Bổ sung quy định về các biện pháp xử lý khi có sự cố rút tiền hàng loạt

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ đây là dự án luật lớn, với hơn 195 điều, sửa đổi một cách toàn diện luật hiện hành. Do đó, cần làm rõ quy mô, phạm vi sửa đổi; đồng thời lưu ý các vấn đề của các ngân hàng chính sách, ngân hàng phát triển...

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 23, chiều 9-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trình bày tờ trình về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) và cho ý kiến về dự án luật này.

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trình bày tờ trình về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trình bày tờ trình về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, dự thảo Luật được bố cục gồm 13 chương, 195 điều; sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản trị, điều hành của tổ chức tín dụng (TCTD) như: sửa đổi, bổ sung quy định về người có liên quan; sửa đổi, bổ sung quy định những trường hợp không được đảm nhiệm chức vụ; giảm tỷ lệ sở hữu tối đa của một cổ đông, một cổ đông và người có liên quan tại TCTD...

Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của chủ sở hữu, Hội đồng thành viên của TCTD là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên để thống nhất với pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung các quy định về dịch vụ ngân hàng qua phương tiện điện tử (bổ sung quy định điều chỉnh hoạt động cấp tín dụng bằng phương tiện điện tử; giao Chính phủ quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng…).

Quang cảnh phiên họp của UBTVQH, chiều 9-5

Quang cảnh phiên họp của UBTVQH, chiều 9-5

Đáng lưu ý, để hạn chế rủi ro từ tập trung tín dụng, hạn chế sở hữu chéo, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định về giới hạn cấp tín dụng theo hướng giảm tỷ lệ giới hạn cấp tín dụng của một khách hàng, một khách hàng và người có liên quan; sửa đổi, bổ sung quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần của TCTD…

Cùng với đó, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm một số quốc gia và để đảm bảo có cơ chế ứng phó kịp thời khi phát sinh trường hợp TCTD bị rút tiền hàng loạt có nguy cơ ảnh hưởng, đe dọa an toàn hệ thống, dự thảo Luật đã bổ sung quy định về các biện pháp xử lý khi có sự cố rút tiền hàng loạt.

Dự thảo Luật cũng đã luật hóa một số quy định tại Nghị quyết số 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD về nợ xấu, bán nợ xấu và tài sản bảo đảm; mua, bán khoản nợ xấu có tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai; kê biên tài sản bảo đảm của bên phải thi hành án…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu làm rõ quy mô, phạm vi sửa đổi của dự án luật

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu làm rõ quy mô, phạm vi sửa đổi của dự án luật

Bàn về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ đây là dự án luật lớn, với hơn 195 điều, sửa đổi một cách toàn diện luật hiện hành.

“Tuy nhiên, tờ trình chưa làm rõ quy mô sửa đổi bao nhiêu điều, giữ nguyên những điều nào. Về phạm vi điều chỉnh, dự án Luật mới chỉ đề cập một chút về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng nhưng vấn đề của Ngân hàng Chính sách, Ngân hàng Phát triển lại không đề cập đến. Trong khi đây là những định chế tài chính quan trọng, nhưng lại không có Luật quy định mà chỉ hoạt động theo văn bản dưới luật”, đồng chí Vương Đình Huệ lưu ý.

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ băn khoăn khi các ngân hàng thương mại hiện nay hầu như lập ra hoạt động như tổ chức tín dụng thuần túy, tức chủ yếu chỉ cho vay, còn các nghiệp vụ ngân hàng phi tài chính lại chưa được chú trọng.

Lãnh đạo Quốc hội nhận định, quy định như trong dự thảo này còn khá đơn giản, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển và xây dựng hệ thống số hóa ngân hàng, phát triển Fintech. Tương tự, mặc dù trong chiến lược của Ngân hàng Nhà nước (đã được phê chuẩn đến năm 2025 và định hướng 2030) có đề cập đến việc xây dựng khung khổ pháp lý về tập đoàn tài chính, nhưng trong luật này vẫn chưa rõ nội hàm tập đoàn tài chính là gì, khung khổ thế nào…

“Dự thảo quy định chế độ tài chính của ngân hàng thương mại và các chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện theo quy định của Chính phủ. Vậy quy định của Chính phủ là thế nào? Các vấn đề về doanh thu, chi phí, doanh thu nhận trước, lãi dự thu, trích lập dự phòng, hoàn dự phòng, hạch toán lại lỗ, chế độ kế toán, kiểm toán, rồi trích lập các quỹ như thế nào?”, Chủ tịch Quốc hội đặt ra hàng loạt vấn đề cần làm rõ.

Tin cùng chuyên mục