Bình Định kiên quyết loại bỏ các nhà thầu thi công đường kém chất lượng

Trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công các dự án giao thông trọng điểm sau Tết Nguyên đán 2023, lãnh đạo tỉnh Bình Định nhấn mạnh sẽ loại bỏ các nhà thầu thi công kém chất lượng, không cho tham gia các gói thầu tại tỉnh này...

Ngày 31-1, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cùng lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp đi kiểm tra hiện trường, tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm đang thi công tại tỉnh này.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng (đội mũ cối bộ đội xanh) đang kiểm tra quy hoạch, hướng tuyến thi công các dự án giao thông trọng điểm

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng (đội mũ cối bộ đội xanh) đang kiểm tra quy hoạch, hướng tuyến thi công các dự án giao thông trọng điểm

Tại hiện trường, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) trên tinh thần không để người dân bị ảnh hưởng hoặc chịu thiệt thòi.

Ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, nhà ở và đất đai bồi thường, đền bù cho người dân phải đầy đủ, để người dân xây dựng nơi ở mới tốt hơn hoặc ít nhất bằng nơi ở cũ. Áp giá đền bù phải đầy đủ, đúng quy định. Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết thêm, tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng hỗ trợ thấu đáo cho các trường hợp người dân còn thắc mắc, chưa chấp nhận.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định kiểm tra bản đồ thi công dự án giao thông trọng điểm tỉnh này

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định kiểm tra bản đồ thi công dự án giao thông trọng điểm tỉnh này

Qua đây, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định chỉ đạo các đơn vị chức năng, đặc biệt cơ quan công an, thanh tra cần tăng cường theo dõi, giám sát không để tình trạng xe tải chở quá tải, hoặc dấu hiệu bao che, bảo kê để các xe tải tàn phá tuyến đường tỉnh đã đầu tư. Trong đó, đề nghị các nhà thầu cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thi công. Thi công nhanh nhưng chất lượng phải được đảm bảo. “Đối với nhà thầu nào thi công kém chất lượng thì phải loại, không cho làm nữa”, ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Hồ Quốc Dũng, sau nhiều lần đôn đốc thi công, đến nay chủ đầu tư, các nhà thầu đã cơ bản giải quyết xong các vấn đề về mỏ vật liệu, rà soát công tác GPMB để đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay, công tác GPMB đạt trên 90%, tất cả đều đảm bảo cho việc thi công.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Định nhấn mạnh sẽ loại bỏ các nhà thầu thi công đường kém chất lượng

Lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Định nhấn mạnh sẽ loại bỏ các nhà thầu thi công đường kém chất lượng

Trong đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định lưu ý và nhấn mạnh đến khâu chất lượng của các dự án phải được đặt lên hàng đầu. Đề nghị nêu cao trách nhiệm không chỉ ở nhà thầu mà chủ đầu tư, cũng như các đơn vị giám sát cần phải được đặt ngang hàng nhau.

Tới đây, tỉnh này sẽ có những hội nghị chuyên môn để tham vấn chuyên gia, tìm giải pháp khắc phục tình trạng vật liệu thi công ở địa bàn không đảm bảo và các vấn đề vướng mắc khiến các dự án giao thông nguy cơ kém chất lượng. Qua đó, Bình Định sẽ yêu cầu các nhà thầu tham gia các dự án giao thông tỉnh đều thực hiện cam kết bảo hành công trình ít nhất 5 năm. Các nhà thầu tham gia dự án nếu làm kém chất lượng thì sẽ bị loại, ít nhất cấm 5 năm không tham gia thầu tại Bình Định.

Tỉnh Bình Định đang hoàn thành hàng loạt dự án đường giao thông ven biển với kinh phí hàng chục ngàn tỷ đồng. Ảnh: DŨNG NHÂN

Tỉnh Bình Định đang hoàn thành hàng loạt dự án đường giao thông ven biển với kinh phí hàng chục ngàn tỷ đồng. Ảnh: DŨNG NHÂN

Ông Hồ Quốc Dũng cho biết thêm, năm 2023, tỉnh sẽ hoàn thành đua về đích tuyến đường kết nối từ thị xã An Nhơn đến đầm Thị Nại, tập trung thi công tuyến đường từ Cát Tiến đến Diêm Vân. Trong nhiệm kỳ này, tỉnh sẽ quyết tâm hoàn thành toàn bộ tuyến đường ven biển kết nối từ QL 1D ở TP Quy Nhơn đến biển Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn).

Đến năm 2025, sẽ hoàn thành các tuyến đường giao thông huyết mạch. Trên cơ sở đó, tỉnh quy hoạch lại không gian phát triển mới về công nghiệp, đô thị thương mại dịch vụ… để thu hút các nhà đầu tư. “Chúng tôi sẽ từng bước đi chắc chắn để thực hiện mục tiêu, đưa Bình Định phát triển thuộc nhóm dẫn đầu miền Trung theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ tỉnh đã đề ra”, ông Hồ Quốc Dũng cho biết.

Theo ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Bình Định cho biết, trong giai đoạn 2021 – 2025, đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư 11 dự án quan trọng với tổng mức đầu tư gần 8.500 tỷ đồng. Trong đó, có 6 dự án trọng điểm giai đoạn trung hạn 2021 – 2025 với tổng mức đầu tư 7.373 tỷ đồng.

Năm 2023, Ban đang phấn đấu về đích 3 tuyến đường giao thông, gồm: đường Điện Biên Phủ nối dài đến khu đô thị Diêm Vân; tuyến trục Đông - Tây kết nối với tuyến đường Tây tỉnh (ĐT 638) đoạn km137+580 - km143+787; cải tạo, nâng cấp tuyến đường Trần Nhân Tông, TP Quy Nhơn. Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tiến độ khởi công thêm 7 dự án giao thông trọng điểm khác…

Tin cùng chuyên mục