Bình chọn phim truyền hình được yêu thích nhất: Cánh cửa còn hẹp!

Ít người bình chọn vì... ít phim!
Bình chọn phim truyền hình được yêu thích nhất: Cánh cửa còn hẹp!

Lễ trao giải cuộc bình chọn Phim truyền hình được yêu thích nhất năm 2007 diễn ra sáng 6-4 tại Đài Truyền hình VN (Hà Nội). Bộ phim Luật đời (26 tập) của đạo diễn Mai Hồng Phong và Hoàng Nhung do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình VN (VFC) sản xuất phỏng theo tiểu thuyết Luật đời và cha con của nhà văn Nguyễn Bắc Sơn đã giành tất cả các giải thưởng.

Ít người bình chọn vì... ít phim!

11.430 lượt phiếu bầu của khán giả, chỉ bằng 1/3 so với 37.790 phiếu trong lần bình chọn năm 2006. Trong năm 2007, hơn nửa năm Truyền thuyết Joo Mong án ngữ khung 21g các ngày trong tuần, hơn 100 tập phim kéo dài ròng rã khiến các phim Việt đều phải lũ lượt xếp hàng chờ đến lượt.

Các phim Luật đời, Ma làng, Cổng trường thời mở cửa đều hoàn tất từ đầu năm 2007 nhưng phải chờ đến cuối năm, khi Vua Joo Mong dời gót mới được lên sóng. Bộ phim Chàng trai đa cảm của Hãng phim Đông A cũng chịu chung số phận như vậy. Vì chỉ giới hạn phim trên VTV, trong khi không có nhiều đầu phim phát sóng nên dĩ nhiên, lượng khán giả xem phim Việt không nhiều. Khán giả ít thì số lượng người bình chọn ít là điều dễ hiểu.

Bình chọn phim truyền hình được yêu thích nhất: Cánh cửa còn hẹp! ảnh 1

NSƯT Hà Văn Trọng (bìa phải) trong phim Luật đời.

Ba bộ phim được bầu chọn nhiều nhất là: Luật đời, Ma làng, Phóng viên thử việc. Với 4.079 phiếu, hơn Ma làng 50 phiếu, Luật đời giành giải Phim truyền hình được yêu thích nhất.

Hai giải thưởng còn lại đều dành cho các diễn viên trong phim này: Diễn viên được yêu thích nhất trao cho NSƯT Hà Văn Trọng, vai ông Hòe. Diễn viên trẻ triển vọng thuộc về Diệu Hương, vai Kiều Linh.

Điều đáng tiếc nữa là không có bộ phim phía Nam nào lọt vào danh sách được khán giả yêu thích. Lý do đơn giản là cả năm 2007, không có bộ phim phía Nam nào phát sóng trên VTV.

Năm trước, Blouse trắng của đạo diễn Mỹ Hà đem về giải Cặp đôi diễn viên diễn xuất ăn ý nhất cho Thanh Thúy và Minh Đạt. Giải Diễn viên trẻ triển vọng trao cho Nguyệt Ánh - Huy Khánh trong phim Dốc tình.

Mặc dù VTV3 đã dành khung “giờ vàng” (21g) để phát sóng phim Việt, nhưng khung 13g và 18g, cũng được coi là những “giờ vàng” trên VTV3 và VTV1 vẫn dành phát phim ngoại. So với quy định tỷ lệ 30% phim nội thì chắc VTV đã đáp ứng đủ, nhưng việc tăng thêm phim nội không hề nằm ngoài tầm tay của VTV.

Những người “cầm cân nảy mực” ở VTV không ít lần bày tỏ lo lắng về chất lượng phim. Thật ra, khi có khung giờ, ngoài nguồn phim tự sản xuất, VTV còn có thể mua bản quyền một khối lượng phim rất lớn từ các đài khác, đặc biệt là nguồn phim lớn và phong phú của HTV.

Thực tế cho thấy, khi HTV mở thêm khung giờ vàng vào 18 g dành cho phim Việt, lượng phim không những vẫn đáp ứng đủ mà còn có cảnh… thừa phim do cung đã vượt quá cầu. Các công ty tư nhân đổ xô sản xuất phim để thu hút quảng cáo và để đủ điều kiện nhập phim, vì HTV có quy định với đơn vị muốn có phim ngoại phát sóng thì phải có lượng phim nội đối ứng. Chính điều này kích thích môi trường làm phim ngày một rộng mở.

Liệu VTV có tiếp tục mở cửa cho phim Việt ở các khung giờ khác để những lần bình chọn sau, phim Việt được khán giả yêu thích sẽ đa dạng hơn và phản ánh thực chất hơn tình hình phim Việt hiện nay? Và có như vậy thì cuộc bình chọn của Tạp chí truyền hình mới không trở thành cánh cửa hẹp: các phim đoạt giải năm nào cũng đều của VFC (!).

Những gương mặt

NSƯT Hà Văn Trọng nguyên là diễn viên của Nhà hát Kịch VN. Ông thuộc “thế hệ vàng” của sân khấu cùng với NSND Trọng Khôi, NSƯT Thế Anh, NSƯT Nguyệt Ánh… Ông còn được biết đến với vai trò đạo diễn của các bộ phim: Kỷ niệm đồi trăng, Đứa con người hàng xóm, Sương tan, Số đỏ… Về diễn xuất, ông có duyên với các vai lãnh tụ, các nhân vật chức sắc, đặc biệt những người trong lực lượng vũ trang và quân đội... Vai diễn gần nhất của ông trong phim nhựa là đồng chí Lê Duẩn trong bộ phim Giải phóng Sài Gòn.

Trong Luật đời, NSƯT Hà Văn Trọng vào vai ông Hòe – chuyên viên của Viện chính trị cao cấp, đảng viên gương mẫu và có uy tín tại thành phố Thanh Hoa. Ông Hòe bỏ vợ cả ở quê và gá nghĩa với bà Phụng – một mậu dịch viên. Ông phải gánh chịu những hậu quả do mình gây ra trong đau đớn và giằng xé… Đây là vai diễn đòi hỏi diễn xuất nội tâm khá nặng.

NSƯT Hà Văn Trọng tâm niệm, để hình tượng nhân vật tạo được “chỗ đứng” trong lòng công chúng, ngoài tầm nhận thức của diễn viên, việc tìm hiểu kỹ về nhân vật và sự quan sát, phân tích một cách thấu đáo những nét riêng nổi bật của nhân vật, yếu tố quyết định thành công của vai diễn nằm ở cảm xúc của nghệ sĩ lúc vào vai.

Cô sinh viên năm cuối Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội Diệu Hương gây ấn tượng với vai Kiều Linh ngay từ khi xuất hiện ở những cảnh phim đầu tiên.  Kiều Linh tâm sự, giải triển vọng khẳng định con đường diễn viên cô đã chọn là đúng và cô sẽ quyết tâm theo đuổi đến cùng. Cô đang là gương mặt khá đắt sô ngoài Bắc với những hợp đồng đóng phim liên tục và cả vai trò MC.

Hoàng Thắng

Tin cùng chuyên mục