(SGGP).- Mặc dù còn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng tại các đại lý nước giải khát lớn ở chợ Bàn Cờ quận 3, chợ An Đông quận 5 TPHCM, giá bia và một số sản phẩm nước uống có gas đã bắt đầu tăng nhẹ. Nhiều đại lý đã gom bia, trữ hàng chờ tung ra vào thời điểm cận giao thừa.
Theo đó, giá bia Heineken từ 330.000 đồng/thùng lên khoảng 335.000 đồng/thùng. Bia Tiger từ 220.000 đồng/thùng cũng tăng lên 230.000 thùng. Theo các đại lý, loại bia tăng giá mạnh nhất trên thị trường năm nay là bia 333, với giá hiện là 235.000 đồng/thùng, tăng 20.000 đồng/thùng.
Được biết, giá giao tại nhà máy cho đại lý cấp 1 chỉ 170.000 đồng/thùng đối với bia 333, Sài Gòn đỏ khoảng 118.000 đồng/két và 93.000 đồng/két cho loại Sài Gòn xanh. Tuy nhiên, với hình thức phân phối mua đứt bán đoạn mà Công ty TNHH MTV thương mại Sabeco (trực thuộc Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn) đang thực hiện cho hệ thống đại lý phân phối của mình, việc kiểm soát được giá bán cuối cùng đến tay người tiêu dùng là rất khó.
So với giá xuất xưởng của bia 333, giá bán trung bình ngoài thị trường chênh khoảng 35,2%, còn so với giá bán của đại lý cấp 1, tăng khoảng 20% - mặc dù thời điểm này giá bia chưa phải tăng mạnh nhất.
Ngay cả bia Heineken, Tiger... dù hệ thống phân phối không phải mua đứt bán đoạn mà là chiết khấu hoa hồng cũng không thể kiểm soát được giá bán khi giá bia Heineken liên tục biến động trong một tháng qua.
Thực tế, cả bia 333 lẫn Heineken đều đang được chạy máy vượt công suất ít nhất 20%-30% so với kế hoạch nhà máy nhưng vẫn có dấu hiệu bị trữ hàng đầu cơ. Các sản phẩm nước uống có gas khác như 7 Up, Pepsi, Coca-Cola bán ra tại các siêu thị và các hệ thống phân phối nhỏ lẻ khác cũng đã đồng loạt tăng thêm 5.000 đồng/thùng.
M. THI