát ghi nhận 48% người bệnh được can thiệp thành công có thể vận động bình thường, giảm tỷ lệ di chứng hoặc tử vong. Con số trên có ý nghĩa rất lớn và tiếp tục khẳng định thương hiệu: Bệnh viện Nhân dân 115 là trung tâm điều trị đột quỵ lớn của phía Nam cũng như cả nước.
Định hướng tương lai
Theo TS.BS Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, từ thực tiễn tại bệnh viện, nhất là sau khi trải qua giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 vừa qua cho thấy việc đầu tư cho y tế thông minh là rất cấp thiết trong tình hình hiện nay, đặc biệt trong những đợt bùng phát dịch bệnh nguy hiểm như Covid-19 vừa qua.
Bệnh viện Nhân dân 115 xác định việc triển khai thực hiện Đề án y tế thông minh là một trong những trọng tâm của công cuộc cải cách chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của các bệnh viện, thông qua việc tăng cường và nâng cao năng lực của hệ thống công nghệ thông tin; góp phần nâng cao chất lượng, độ chính xác, tính kịp thời cho công tác quản lý tại bệnh viện và cho lĩnh vực điều trị y tế...
Ghi nhận, biểu dương kết quả tích cực của quá trình triển khai Đề án “Y tế thông minh giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn 2030” của Bệnh viện Nhân dân 115, ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban VH-XH, HĐND TPHCM lưu ý, bệnh viện cần quan tâm hơn đến vấn đề an ninh mạng, bảo mật dự liệu thông tin; xây dựng hệ thống dự liệu dùng chung nội bộ và liên thông giữa các bệnh viện; xây dựng kế hoạch áp dụng trí tuệ nhân tạo vào các hoạt động của bệnh viện… Đề nghị đại diện các sở ngành ghi nhận, quan tâm, tìm giải pháp giải quyết các đề xuất của bệnh viện, các ý kiến đóng góp của các chuyên gia nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác triển khai Đề án y tế thông minh trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn 2030.
Sau hơn 30 năm hình thành, phát triển, đến nay, Bệnh viện Nhân dân 115 là bệnh viện đa khoa hạng 1 của Thành phố, có quy mô 1.600 giường bệnh, 2.000 cán bộ, nhân viên. Năm 2021, bệnh viện được xếp hạng 3 trong tổng số hơn 100 bệnh viện nhà nước và tư nhân tại Thành phố. Năm 2021, Bệnh viện Nhân dân 115 vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. |